(vhds.baothanhhoa.vn) - Cá còi hay còn được gọi là cá nhậu, cá nác, cá thòi lòi, cá kèo, kết hợp cùng lá găng tạo nên món ăn đậm đà, mang hương vị ẩm thực của những vùng ven biển.

Cá còi kho lá găng

Cá còi hay còn được gọi là cá nhậu, cá nác, cá thòi lòi, cá kèo, kết hợp cùng lá găng tạo nên món ăn đậm đà, mang hương vị ẩm thực của những vùng ven biển.

Cá còi kho lá găng

Cá còi tươi.

Cá còi sinh sống nhiều nhất dọc các bãi sú vẹt, bãi lầy ở cửa sông, cửa biển. Tại Thanh Hoá, vùng bãi triều một số xã ven biển huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương cũng có loại cá này, trong đó bãi triều Bút Sơn, Hội Triều (Hoằng Hóa), Đa Lộc (Hậu Lộc), Quảng Nham (Quảng Xương) có nhiều hơn cả.

Để chế biến món cá còi kho lá găng, chọn cá còn tươi sống, bóp cùng với muối và rửa sạch cho bớt nhớt. Sau đó đem ướp cá với các loại gia vị như: muối, nước mắm, nước hàng, nước nghệ đặc, hành tím, tiêu bắc, ớt băm nhỏ, ướp trong khoảng 25 phút.

Chọn lá găng bánh tẻ, cứ một lớp cá thì dàn một lớp lá găng rồi đem kho khô. Thường phải kho hai lửa và lưu ý kho trên lửa nhỏ thì cá mới ngon.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]