(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của bà con nông dân miền núi các đối tượng chuyên bán giống gà trôi nổi đã “móc” được tiền người dân. Hậu quả gà chết hàng loạt, nông dân lao đao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mất tiền thật mua giống gà kém chất lượng

(VH&ĐS) Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của bà con nông dân miền núi các đối tượng chuyên bán giống gà trôi nổi đã “móc” được tiền người dân. Hậu quả gà chết hàng loạt, nông dân lao đao.

Theo phản ánh của nhiều người dân làng Ngán, xã Điền Trung (Bá Thước) những tháng gần đây, trên địa bàn thường xuất hiện đối tượng lạ mặt bán gà giống không rõ nguồn gốc cho người dân. Hậu quả là gà chết, người dân thiệt hại về kinh tế.

Bà Lê Thị Sáu, thôn Ngán Sen, xã Điền Trung cho biết: Cách đây hơn một tháng có một thanh niên chạy xe máy tới trước cửa nhà tôi ngó nghiêng. Thấy lạ, tôi ra hỏi, người này cho biết mới mua được ít gà của công ty giống với giá rẻ nhưng do thiếu tiền trang trải cho cuộc sống nên đành phải bán đi để lo cho gia đình. Nhìn thấy người này có vẻ thật thà, đúng “chất” người lao động, lại nghĩ vườn nhà mình còn rộng, đủ thả thêm mấy chục con gà nên bà sáu đồng ý mua lại với giá rẻ 4.000 đồng/con.

Sau khi mua, bà Sáu phấn khởi vì đã mua được gần 80 con gà với giá rẻ bất ngờ. Cứ nghĩ mình may mắn, người phụ nữ này cố gắng chăm sóc bầy gà, cho ăn uống đầy đủ để mong chúng nhanh lớn, đem ra chợ bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Không ngờ, nuôi được gần một tháng thì đàn gà xù lông chết gần hết.

Một trường hợp khác là anh Trương Văn Tám, thôn Điền Lý, xã Điền Lư (Bá Thước). Anh Tám kể: "Thấy gia đình không có vốn để mua giống chăn nuôi nâng cao thu nhập, người thân trong gia đình đã mua cho 70 con gà của một số người bán giống không biết từ đâu tới. Sau một thời gian chăm sóc, đàn gà xù lông và chết gần hết rồi chú à! Tưởng đâu có đàn gà sau này sẽ góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của gia đình, ai ngờ ra vậy. Lợi chẳng thấy đâu, mất công chăm sóc, tốn tiền mua cám”.

Một chủ buôn "gà dạo" không rõ nguồn gốc bán dạo ở miền núi.

Không chỉ ở Bá Thước mà ở nhiều huyện miền núi cũng xuất hiện các đối tượng chuyên chở gà giống kém chất lượng vào gạ gẫm, dở mánh khóe để lừa người dân. Bà Nguyễn Thị Khoa, thôn Phong Ý, xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) cho hay: Cách đây một tháng có người ở đâu tới chở gà giống chào tôi mua với giá 4.000 đồng một con. Ban đầu thấy rẻ như vậy tôi định mua cho con cái nuôi để lấy trứng, lấy thịt phục vụ cho cuộc sống nhưng sau hồi suy nghĩ sao gà gì mà rẻ vậy nên quyết định không mua.

Ông Nguyễn Quang Chiến - Trạm trưởng Trạm Thú y Bá Thước khuyến cáo: Gà giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch có nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh rất cao, nhất là dịch cúm gia cầm. Người dân không nên mua các loại gia cầm giống trôi nổi để tránh lây lan dịch bệnh, đặc biệt trong thời điểm hiện tại, cúm gia cầm đang xuất hiện tại một số địa phương trong nước.

Từ góc độ của nhà quản lý, ông Vũ Đình Hảo - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bá Thước cho biết: "Thực tế cho thấy thị trường giống vật nuôi đang có quá nhiều vấn đề khiến cả người nông dân - người trực tiếp chịu hậu quả, lẫn nhà chức trách địa phương đều đau đầu. Mua phải giống kém chất lượng, hơn ai hết, chính nông dân là người chịu thiệt thòi. Đó chưa hết khó khăn bởi chi phí mua thức ăn cho gà và công chăm sóc. Sự việc một hộ mua phải giống gà kém chất lượng của một số đối tượng lạ bán dong trên đường, chúng tôi chưa nhận được sự phản ánh. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sự việc trên để tránh thiệt hại cho nhân dân".

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để giải quyết tình trạng trên để tránh thất thiệt cho người nông dân góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.

Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]