(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghè Yên Trung tọa lạc tại làng Yên Trung cũ, nay là thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc (Hậu Lộc). Đây là nơi thờ Lý triều Hoàng Thái hậu (tức Nguyên phi Ỷ Lan). Bà là người có nhiều công lao trong xây dựng đất nước, giữ yên bờ cõi dưới triều Lý.

Điểm đến nghè Yên Trung

Nghè Yên Trung tọa lạc tại làng Yên Trung cũ, nay là thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc (Hậu Lộc). Đây là nơi thờ Lý triều Hoàng Thái hậu (tức Nguyên phi Ỷ Lan). Bà là người có nhiều công lao trong xây dựng đất nước, giữ yên bờ cõi dưới triều Lý.

Điểm đến nghè Yên Trung

Nghè Yên Trung rất có ý nghĩa trong đời sống tâm linh của người dân địa phương.

Điểm đến nghè Yên Trung

Hằng năm Nhân dân vẫn lưu giữ và tổ chức các lễ hội truyền thống của làng. Đây cũng là dịp để Nhân dân trong làng, con cháu gần xa có dịp trở về, quy tụ cùng nhau ôn lại kỷ niệm, tưởng nhớ các thế hệ ông cha đã có công xây ấp, lập làng.

Điểm đến nghè Yên Trung

Năm 2017 nghè đã được địa phương tôn tạo lại trên nền đất cũ, theo kiến trúc truyền thống.

Điểm đến nghè Yên Trung

Nghè có kiến trúc hình chữ đinh, nằm trên một khu đất cao ngay trung tâm làng.

Điểm đến nghè Yên Trung

Không gian kiến trúc của nghè gồm: Nghi môn ngoại, sân ngoài, nghi môn nội, bình phong, giếng nước, sân trong, nhà bia, nhà tả vu, nhà hữu vu, nghè chính. Nghè chính gồm tiền đường và hậu cung.

Điểm đến nghè Yên Trung

Tiền đường có cấu trúc 5 gian, 2 chái. Tiền đường mở ra bằng 3 cửa. Cửa giữa bao gồm hệ thống 6 cánh cửa gỗ được làm theo lối “Thượng song hạ bản” chạm “Long, ly, quy, phượng”. Cửa gỗ hai bên mỗi bên 4 cánh. Ở hai bên còn có 2 cửa nằm ở nách giữa tiền đường và hậu cung dẫn ra phía hiên bên của tòa nhà.

Điểm đến nghè Yên Trung

Ngày 22-1-2020, nghè Yên Trung được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 354/QĐ-UBND.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]