(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoa đu đủ đực là loại rau ăn hằng ngày của nhiều hộ gia đình và làm được nhiều món ăn khác nhau. Mặt khác hoa đu đủ đực được ví như là loại cây thuốc quý để chữa bệnh hiểm nghèo, cây hoa đu đủ đực hiện đã trở thành sự lựa chọn của Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Hiệu quả từ mô hình trồng cây đu đủ đực ở Đông Sơn

Hoa đu đủ đực là loại rau ăn hằng ngày của nhiều hộ gia đình và làm được nhiều món ăn khác nhau. Mặt khác hoa đu đủ đực được ví như là loại cây thuốc quý để chữa bệnh hiểm nghèo, cây hoa đu đủ đực hiện đã trở thành sự lựa chọn của Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Hiệu quả từ mô hình trồng cây đu đủ đực ở Đông Sơn

Ông Lê Bá Huệ ở khu phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông với vườn đu đủ đực 2 tháng tuổi. Ông còn tận dụng trồng các loại cây hoa màu khác xen tầng tạo thu nhập

Từ lâu, cây hoa đu đủ đực đã rất quen thuộc với người Việt Nam, là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật và khâu chăm sóc. Tuy nhiên, chưa hẳn nhiều người đã biết đến những công dụng được coi như là một loại thần dược mà loài cây này mang đến, hoa đu đủ đực có vị đắng nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và dược tính tốt, người sử dụng thường xuyên hoa đu đủ đực sẽ làm thay đổi đáng kể về mức insulin ở bệnh nhân tiểu đường, ngoài ra còn có tác dụng ổn định huyết áp cao, ngăn ngừa về các bệnh tim mạnh, chữa ho, bệnh hiểm nghèo...

Anh Nguyễn Đình Mạnh, Chủ tịch Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn, cho biết: Nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, chữa bệnh từ loại thảo dược tự nhiên ngày càng nhiều, lại là cây dễ trồng, không tốn công chăm sóc, hiệu quả mang lại từ cây hoa đu đủ đực cao, thị trường tiêu thụ lớn, mặt khác giá thành đầu tư chi phí cho cây giống thấp. Hội làm vườn và trang trại huyện Đông sơn đã đứng ra liên kết với Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Tuấn Trang, có địa chỉ ở tỉnh Bắc Ninh cùng ký hợp đồng sản xuất. Theo đó công ty Tuấn Trang sẽ cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc lẫn đầu ra được công ty bao tiêu sản phẩm hết cho người nông dân.

Hiệu quả từ mô hình trồng cây đu đủ đực ở Đông Sơn

Hiện nay, Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn đã đưa cây đu đủ đực vào trồng thí nghiệm tổng diện tích 2ha, với hơn 5 vạn cây giống, có 16 hộ tham gia trồng, tập trung ở 3 điểm là thị trấn Rừng Thông, xã Đông Hoàng và xã Đông Quang.

Sau hơn 1 năm đi vào triển khai trồng thực nghiệm ở 3 đơn vị cho thấy ưu điểm của cây đu đủ đực sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh, chi phí thấp, không đòi hỏi kỹ thuật cao, nhân lực ít. Nhược điểm của cây đu đực là khi lấy giống cần chú ý đến khâu ra bầu vì chỉ cần gốc của cây đu đực này gập sẽ làm thay đổi quá trình sinh trưởng và phát triển. Chính vì vậy khi Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn đã khuyến cáo bà con khi ra bầu trách để gốc của cây đu đủ đực biến dạng, làm ảnh hưởng đến giá trị kinh tế. Đặc biệt cây đu đủ đực ưa phân bón hữu cơ, thời gian từ 3-4 tháng là cho thu hoạch tính từ khi đặt cây xuống trồng, khoảng 10 ngày là hái một lứa, năng suất đạt từ 30kg-40kg/ 1 sào, mỗi cây cho thu hoạch 4-5 năm, với giá hiện tại của công ty đang mua của các hộ nông dân là 30.000 đồng/1kg hoa tươi, trừ chi phí thu nhập của hoa đu đủ đực cho giá tri kinh tế cao gấp 10 lần với việc trồng lúa và cây màu khác mà không phải bỏ vốn và công chăm nhiều.

Hiệu quả từ mô hình trồng cây đu đủ đực ở Đông Sơn

Gia đình nhà ông Lê Bá Khẩn, khu phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông thu hoạch hoa đu đủ

Trong thời gian tới, Hội làm vườn và trang trại huyện Đông Sơn tiếp tục phối hợp với các xã trên địa bàn huyện nhằm mở rộng diện tích, quy mô sản xuất, ngoài ra sẽ đưa giống đu đủ đực vào các khu dân cư, vườn hộ của gia đình trồng nhằm cải tạo đa dạng về cây trồng trong vườn hộ nâng cao năng suất giá trị kinh tế cho hộ gia đình. Mặt khác, Hội tìm hiểu, mở rộng thị trường trực tiếp sản xuất và chế biến hoa đu đủ đực ra nhiều loại sản phẩm phong phú như: sấy khô thành trà, hoa đu đủ ngâm rượu, hoa ngâm mật ong... để cung cấp đưa ra thị trường tiêu thụ.

Đây là một trong những loại cây trồng đang được huyện Đông Sơn đưa vào nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa liên kết bền vững. Mặt khác, ở những vùng đất khô cằn, cây đu đủ đực vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]