(vhds.baothanhhoa.vn) - “Sách làm em thay đổi suy nghĩ, biết sống khiêm tốn, đoàn kết và yêu thương hơn”. Đó là những chia sẻ của em Trịnh Hoàng Quân - 1 trong 6 em đạt giải nhất đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Lan tỏa đam mê đọc sách

“Sách làm em thay đổi suy nghĩ, biết sống khiêm tốn, đoàn kết và yêu thương hơn”. Đó là những chia sẻ của em Trịnh Hoàng Quân - 1 trong 6 em đạt giải nhất đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Lan tỏa đam mê đọc sáchEm Trịnh Hoàng Quân cùng cô giáo đọc sách tại thư viện.

Trịnh Hoàng Quân (sinh năm 2014), hiện đang là học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Điện Biên 2 (TP Thanh Hóa). Ngay từ khi còn nhỏ, Quân đã yêu thích những cuốn truyện tranh. Hằng đêm, trước khi đi ngủ, bố mẹ Quân thường đọc cho em nghe những câu chuyện cổ tích ngọt ngào với nhiều thông điệp tích cực. Tình yêu đối với những trang sách bắt nguồn từ đó. Những cuốn sách, truyện tranh đã góp phần quan trọng hướng em tới sở thích đọc sách, đam mê với sách. Bởi, ở lứa tuổi của Quân, những câu chuyện tranh hay những câu chuyện cổ tích, dân gian với những hình ảnh sinh động, màu sắc bắt mắt luôn dễ hấp dẫn các em, tạo sự gần gũi và mang đến niềm vui cho các em. Đồng thời, những câu chuyện cổ tích, truyện tranh còn làm cho tâm hồn trẻ thơ thêm phong phú và nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn trong mắt của trẻ thơ.

Từ việc đam mê đọc sách cùng sự định hướng của gia đình, Quân đã biết đúc rút những điều hay lẽ phải, cách ứng xử phù hợp trong cuộc sống từ những bài học đến từ nhiều câu chuyện khác nhau. Những bài học rút ra từ sách đã được Quân áp dụng vào cuộc sống và chia sẻ trong cuộc thi đại sứ văn hóa đọc.

Tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, Quân đã kể về câu chuyện em rất yêu thích: “Dế mèn phiêu lưu ký” - một trong những tác phẩm văn học xuất sắc dành cho thiếu nhi đã “ăn sâu” trong trí nhớ và trái tim của nhiều bạn nhỏ. Truyện kể về những cuộc phiêu lưu, trải nghiệm của chú dế Mèn và những bài học đường đời được rút ra. Qua đó giáo dục các bạn nhỏ về thái độ sống, bài học ứng xử, kỹ năng sống.

Quân chia sẻ: “Tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” và nhân vật dế Mèn đã truyền cảm hứng, hướng em đến lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước. Bản thân em sau khi đọc tác phẩm đã nhận ra những lỗi lầm của mình. Em đã không còn trêu chọc bạn hơn mình nữa mà cùng nhau đoàn kết, phấn đấu học tập”.

Câu chuyện về chú dế Mèn được Hoàng Quân kể bằng video clip được dàn dựng công phu, góp phần thể hiện sự sinh động và hấp dẫn của nội dung tác phẩm và những thông điệp em muốn gửi đến mọi người. Với chất giọng truyền cảm, phong thái tự tin, Hoàng Quân đã giới thiệu dễ hiểu nội dung và những điểm đặc sắc, bài học kinh nghiệm của chú dế Mèn. Đồng thời, Quân cũng chia sẻ tình yêu sách của bản thân và kế hoạch lan tỏa văn hóa đọc bằng những việc làm và hành động cụ thể.

Hoàng Quân không chỉ yêu thích đọc sách mà em còn muốn lan tỏa đam mê ấy cho các thành viên trong gia đình và bạn bè của mình. Em đã thường xuyên tuyên truyền việc đọc sách trong gia đình, trường học và cộng đồng để mọi người hiểu giá trị to lớn mà những cuốn sách mang lại, đó là sự mở mang kiến thức, bồi đắp tâm hồn, hướng con người tới những điều tốt đẹp. Quân đã vận động các bạn trong lớp tích cực tham gia góp sách để tặng cho những bạn yêu thích sách và cho các bạn học sinh vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Quân cũng tích cực cùng các bạn đến đọc sách ở thư viện trường trong các giờ giải lao và đến Thư viện tỉnh vào cuối tuần. Trong dịp hè và cuối tuần, em thường rủ các bạn ra nhà văn hóa để đọc sách và vui chơi. Đặc biệt, em đã tặng sách cho các bạn ở quê hương em - Thiệu Vũ và cùng các bạn đọc sách.

“Đại sứ” văn hóa đọc nhí Hoàng Quân chia sẻ: “Em đã xây dựng kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho việc đọc sách: mỗi ngày sẽ dành ít nhất 30 phút đọc sách, mỗi tuần sẽ đến thư viện đọc sách ít nhất hai lần; mỗi tháng sẽ mua một cuốn sách mới; tích cực tìm đọc những cuốn sách, câu chuyện hay phù hợp với lứa tuổi. Để lan tỏa niềm đam mê đọc sách em sẽ tích cực tuyên truyền về lợi ích của việc đọc sách; thường xuyên tìm, chia sẻ những cuốn sách hay, có ý nghĩa; kêu gọi mọi người đến thư viện đọc sách; giới thiệu những cuốn sách hay trên mạng xã hội để mọi người có thể biết và tìm đọc”.

Không chỉ thể hiện tình yêu với sách, mà Hoàng Quân còn tỏ rõ là cậu bé chăm ngoan, học giỏi với nhiều thành tích. “Quân là một học sinh ngoan, học giỏi toàn diện, một lớp trưởng gương mẫu. Năm học nào cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học 2023-2024 Quân đã giành được Huy chương Vàng toán Timo, Huy chương Đồng toán Titan; giải khuyến khích Trạng nguyên nhỏ tuổi” Cô giáo Hồ Thị Phương Lan cho biết.

Cùng với Hoàng Quân, có nhiều bạn nhỏ đã thể hiện tình yêu sách của mình qua cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” một cách độc đáo, hấp dẫn. Có thể thấy, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” không chỉ giúp các em được thể hiện đam mê đọc sách mà cuộc thi đã trao “sứ mệnh” khơi nguồn, lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng cho những “mầm non” của đất nước.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]