(vhds.baothanhhoa.vn) - Hồ sông Mực là hồ lớn nằm trong khu vực Vườn quốc gia Bến En, có diện tích mặt nước hơn 4.000 ha, độ sâu trung bình là 30 m lại có một lượng phù du sinh sống vô cùng phong phú. Đây là nơi lý tưởng cho sự phát triển của các loại cá, đặc biệt là cá mè - loại cá ưa ăn nổi.

Cá mè hồ sông Mực

Hồ sông Mực là hồ lớn nằm trong khu vực Vườn quốc gia Bến En, có diện tích mặt nước hơn 4.000 ha, độ sâu trung bình là 30 m lại có một lượng phù du sinh sống vô cùng phong phú. Đây là nơi lý tưởng cho sự phát triển của các loại cá, đặc biệt là cá mè - loại cá ưa ăn nổi.

Cá mè hồ sông Mực

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cá mè hồ sông Mực vừa to lại vừa béo, thịt có vị thơm bùi. Cá mè to có khi lên tới 30 kg. Cá mè có nhiều cách chế biến: Có thể kho nghệ, kho riềng, rán dòn, nướng than hoa, hấp bia, hấp với lá đu đủ, om mẻ, om dưa...

Nhưng có lẽ cách chế biến cá mè đồ cuốn thành chả ăn với các loại gia vị là lý thú hơn cả. Cá mè tươi đem đồ, lóc lấy thịt đem cuốn bánh phở cùng các loại rau như chuối xanh, lộc sung, khế, giá sống, ớt, rau húng dỗi, thì là, chấm với nước mắm chua ngọt thì thấy hấp dẫn lạ lùng. Nên chọn thứ nước mắm Do Xuyên (phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn) hay nước mắm Khúc Phụ (xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa) pha đúng cách, điểm trắng li ti bằng tỏi băm, thêm hạt tiêu bắc hoặc hạt mắc khẻn để dậy vị, khiến người ăn cảm nhận được vị ngọt, béo thơm của thịt cá, vị chua của khế, vị chát của sung, của chuối xanh, hương thơm dịu của các loại rau.

Dân gian Thanh Hóa có câu: Cá mè sông Mực chấm nước mắm Do Xuyên/ Chết xuống âm phủ còn viền đòi ăn.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]