(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (HLHTN) Việt Nam, 23 năm Ngày thành lập HLHTN Thanh Hóa, lực lượng thanh niên Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng đã và đang cống hiến sức lực, trí tuệ và tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Nhân dịp này Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch HLHTN Thanh Hóa Lê Văn Trung về những thành tích nổi bật của HLHTN Thanh Hóa trong thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội LHTN Thanh Hóa phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong phát triển KT-XH

(VH&ĐS) Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (HLHTN) Việt Nam, 23 năm Ngày thành lập HLHTN Thanh Hóa, lực lượng thanh niên Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng đã và đang cống hiến sức lực, trí tuệ và tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Nhân dịp này Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch HLHTN Thanh Hóa Lê Văn Trung về những thành tích nổi bật của HLHTN Thanh Hóa trong thời gian qua.

Anh Lê Văn Trung - Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóatrao quà cho Thanh niên tình nguyện.

-PV: Xin anh cho biếtnhững thành tích đáng tự hào mà HLHTN Thanh Hóa đã đạt được trong 23 năm xây dựng và phát triển.

HLHTN Thanh Hóa được thành lập ngày 15/10/1993 chỉ với 200 hội viên, với nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên (TN) trong tỉnh, huy động nguồn nhân lực trẻ vào quá trình đổi mới quê hương. Đến nay, sau 23 năm được sự quan tâm, bồi dưỡng trực tiếp của các cấp ủy Đảng, Hội đã có những bước phát triển tương đối toàn diện, đã có 536.000 TN được tập hợp trong gần 1.000 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm, nâng tỷ lệ đoàn kết, tập hợp TN lên 67,3%. Mô hình tập hợp của Hội không ngừng được phát triển, mở rộng, đa dạng theo địa bàn dân cư, theo ngành nghề, sở thích nên đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, tiêu biểu như: chi hội nghề cá, nuôi tôm, đánh bắt thủy sản; CLB doanh nhân trẻ; CLB thanh niên phát triển kinh tế…

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước và truyền thống cách mạng, pháp luật, đạo đức lối sống được chú trọng và tổ chức thường xuyên, nhằm giáo dục, xây dựng lớp TN có lý tưởng sống cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức chấp hành pháp luật, lối sống, đạo đức trong sáng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội được tăng cường đầu tư và tập trung chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, HLHTN tỉnh đã đề ra nhiều chương trình, nội dung, giải pháp nhằm tăng cường, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN, phát huy vai trò của TN trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. HLHTN tỉnh đã trở thành “Mái nhà chung” đoàn kết, tập hợp TN trong toàn tỉnh.

-PV: Anh đánh giá thế nào về việc thực hiện các phong trào của hội viên TN Thanh Hóa? Trong đó những phong trào nào được phát triển, nhân rộng và đạt hiệu quả cao?

Trong những năm gần đây, Hội đã tổ chức được nhiều cuộc vận động lớn, chứng minh sức sống và có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục TN, như: “Thi đua học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ”, “Xây dựng tuổi trẻ nét đẹp xứ Thanh”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”… Nét nổi bật trong việc thực hiện các cuộc vận động là việc các cấp hội đẩy mạnh hoạt động thi đua, tình nguyện trong TN và coi tinh thần tình nguyện là hoạt động “xương sống” tại cơ sở. Chính vì vậy, các cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân, được nhân dân nhiều nơi tin yêu.

Và không chỉ hoạt động tình nguyện trong nước, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện quốc tế như: hoạt động tình nguyện tại các huyện, tỉnh khó khăn của nước bạn Lào và Hàn Quốc.

Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều gương TN điển hình làm theo lời Bác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, khoa học, hiến máu tình nguyện... góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh.

Trong đó nổi bật lên phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều những hoạt động ý nghĩa như vận động, khuyến khích các tầng lớp TN sống đẹp sống có ích; TN tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; TN xung kích bảo vệ Tổ quốc; TN thi đua lập thân, lập nghiệp, xung kích trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Nhiều hội viên đã cố gắng vượt mọi khó khăn, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và ứng dụng thành công nhiều mô hình sản xuất kinh tế mới, mang lại hiệu quả cao, giúp nhau thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

-PV: Xin anh cho biết những khó khăn trong việc triển khai thực hiện các phong trào hiện nay là gì?

Hiện nay, tại các vùng nông thôn, trong các khu dân cư hầu hết TN đều đi làm ăn xa, đi học... khiến cho lực lượng TN trên địa bàn mỏng, không đáp ứng được hoạt động. Bên cạnh đó, các nhu cầu của TN về việc làm, vui chơi giải trí... chưa được giải quyết thỏa đáng, nhất là các thiết chế về vui chơi tại nơi sinh sống đang còn thiếu thốn nhiều.

Nội dung hoạt động của Hội chưa có sự sáng tạo, đổi mới đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của TN, cũng như khả năng thu hút TN tham gia các hoạt động đội, nhóm… Một số cấp ủy chính quyền địa phương chưa quan tâm, đầu tư, nâng cao hoạt động cho các tổ chức hội.

-PV: Trong thời gian tới, HLHTN tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ gì để khẳng định tinh thần xung kích của lực lượng TN trong toàn tỉnh?

Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng hình ảnh đẹp của hội viên trong thời kỳ mới. Chú trọng nâng cao chất lượng các phong trào, nhất là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Chủ động, sáng tạo, đoàn kết, tập hợp TN vào các hoạt động như đảm bảo an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới… Song song với đó, các cấp hội tiếp tục đổi mới về cơ cấu tổ chức, chương trình hành động theo hướng linh hoạt thông qua các CLB, tổ, đội, nhóm để có thể thu hút được đông đảo TN hơn nữa tham gia vào hoạt động của các tổ chức.

-PV: Xin chân thành cảm ơn anh.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]