(vhds.baothanhhoa.vn) - “Vì em hiếu học” là chương trình của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel. Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, chương trình đã góp phần thực hiện hóa giấc mơ của những học sinh nghèo hiếu học. Sau 9 năm tổ chức, thực hiện, riêng tại Thanh Hóa, đến nay đã có hơn 11 nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng từ chương trình này.

“Vì em hiếu học”

“Vì em hiếu học” là chương trình của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel. Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, chương trình đã góp phần thực hiện hóa giấc mơ của những học sinh nghèo hiếu học. Sau 9 năm tổ chức, thực hiện, riêng tại Thanh Hóa, đến nay đã có hơn 11 nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng từ chương trình này.

“Vì em hiếu học”Viettel Thanh Hóa trao học bổng “Vì em hiếu học” năm 2022 tại thị xã Nghi Sơn.

Nâng bước những ước mơ…

Năm học 2022-2023, em Mai Đình Hiếu, 12 tuổi ở xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) đã được chương trình “Vì em hiếu học” trao học bổng với số tiền 2 triệu đồng. Nhà nghèo lại thêm bị bệnh tim bẩm sinh, nhưng vượt hoàn cảnh, em đã đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm là học sinh giỏi. “Khi nhận học bổng, em đang là học sinh lớp 6 ở Trường THCS Hải Hà. Em rất vui và tự hứa, sẽ cố gắng học tốt hơn…”, Mai Đình Hiếu chia sẻ.

Cũng như các bạn được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học”, em Hà Nhật Uyên, 10 tuổi ở xã Thanh Kỳ (Như Thanh) đã dùng số tiền này để mua đồ dùng học tập. Nhà nghèo nhưng Hà Nhật Uyên trong các năm học từ lớp 1 đến lớp 4 (năm học 2022-2023) luôn là học sinh giỏi ở Trường Tiểu học Thanh Kỳ. Con được nhận học bổng, với chị Lê Thị Giọng, phụ huynh em Hà Nhật Uyên thì phần thưởng này được xem như một “sự kiện” lớn. Chị bồi hồi, nhớ lại: “Trước hôm nhận học bổng, con rất hồi hộp. Con bảo với tôi, chưa bao giờ con được tặng số tiền lớn như vậy. Có tiền rồi, mẹ đỡ phải lo tiền mua sách vở cho con”.

Hà Nhật Uyên là 1 trong 850 học sinh nghèo vượt khó ở huyện Như Thanh đã được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học”. Ông Cù Ngọc Bình, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Như Thanh, cho biết: “Trên địa bàn huyện, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vẫn còn nhiều học sinh nghèo hiếu học. Quỹ học bổng “Vì em hiếu học” của Tập đoàn Viettel đã góp phần giúp các em vượt khó, thoát cảnh thất học, nâng cao tri thức, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện nhà”.

Sẽ tiếp tục đồng hành cùng giáo dục tỉnh nhà

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 học sinh bỏ học, phần lớn là học sinh miền núi. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó chủ yếu do gia đình quá nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Học sinh bỏ học đồng nghĩa với câu chuyện, gác lại giấc mơ đến trường. Sự nghèo khó đồng nghĩa với việc thiếu thốn sách vở, quần áo…

“Vì em hiếu học”Năm 2022, em Hà Nhật Uyên ở xã Thanh Kỳ (Như Thanh) đã được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học”.

Thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, chương trình khuyến học “Vì em hiếu học" của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel không chỉ thực hiện hóa hàng chục nghìn ước mơ nhỏ của các em học sinh hiếu học mà còn kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu giấc mơ hiếu học khác trên toàn Việt Nam. Chương trình được thực hiện đối với học sinh nghèo vượt khó tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới và vùng bãi ngang ven biển.

Sau 9 năm ra đời, tại Thanh Hóa, chương trình “Vì em hiếu học” đã trao tặng 12,7 tỷ đồng cho hơn 11 nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó. Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Sự giúp đỡ, hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và chương trình “Vì em hiếu học” đã và đang tạo ra hiệu ứng xã hội, có sức lan tỏa sâu rộng trong phong trào “Làm theo lời Bác”. Từ đó, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới giáo dục - đào tạo và khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Thanh nói riêng ngày càng phát triển”.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Với học sinh nghèo, thì niềm vui đến trường là có đầy đủ đồ dùng học tập, có đủ quần áo để mặc và đón nhận nhiều hơn tình yêu thương. Khi có những sự đầy đủ sẽ tiếp thêm sức mạnh để các em vượt khó. “Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng, với những suất học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học” sẽ giúp các em học sinh có những điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, rèn luyện để vươn lên trong cuộc sống và lập nghiệp trong tương lai. Viettel sẽ tiếp tục đồng hành với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà”, Trung tá Hoàng Mạnh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viettel Thanh Hóa nhấn mạnh.

Chương trình khuyến học “Vì em hiếu học” kéo dài 10 năm (từ năm 2014-2024). Chương trình được triển khai xuống tận cấp xã, trong đó ưu tiên 2.331 xã nghèo theo Chương trình 135 và 311 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Mỗi xã có 10 em nhỏ thuộc gia đình nghèo nhưng có học lực khá sẽ được chọn để trao học bổng hằng năm, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Từ năm 2021, mỗi suất học bổng tăng lên là 2 triệu đồng/em. Đến nay, chương trình đã trao tặng hơn 200 nghìn suất học bổng, trị giá hơn 210 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]