(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định tầm quan trọng của kinh tế tập thể đối với sự phát triển KT-XH cũng như trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, huyện Bá Thước đã triển khai các chính sách hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã

Xác định tầm quan trọng của kinh tế tập thể đối với sự phát triển KT-XH cũng như trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, huyện Bá Thước đã triển khai các chính sách hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Luật Hợp tác xã sửa đổi, bổ sung năm 2012 và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và tỉnh, huyện Bá Thước đã chỉ đạo các ban ngành xây dựng hồ sơ chuyển đổi, thành lập mới HTX theo quy định. Cùng với đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới HTX. Ngoài ra, huyện Bá Thước còn quan tâm hỗ trợ chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX; hỗ trợ về khoa học - công nghệ; chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ưu đãi về thuế và lệ phí; tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; giao đất, cho thuê đất; chính sách tín dụng khác...

Đến nay, huyện Bá Thước có 18 HTX. Trong đó, 14 HTX nông nghiệp, 1 quỹ tín dụng, 3 HTX dịch vụ. Tổng số thành viên ở các HTX gồm 3.289 người, số lao động là 287 người, thu nhập bình quân của xã viên và người lao động ở các HTX đạt trên 1,9 triệu/người/tháng. Các HTX, tổ hợp tác đều thực hiện chuyển đổi hoạt động theo quy định, ngày càng tăng quy mô, mở rộng sản xuất, kinh doanh; từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của xã viên.

HTX nuôi vịt Cổ Lũng (xã Lũng Niêm, Bá Thước).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được của kinh tế tập thể và HTX ở huyện Bá Thước vẫn còn có một số hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới, như: Tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ của HTX ra thị trường còn thấp. Một số cấp ủy Đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đúng về mô hình HTX kiểu mới; công tác quản lý Nhà nước đối với HTX chưa hiệu quả. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của HTX còn nghèo nàn, nhiều HTX chưa có đất hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì thế, để phát huy hiệu quả hoạt động của HTX trên địa bàn huyện Bá Thước, rất cần sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh Thanh Hóa về tiếp tục triển khai chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý HTX; hỗ trợ về khoa học - công nghệ để tạo ra hướng phát triển sản xuất và nghề mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho HTX và hộ nông dân; có chính sách hỗ trợ tín dụng, đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất và chăm lo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của thành viên các HTX.

Văn An


Văn An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]