(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 27/3 (tức ngày 22/2 Âm lịch), xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội Cầu Ngư năm 2019. Đây là lễ hội có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh, văn hóa vùng biển cầu mong trời yên biển lặng, thuận lợi cho mùa vụ đánh bắt cá trong năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hội Cầu Ngư huyện Hậu Lộc

Sáng ngày 27/3 (tức ngày 22/2 Âm lịch), xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội Cầu Ngư năm 2019. Đây là lễ hội có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh, văn hóa vùng biển cầu mong trời yên biển lặng, thuận lợi cho mùa vụ đánh bắt cá trong năm.

Lễ hội Cầu Ngư xuất phát từ tên lễ hội Cầu Mát của cư dân làng Diêm Phố có từ khi làng mới thành lập vào thời nhà Lê. Các vị thần được thờ ở Lễ hội này là Tam Bảo Phật, Tứ vị Thánh Nương, Đông Hải Đại Vương, Nẹ Sơn Tôn Thần, Nam Hải Đại tướng quân. Trước mỗi mùa đánh bắt tôm, cá, trước mỗi dịp vươn khơi xa, người dân nơi đây thường đến nghè Diêm Phố để cầu cho trời yên bể lặng, đánh bắt được nhiều tôm cá, tránh rủi ro trong mỗi chuyến đi…

Lãnh đạo huyện Hậu Lộc trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận Diêm Phố là điểm du lịch cấp tỉnh và trao Giấy khen của Sở VH,TT&DL cho cán bộ và nhân dân xã Ngư Lộc vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018.

Tưng bừng lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc.

Các trai tráng được lựa chọn để rước Long Châu (thuyền rồng).

Lễ hội Cầu Ngư là một lễ hội lớn, đặc biệt có giá trị trong đời sống tâm linh của cư dân vùng biển Thanh Hóa. Cuối năm 2017, Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Trải qua nhiều thế kỷ, những nét văn hóa độc đáo của Lễ hội Cầu ngư xã Ngư Lộc đã trở thành tâm thức sâu đậm trong nhân dân, được toàn thể cộng đồng thực hành và bảo vệ.

Lễ hội năm 2019 gồm 2 phần: Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với lễ rước Long Châu từ thôn Bắc Thọ về khu vực lễ đài tại sân vận động xã Ngư Lộc. Tại đây, lễ vật được dâng lên các vị thần với mục đích tạ ơn các thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc. Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, với các tiết mục như: biểu diễn nhạc lưu thủy, múa lân, màn trống hội, diễn xướng chầu văn; thi cờ tướng, thi câu mực... Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 27 đến 29/3 (tức ngày 22 đến 24/2 âm lịch). Cuối ngày 29/3, Long Châu sẽ được hóa trước biển, nghi lễ này cũng là hoạt động sau cùng kết thúc lễ hội.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các dòng họ trong xã đến cầu khấn mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc.

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Hậu Lộc đã trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận Diêm Phố là điểm du lịch cấp tỉnh và trao Giấy khen của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho cán bộ và nhân dân xã Ngư Lộc vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018.

T.T


T.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]