(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Quảng Xương đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất xây dựng các trường, lớp học theo hướng đạt chuẩn quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Quảng Xương: Thực trạng và giải pháp

(VH&ĐS) Trong những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Quảng Xương đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất xây dựng các trường, lớp học theo hướng đạt chuẩn quốc gia.

Đến nay, cơ sở vật chất ở các trường, lớp học trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập của con em địa phương. Toàn huyện có 65/96 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 67,7% tổng số trường (trong đó có 10 trường đạt chuẩn mức độ 2). Bậc học mầm non có 18 trường (có 01 trường đạt chuẩn mức độ 2); tiểu học 18 trường (có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2), THCS 16 trường, THPT 01 trường.

Mặc dù, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trong thời gian qua trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế đó là: Đối với các trường mầm non, do số trẻ huy động ra lớp tăng cao, dẫn đến sĩ số bình quân trên lớp vượt qui định và các trường rơi vào tình trạng thiếu phòng học nên có đến 16/18 trường chuẩn thiếu 2 - 3 phòng học. Do đó các nhà trường phải bố trí học sinh học tại các phòng chức năng, hoặc bố trí lớp ghép, số trẻ trên lớp vượt quá qui định ảnh hướng đến nền nếp, chất lượng dạy học.

Đối với các trường tiểu học và THCS, do số học sinh được học 2 buổi/ngày tăng, nhất là bậc tiểu học, nhiều trường thiếu phòng học, phòng học bộ môn; bên cạnh đó, một số trường khi công nhận vẫn còn nhà cấp 4, đến nay xuống cấp nghiêm trọng…

Đồ dùng dạy học, trang thiết bị, đồ chơi chưa đồng bộ và mới đảm bảo yêu cầu tối thiểu. Ngoài ra, chất lượng thiết bị nội thất của một số phòng học bộ môn đã xuống cấp, ít có sự đầu tư tu sửa, cải tạo và mua sắm thêm trang thiết bị dạy học.

Hầu hết các trường chưa đạt chuẩn đều thiếu phòng học, thiếu khu hiệu bộ, khu phòng học bộ môn, thư viện, phòng (khu) giáo dục thể chất, phòng máy tính, phòng y tế, các phòng chức năng…

Đối với công tác XHH giáo dục, việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường còn hạn chế. Việc đầu tư ngân sách còn hạn hẹp…

Trước thực trạng trên, ngày 20 tháng 6 năm 2016, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Đề án số 24, về xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu toàn huyện phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV về xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020, trong đó phấn đấu có thêm 29 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 11 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; công nhận lại trên 50 trường. Các cấp học, bậc học và từng đơn vị nhà trường phấn đấu hoàn thiện và nâng cao chất lượng 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.

Cụ thể, phấn đấu hàng năm có 100% các tổ chức, tổ chuyên môn các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 60% được các tổ chức và cấp có thẩm quyền khen thưởng; 100% cán bộ quản lý có trình độ đào tạo chuyên môn trên chuẩn và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; trên 95% cán bộ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Từng bước đáp ứng đủ cán bộ, giáo viên, cơ cấu bộ môn, giáo viên đặc thù cho các cấp học, bậc học. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà...

Buổi sinh hoạt tập thể của các em học sinh Trường THPT Quảng Xương 1.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, tăng cường các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia từ ngân sách địa phương, ngân sách nhà nước, nhân dân đóng góp và các nguồn thu hợp pháp khác. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện xây dựng mới 132 phòng học, 139 phòng chức năng, 130 phòng thuộc khu hiệu bộ…; đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng hiện đại phục vụ cho dạy và học.

Về công tác XHH giáo dục, huy động đóng góp của cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa phương tham gia đóng góp kinh phí bổ sung cơ sở vật chất và xây dựng trường, lớp học. Bên cạnh đó, Đề án cũng đề ra các chỉ tiêu và lộ trình hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia cụ thể hàng năm trên cơ sở đó các đơn vị, địa phương và các nhà trường hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Trong đó tổng kinh phí cần đầu tư đến năm 2020 trên 270 tỷ đồng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, UBND huyện Quảng Xương đã đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện mà trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, HĐND, UBND các cấp đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện đến năm 2018 (Kế hoạch số 303 ngày 25/4/2016); Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xây dựng trường chuẩn quốc gia; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia từ huyện đến cơ sở; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giữ vững thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, chú trọng nâng cao chất lượng đại trà; Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất; huy động nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các nhà trường; Tiếp tục đẩy mạnh XHH giáo dục, tăng nguồn lực cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân, cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn huyện Quảng Xương không ngừng được tăng cường, đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các nhà trường.

Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]