(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh 18 km, thác Ma Hao thuộc bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh) đẹp như mái tóc của người thiếu nữ bung xuống từ đỉnh núi Pù Rinh (còn gọi núi Chí Linh) có độ cao hơn 1.000m. Sau nhiều cố gắng nỗ lực xây dựng thành điểm du lịch, cuối tháng 11 này, sẽ diễn ra lễ công bố tour du lịch cộng đồng bản Năng Cát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiện thực hóa một khu du lịch cộng đồng

(VH&ĐS) Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh 18 km, thác Ma Hao thuộc bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh) đẹp như mái tóc của người thiếu nữ bung xuống từ đỉnh núi Pù Rinh (còn gọi núi Chí Linh) có độ cao hơn 1.000m. Sau nhiều cố gắng nỗ lực xây dựng thành điểm du lịch, cuối tháng 11 này, sẽ diễn ra lễ công bố tour du lịch cộng đồng bản Năng Cát.

Tiềm năng

Thác Ma Hao đã được công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh năm 2007. Nhưng giá trị của nó chỉ thực sự được phát huy từ năm 2014 sau khi di tích được khởi động khai thác và đặc biệt là khi có Đề án về phát triển Du lịch cộng đồng tại bản Năng Cát được phê duyệt. Từ năm 2014 đến nay, đã có hơn 20 nghìn lượt khách đến tham quan, chủ yếu là khách trong nước và đông nhất vẫn là khách trong tỉnh. Từng được ví là nàng tiên bị ngủ quên giữa núi rừng nhưng giờ đây thì tiềm năng của thác Ma Hao đang thực sự được đánh thức.

Thác Ma Hao không chỉ mang một vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ mà còn gắn liền với lịch sử hào hùng về chống giặc ngoại xâm của anh hùng dân tộc Lê Lợi. Theo truyền thuyết, vào thế kỷ XV, trong một lần nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi dẫn đầu bị giặc Minh bủa vây, quân giặc dẫn đàn chó săn hung dữ đuổi ráo riết khắp nơi. Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn dẫn theo một chú chó chạy vào núi, quân giặc liên tục đuổi sát phía sau. Khi bị dồn đến chân thác, nghĩa quân Lam Sơn phải mạo hiểm đầm mình vượt thác. Còn chú chó do kiệt sức đã không thể theo được mà chỉ đứng ngáp, nhưng vẫn không quên nhiệm vụ canh gác cho nghĩa quân, giúp nghĩa quân chặn giặc. Khi kiệt sức chú chó đã nhảy xuống dòng nước xoáy. Về sau, Lê Lợi đặt tên cho thác nước đó là thác Má Háo, theo tiếng Thái là chó ngáp, sau này người dân gọi chệch âm thành thác Ma Hao.

Du lịch thác Ma Hao đang đứng trước cơ hội phát triển thực sự. (Ảnh: Sơn Chánh)

Có thể khẳng định, bản Năng Cát, xã Trí Nang là nơi của những tiềm năng thiên nhiên với nhiều sản phẩm quý. Nơi đây còn có chùa Mèo và cả một hệ sinh thái động - thực vật phong phú như lợn rừng, lim, lát hoa, pơ mu... Điều đáng quý là các món ẩm thực ở Năng Cát đã làm “say” lòng nhiều du khách đó là những món ăn được chế biến trong sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây như gà đồi, canh uôi (súp), rượu sen men lá và đặc biệt là các loại chẻo... Đáng trân trọng là trong tổng số 125 hộ ở bản Năng Cát thì có đến 124 hộ đang còn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống và duy trì được nhiều nghề truyền thống, những công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt đặc trưng...

Và hy vọng...

Chúng tôi về bản Năng Cát khi tại đây đang có lớp tập huấn về “Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng du lịch và hỗ trợ tổ chức dịch vụ ăn, nghỉ cho cộng đồng” do Sở VH,TT&DL tổ chức. Đây là lớp tập huấn thứ 5 kể từ đầu năm 2016 đến nay. Mỗi một lớp tập huấn có khoảng 30 hộ gia đình ở bản Năng Cát tham gia. Hiện tại trong bản có 6 hộ đủ điều kiện để làm du lịch cộng đồng. 6 hộ này đã được hỗ trợ để làm nhà vệ sinh tự hoại và có tới hàng chục các hộ khác ở bản Năng Cát cũng tự bỏ tiền để làm nhà vệ sinh tự hoại. Đây có thể xem như một bước thay đổi lớn về vệ sinh môi trường ở bản Năng Cát.

Tuy nhiên, với một tiềm năng lớn như ở bản Năng Cát thì vẫn còn nhiều trăn trở, nhiều vấn đề đặt ra đó là giao thông và xây dựng các công trình dịch vụ, sản phẩm du lịch... Con đường từ tỉnh lộ 530 rẽ lên thác Ma Hao, vào bản Năng Cát đang còn là đường cấp phối và phải mất gần 9 km đường khó đi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, ông Lữ Đức Chung cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ hoàn chỉnh một số hạng mục tỉnh đầu tư cho bản Năng Cát như bãi đỗ xe, công trình vệ sinh, nhà tiếp đón khách, biển chỉ dẫn...Bên cạnh đó, tiếp tục làm công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức làm du lịch cho người dân. Riêng tuyến đường 530 đi thác Ma Hao, đến bản Năng Cát cũng đã được tỉnh phê duyệt. Kinh phí của huyện còn hạn chế nên chúng tôi rất mong có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của tỉnh để hỗ trợ cho tất cả các hạng mục”.

Tiềm năng đã được đánh thức đó là điều đáng mừng. Thác Ma Hao, bản Năng Cát, xã Trí Nang được du khách đến tham quan ngày càng tăng là một tín hiệu vui. Đặc biệt sắp tới đây sẽ diễn ra lễ công bố tour du lịch cộng đồng bản Năng Cát, xã Trí Nang. Với “sự kiện” này, tin rằng, nếu đầu tư hơn nữa thì tương lai không xa, khu du lịch này sẽ làm nên nhiều điều kỳ diệu mà trước hết sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân bản Năng Cát khi mà hiện nay khái niệm sống bằng du lịch với bà con chưa là hiện thực nhưng khái niệm phục vụ du khách thì lúc nào cũng sẵn sàng.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]