(vhds.baothanhhoa.vn) - Những que kem làm nên một ngôi nhà, xốp lưới bọc quả làm thành hoa…, những nguyên liệu không có giá trị lớn nhưng dưới bàn tay khéo léo, sự thông minh, sáng tạo của cô giáo mầm non đã biến thành những sản phẩm ý nghĩa…

Khi giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi dạy học

Những que kem làm nên một ngôi nhà, xốp lưới bọc quả làm thành hoa…, những nguyên liệu không có giá trị lớn nhưng dưới bàn tay khéo léo, sự thông minh, sáng tạo của cô giáo mầm non đã biến thành những sản phẩm ý nghĩa…

Khi giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi dạy học

Khi giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi dạy họcTừ quả thông khô, các cô giáo Trường Mầm non Vĩnh Hưng biến hóa thành bông hoa.

Cô giáo Nguyễn Thị Lợi, giáo viên lớp 3 tuổi ở Trường Mầm non Tiến Nông (Triệu Sơn) tổ chức trò chơi thi nấu ăn cho trẻ. Các bạn nhỏ tự tin vào vai theo sự phân công của cô giáo. Theo đó, Minh Thư là người đi chợ, Lan Vy là người bán hàng. Minh Thư đi chợ mua bầu, bí, mướp, cà rốt, cà chua… Những củ quả nhìn bắt mắt với màu sắc rực rỡ. Tuy là củ quả giả nhưng lại giống như quả thật. Tất cả những củ quả này đều do cô giáo của nhà trường thực hiện. “Ruột những củ quả này nhồi bông, vỏ được làm từ giấy dạ, giấy xốp. Từ những nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm, chúng tôi làm nên đồ chơi cho các em”. Cô giáo Nguyễn Thị Lợi cho biết.

9 nhóm lớp, ở nhóm lớp nào cũng phong phú đa dạng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Ở đó, có những nguyên liệu bỏ đi như vỏ ngao hay lốp xe hỏng cũng được các cô “phù phép” thành những “món hàng” có giá trị. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Tiến Nông, cho biết: "Mỗi sản phẩm của các cô đều mang lại sự thích thú cho trẻ. Việc tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động là một việc làm rất ý nghĩa, vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, vừa làm tăng số lượng đồ dùng, đồ chơi…”.

Ở Trường Mầm non Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc) có những nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi trẻ được các cô lên tận rừng, xuống tận suối để mang về như quả thông khô, vỏ cây khô, lá cây, sỏi đá… Từ những quả thông các cô làm thành hoa, con vật, bẹ cây làm cây, lá cây khô làm tranh ảnh… Theo cô giáo Lê Thị Sinh, giáo viên lớp 5 tuổi thì khó nhất khi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ là phải tìm những nguyên liệu phù hợp với nhận thức của trẻ vì trẻ mầm non đều phải dùng đồ dùng trực quan mới hiểu nhanh được”. Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Hưng, cô giáo Nguyễn Thị Lâm cho biết: “Nếu càng phong phú về ý tưởng thì sản phẩm có sức hấp dẫn càng lớn. Những sản phẩm cô làm ra thì trẻ cũng có thể làm được, cô làm mẫu, trẻ làm theo, tạo sự kích thích, năng động, sáng tạo của trẻ”.

Khi giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi dạy họcHội thi nấu ăn của trẻ ở Trường Mầm non Tiến Nông.

Hiệu quả của hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi phát huy được tính tích cực và khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non, góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Hoạt động này còn tạo cơ hội để các cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng đồ chơi dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương. “Đặc biệt thông qua việc tự làm đồ dùng đồ chơi sẽ giúp cho cô trò ngày càng gắn kết, giúp trẻ hiểu thế giới xung quanh, phát triển, rèn luyện những đức tính, năng lực phẩm chất tốt. Không chỉ tự sáng tạo, tự làm, giáo viên còn hướng dẫn, thu hút trẻ cùng tham gia bằng các gợi ý tự chọn màu sắc, hướng dẫn thao tác và cách làm ra các đồ dùng, đồ chơi gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ”, chị Ngô Thị Hợp, chuyên viên mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Lộc, cho biết.

Đồ dùng đồ chơi trẻ phải bảo đảm các tiêu chí về tính giáo dục, tính thẩm mỹ. Đặc biệt, khi sản phẩm làm ra phải bảo đảm tính an toàn cho trẻ. Cũng theo chị Lê Thị Hường, chuyên viên mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn: "Làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ phải đặt tính an toàn lên hàng đầu. Mới đây, trong một lần đi kiểm tra, chúng tôi phát hiện một đồ chơi về con vật mà mõm của nó lại được làm bằng sắt nhọn, phòng yêu cầu dỡ ngay”.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]