(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, sự nỗ lực của Nhân dân, thôn Báng, xã Thành Sơn (Bá Thước) đang khởi sắc từng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lên thăm thôn Báng

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, sự nỗ lực của Nhân dân, thôn Báng, xã Thành Sơn (Bá Thước) đang khởi sắc từng ngày.

Lên thăm thôn Báng

Nhiều hộ dân thôn Báng sửa chữa nhà sàn phát triển du lịch homestay.

Vượt qua quãng đường hơn 20 km từ trung tâm huyện Bá Thước tới xã Thành Sơn, chúng tôi trở lại thôn Báng trong làn mưa phùn giăng mắc hơi xuân. Trong căn nhà khang trang, ông Lục Văn Cường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Báng, cho biết: “Bây giờ trong thôn đã đổi thay nhiều. Trước đây, đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, đất đai cằn cỗi, thiên nhiên khắc nghiệt. Vào mùa mưa muốn đi ra trung tâm xã mất cả tiếng đồng hồ, bởi đường đất, gập ghềnh, trơn trượt. Địa bàn trải rộng, dân cư thưa thớt, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, trong khi đó tập quán sản xuất lạc hậu”.

"Gian khó là vậy, nhưng người dân chúng tôi vẫn gắn bó với mảnh đất này, bởi hầu hết đều là nông dân hay lam, hay làm. Hôm nay, các nhà báo đến được đây bằng ôtô là cả một sự nỗ lực lớn. Đó là nhờ vào sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân, đường giao thông được mở rộng và cứng hóa”, ông Lục Văn Cường khẳng định.

Để giúp Nhân dân vươn lên thoát nghèo, Chi bộ thôn Báng xác định yếu tố quan trọng là phải làm thay đổi nếp nghĩ, xóa bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, đẩy mạnh thâm canh, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, thôn Báng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống có năng xuất, chất lượng, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất. Khuyến khích Nhân dân tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con.

Nhờ sự lãnh đạo của chi bộ, cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên, thôn Báng đã xuất hiện nhiều “triệu phú”, ví như gia đình chị Hà Thị Tuyệt. Trước kia cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ phục vụ khách du lịch. Nhờ đó, những năm gần đây, gia đình chị đã có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Chị Tuyệt cho biết: “Làm du lịch homestay gia đình có việc làm, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm sóc các con học tập và đóng góp một phần công sức tham gia xây dựng nông thôn mới cùng với bà con trong thôn”.

Lên thăm thôn Báng

Khách du lịch đến tham quan, thưởng thức ẩm thực tại thôn Báng, xã Thành Sơn. Ảnh: Tư liệu

Hiện nay thôn Báng có 10 hộ gia đình đầu tư phát triển du lịch homestay, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gần 50 lao động trong thôn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm trước khi đường giao thông đi lại khó khăn, các loại hình dịch vụ du lịch chưa phát triển, sản phẩm nông nghiệp của người dân làm ra rồi bán cho thương lái với giá rẻ, thậm chí bị ép giá. Nhưng kể từ khi đường giao thông được đầu tư xây dựng, dịch vụ du lịch phát triển, giá thành của các sản phẩm nông nghiệp như lợn, gà, vịt, rau màu, hoa quả... được nâng lên, đời sống Nhân dân có nhiều đổi thay.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong nhiều năm trở lại đây, thôn Báng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm", Nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia hiến đất, tiền của và ngày công để mở rộng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa... Nhờ đó, diện mạo thôn Báng có nhiều đổi thay, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao, các hoạt động phúc lợi và an sinh xã hội được chăm lo, đảm bảo. Hiện 100% số học sinh của thôn trong độ tuổi được đến trường. Từ năm 2017, trở lại đây, năm nào thôn cũng có học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng, nhiều em đã đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Công, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, cho biết: Thôn Báng có 179 hộ, 669 nhân khẩu, 100% người dân tộc Thái. Những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước và ý chí quyết tâm thoát nghèo của người dân, diện mạo của thôn có nhiều đổi thay rõ nét; đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm.

Chia tay với thôn Báng, hình ảnh về mảnh đất vùng cao nghèo đói xưa kia đã không còn, thay vào đó là sự khởi sắc với những ruộng rau, ruộng lúa xanh mơn mởn, những cánh rừng ngút ngàn xanh tốt. Dẫu biết còn đó nhiều khó khăn, song với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước cùng với nỗ lực, quyết tâm của đồng bào, tin rằng đời sống của đồng bào nơi đây sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]