(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hè là dịp để học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị năng lượng cho một năm học mới. Chính vì vậy hè cũng là thời điểm mà nhu cầu sân chơi dành cho thiếu nhi được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè

(VH&ĐS) Hè là dịp để học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị năng lượng cho một năm học mới. Chính vì vậy hè cũng là thời điểm mà nhu cầu sân chơi dành cho thiếu nhi được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bổ ích ở Thư viện tỉnh

Địa chỉ tin cậy đầu tiên được nhiều bậc phụ huynh và các em thiếu nhi tìm đến nhiều trong mỗi dịp hè về, là đến với không gian phòng đọc dành riêng cho thiếu nhi ở Thư viện tỉnh. Tại đây, các em được hòa mình vui chơi trong môi trường an toàn, giúp các em hình thành các kỹ năng sống, tiếp thu kiến thức, phát triển trí tuệ. Khẳng định rằng cùng với các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn tài liệu, tinh thần, thái độ phục vụ, Thư viện tỉnh đã có nhiều đổi mới đáng kể trong việc tổ chức các hoạt động kết hợp giữa học và chơi hết sức bổ ích. Phòng đọc dành riêng cho thiếu nhi được bố trí đẹp, khang trang và tiện ích bậc nhất cả nước, với 3 khu, gồm khu dành cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 7, khu đọc truyện tranh và khu xây dựng kỹ năng sống. Để duy trì các hoạt động này, Thư viện tỉnh cũng thường xuyên chú trọng đến việc bổ sung các đầu sách mới, chất lượng, phù hợp và hấp dẫn nhiều đối tượng bạn đọc.

Cùng với đó để thu hút ngày càng nhiều độc giả đến tham gia, Thư viện tỉnh cũng thường xuyên mời các giáo viên, chuyên gia tâm lý học đến hướng dẫn, giảng dạy các em về kỹ năng sống, cách thức hình thành thói quen đọc sách; phối hợp với Trung tâm Anh ngữ BigBen tổ chức các hoạt động giao lưu tiếng Anh, Rung chuông vàng… giúp các em vừa học và vừa chơi.

Đọc sách là hoạt động thiết thực của trẻ.

Sôi nổi ở Nhà văn hóa thiếu nhi

Cùng với Thư viện tỉnh, Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa (NVHTN) cũng đã và đang là địa chỉ tin cậy của rất nhiều phụ huynh để đăng ký tham gia các hoạt động hè ở đây. Bà Phạm Thị Lê Hằng - Giám đốc NVHTN thành phố cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của thanh, thiếu nhi, hàng năm NVH mở đa dạng các lớp dạy năng khiếu, các mô hình câu lạc bộ. Và với chủ đề: Ngôi nhà tuổi thơ - Nâng cánh ước mơ hè 2017, NVH thiếu nhi tập trung mở các lớp đào tạo nghệ thuật, TDTT cơ bản và nâng cao. NVH luôn chú trọng chất lượng và nội dung giảng dạy, đưa vào chương trình các nội dung nhằm phát huy bản sắc văn hóa của người dân thành phố trong thời kỳ mới; giáo dục tình yêu quê hương, gắn bó với thành phố thân yêu cho các em thiếu nhi nhi đồng. Đồng thời mở rộng các lớp năng khiếu, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, tăng cường tuyên truyền phòng tránh tại nạn, thương tích cho trẻ em, ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. NVH cũng mở cửa phòng đọc sách “Câu lạc bộ bạn đọc cây Sồi” phục vụ các em thiếu niên nhi đồng tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật với nhiều đầu sách có nội dung phong phú, phù hợp với trẻ em…

Cùng với những hoạt động trên, nhiều phụ huynh cũng muốn nâng cao hơn thể chất của con em, chính vì vậy đã đến đăng ký và cho con học tại các trung tâm tin cậy về bơi lội, bóng đá, võ vovinam…

Cần thêm những sân chơi

Thế nhưng, trên thực tế, những sân chơi và các hoạt động thật sự lành mạnh, bổ ích, phù hợp lứa tuổi của trẻ em mới chỉ chủ yếu tập trung ở các khu vực đô thị. Tại các khu vực nông thôn, trẻ em vẫn đang còn thiếu nơi giải trí, vui chơi học tập. Chính vì vậy, nhiều em chỉ biết loanh quanh tại khu dân cư, thậm chí có trường hợp do thiếu sự định hướng, chỉ bảo của người lớn nên thường tự phát tụ tập theo các nhóm rồi tham gia vào các hoạt động vui chơi tại những địa điểm không an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của bản thân, như đi tắm tại các ao hồ, chơi những trò chơi nguy hiểm dễ bị gây thương tích…

Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện cho mọi trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện. Thế nhưng để tạo được nhiều sân chơi cho thiếu nhi vào dịp hè không thể chỉ có tổ chức đoàn, tổ chức đội làm mà cần phải có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Đức Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]