(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện Nghị định 108 về chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ, ngày 27/7/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 7369 về việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận công chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm chức danh phó, trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đi nào cho các Trung tâm VH-TT (Bài 1): “Thắt chặt” chi tiêu, loay hoay hoạt động

(VH&ĐS) Thực hiện Nghị định 108 về chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ, ngày 27/7/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 7369 về việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận công chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm chức danh phó, trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện.

Công văn của UBND tỉnh được dư luận và người dân đánh giá cao về sự quyết liệt cũng như hiệu quả trong việc duy trì và từng bước “thanh lọc” nguồn nhân sự ở các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, trên tinh thần của công văn, một số trung tâm VH-TT huyện hiện tại lại gặp không ít khó khăn, loay hoay trong việc duy trì hoạt động.

“Thắt chặt nguồn quỹ” để trả lương cho người lao động

Thạch Thành là huyện miền núi có diện tích lớn của tỉnh, trên địa bàn huyện dân cư tập trung sinh sống chủ yếu là người Kinh và Mường. Đây cũng là đơn vị miền núi có phong trào thể thao, văn nghệ quần chúng phát triển khá mạnh. Có mặt tại Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành vào cuối tháng tám, mọi hoạt động tại đây vẫn được duy trì khá ổn định. Đây cũng là thời điểm được đánh giá là bận rộn của trung tâm khi đang phối hợp với các đơn vị tuyến xã chuẩn bị các hoạt động văn hóa, thể thao mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc. Cùng với đó là công tác chuẩn bị băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cũng vô cùng sôi động.

Anh Bùi Văn Trình - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành cho biết: với đặc thù công việc, hoạt động của trung tâm có những thời điểm khá bận rộn, đặc biệt là vào mỗi dịp chuẩn bị cho ngày Tết Độc lập 2/9 của dân tộc. Nhân dân trên địa bàn huyện cùng hòa chung trong không khí tươi vui, phần khởi của đất nước với những hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi, trò diễn đậm tính truyền thống: đẩy gậy, ném còn, đá bóng…Công việc bận rộn là vậy, song đối với cả đơn vị và một bộ phận người lao động của trung tâm hiện tại đang đều chung những mối bận tâm, lo lắng.

Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành được phép định biên 10 cán bộ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, con số này vẫn đang dừng ở 7 người. Để đảm bảo hoạt động cho trung tâm, UBND huyện Thạch Thành cho phép trung tâm ký hợp đồng lao động với 5 người: hai cán bộ thư viện; hai họa sĩ và một nhạc công. Nguồn kinh phí chi trả do UBND huyện cấp. Tuy nhiên, đến tháng 11/2015, UBND huyện đã dừng hợp đồng với người lao động. Và để đảm bảo hoạt động, Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành vẫn phải duy trì hợp đồng cho số lượng 5 hợp đồng này.

Anh Bùi Văn Trình cho biết: Đây chỉ là giải pháp nhất thời để vừa duy trì ổn định hoạt động của trung tâm, vừa tạo điều kiện cho anh em công tác vì đa phần anh em đã gắn bó với đơn vị trên 5 năm. Còn về lâu dài, vẫn cần có những hướng đi cụ thể để làm thế nào duy trì ổn định hoạt động của đơn vị song vẫn đảm bảo thực hiện theo chủ trương, quyết định của nhà nước.

Dừng hợp đồng lao động khiến trung tâm loay hoay

Được biết, Trung tâm VH-TT huyện Quan Sơn được định biên 4 người: giám đốc; phó giám đốc; thư viện và thể thao. Để đảm bảo cho hoạt động của trung tâm, trước đây UBND huyện Quan Sơn cho phép đơn vị hợp đồng với 4 lao động: một cán bộ thư viện điện tử; kế toán; họa sĩ và cán bộ phụ trách văn nghệ quần chúng. Nguồn kinh phí trả lương cho người lao động do UBND huyện chịu trách nhiệm chi trả.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2016, thực hiện theo Công văn 7369 của UBND tỉnh thì huyện đã chính thức tạm dừng không ký tiếp hợp đồng với người lao động của trung tâm. Trong số đó, có những người đã gắn bó với hoạt động của trung tâm suốt 10 năm qua.

Anh Lê Văn Thuận - Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Quan Sơn cho biết: với số lượng 4 định biên, cán bộ của đơn vị đều phải làm những công việc kiêm nhiệm: giám đốc kiêm nhiệm phụ trách văn nghệ quần chúng; cán bộ thư viện kiêm nhiệm kế toán... Tuy nhiên, do đặc thù công việc, không phải vị trí nào cũng có thể kiêm nhiệm, đặc biệt với một huyện vùng cao trình độ dân trí còn thấp lại đặc biệt khó khăn như Quan Sơn, nếu chỉ hoạt động với số lượng cán bộ định biên thì e rằng sẽ vô cùng khó khăn, lúng túng.

Chia sẻ với những cán bộ hợp đồng đã gắn bó với trung tâm suốt thời gian dài. Hiện tại, đơn vị vẫn tạm duy trì công việc cho người lao động, tuy nhiên từ tháng 5/2016, người lao động phải tự đóng bảo hiểm trích từ nguồn lương ít ỏi của mình. Việc chia sẻ với người lao động là cần thiết nhưng phía trung tâm cũng khẳng định: đây chỉ là giải pháp tình thế.

Và không chỉ các Trung tâm VH-TT huyện Thạch Thành hay Quan Sơn mà hàng loạt các đơn vị khác như: Ngọc Lặc; Thường Xuân... cũng đang loay hoay với bài toán dừng hợp đồng, hoạt động của các trung tâm liệu có thể duy trì ổn định.

Chia sẻ với phóng viên, một cán bộ phụ trách trung tâm cũng thẳng thắn cho biết: có một nghịch lý, bản thân những cán bộ hợp đồng lại là những người được đánh giá tốt về trình độ chuyên môn cũng như năng lực, hiệu quả công việc. Và không ít người trong số họ là người mang thành tích về cho đơn vị.

Trong khi đó, có không ít các cán bộ biên chế thì lại được chuyển từ những vị trí khác, đôi khi công việc chẳng hề liên quan, hiệu quả công việc rất khó thuyết phục.

Với thực tế cắt, dừng hợp đồng của UBND các huyện thì không ít trung tâm VH-TT đã và đang gặp khó khăn, loay hoay tìm hướng đi. Và người lao động thì sao? Không ít người trong số họ đã gắn bó cả quãng thời gian dài cho công việc. Để rồi khi tuổi đã không còn trẻ lại phải đối mặt với những “khởi đầu” bị động.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]