(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là thực trạng buồn đối với hàng chục cột điện, bóng đèn cao áp tại tuyến đê biển địa phận xã Minh Lộc (huyện Lộc Hậu). Song, hoạt động chiếu sáng đã bị bỏ không suốt 2 năm?! Khi tìm hiểu chúng tôi được biết, đó là công trình thuộc “Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng loạt bóng đèn chiếu sáng ven biển “tắt điện”

Đó là thực trạng buồn đối với hàng chục cột điện, bóng đèn cao áp tại tuyến đê biển địa phận xã Minh Lộc (huyện Lộc Hậu). Song, hoạt động chiếu sáng đã bị bỏ không suốt 2 năm?! Khi tìm hiểu chúng tôi được biết, đó là công trình thuộc “Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD”.

Hệ thống điện chiếu sáng phơi mưa, nắng không hoạt động, gây lãng phí.

Theo phản ánh của các hộ dân xã Minh Lộc thì hàng loạt bóng đèn thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD triển khai trên địa bàn xã, xã thụ hưởng nhưng lại bỏ không suốt 2 năm qua?! Một hộ dân kinh doanh hải sản của xã khó hiểu: “Dự án của Nhà nước đầu tư cho bà con nhân dân có ánh sáng để hoạt động buôn bán, tàu thuyền có ánh sáng để cập bến, hay buông neo... Ấy vậy mà, sau khi đi vào hoạt động được thời gian ngắn thì hàng loạt cột điện bỗng tắt điện suốt 2 năm qua không được bật sáng?!”

Trong khi đó, một hộ chủ tàu thở dài: “Các tàu thuyền chúng tôi là đối tượng chính được thụ lợi từ dự án. Tuy nhiên, điện không sáng đã ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cũng như khi trở về cập bến xuống cá. Thay vì công việc thuận lợi thì điện không sáng đồng nghĩa với việc hàng chục con tàu, hàng trăm ngư dân... phải lọ mọ trong màn đêm tối!”.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới, cơ quan chủ quản là Bộ NN&PTNT. Tại Thanh Hoá, chủ đầu tư dự án này là Sở NN&PTNT. Riêng hệ thống điện chiếu sáng tại bến cá xã Minh Lộc, nằm trong gói thầu số 6 “về nâng cấp văn phòng tổ đồng quản lý và nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại bến cá”, được đầu tư với mục đích đem lại nguồn chiếu sáng cho tàu thuyền mỗi khi vươn khơi cũng như khi cập bến.

Sự bức thiết của dự án là rõ, song lý do vì sao sau một thời gian ngắn hoạt động lại bỏ không, phơi nắng, phơi mưa một cách lãng phí, đi trái lại mục tiêu ý nghĩa của dự án?! Theo lý giải từ chủ đầu tư thì sau khi bàn giao cho địa phương thụ hưởng, trách nhiệm tiếp quản, bảo vệ và duy trì hoạt động là của xã. Trong khi đó, ông Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã Minh Lộc lại thẳng thắn khẳng định: Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư từ dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD triển khai trên địa bàn xã là hết sức cần thiết. Theo đó, xã được đầu tư khoảng 20 cột bóng điện cao áp chiếu sáng trên tuyến đê biển dài khoảng hơn 600m với tổng kinh phí đầu tư 120 triệu đồng... Tuy nhiên, hệ thống điện chiếu sáng từ dự án không hoạt động suốt 2 năm qua đơn giản bởi xã không có nguồn “nuôi sống” (duy trì hoạt động - P.V). Theo ông Bổ nhẩm tính, mỗi tháng nếu để vận hành đúng công suất thì xã phải bỏ ra trên 5 triệu đồng/tháng, trung bình mỗi năm hết tới 60 triệu đồng. Ngân sách xã không thể đáp ứng. Ông Bổ cũng tỏ ra khó hiểu khi cho rằng, trong các điều khoản dự án không thấy mục nội dung nói tới việc sử dụng nguồn kinh phí nào để vận hành dự án?!

Được biết, ngoài xã Minh Lộc còn có xã Ngư Lộc, một xã biển cũng được thụ hưởng điện chiếu sáng từ dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD. Song, lâu nay hệ thống điện chiếu sáng của xã Ngư Lộc lại hoạt động hiệu quả. Nguồn vốn để duy trì hoạt động hệ thống điện chiếu sáng này được lấy từ khoản đóng góp của các hộ có tàu thuyền. Ông Bổ cho rằng, “bản thân xãMinh Lộc đã họp các thôn. Phương án đưa ra sắp tới là sẽ đấu mắc đường điện này vào đường điện của trục đường 526. Theo đó, đường điện đi qua địa phận thôn nào, thôn đó chịu trách nhiệm đóng góp, vận hành. Tôi hứa, trong năm nay sẽ vận hành hệ thống điện chiếu sáng lại! Để lãng phí đầu tư của Nhà nước là không được!”

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]