(vhds.baothanhhoa.vn) - Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực từ 1/1/2018 mang theo nhiều kỳ vọng đối với cộng đồng doanh nghiệp. Tính đến nay đã gần 1 năm triển khai, thụ hưởng của doanh nghiệp cần có sự đánh giá tổng quát. Song với sự vào cuộc của các cấp chính quyền hứa hẹn sẽ có nhiều kết quả hơn trong năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần quan tâm triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực từ 1/1/2018 mang theo nhiều kỳ vọng đối với cộng đồng doanh nghiệp. Tính đến nay đã gần 1 năm triển khai, thụ hưởng của doanh nghiệp cần có sự đánh giá tổng quát. Song với sự vào cuộc của các cấp chính quyền hứa hẹn sẽ có nhiều kết quả hơn trong năm 2019.

Thực hiện Luật còn khó khăn

Các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản pháp lý hướng dẫn thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa... là một trong những kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị quán triệt triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 19/9 vừa qua diễn ra tại Hà Nội. Luật Hỗ trợ DNNVV qua gần 1 năm triển khai có phần chững lại do một số văn bản bị chậm. Để đẩy nhanh tiến độ cần thiết phải có những văn bản pháp lý hướng dẫn thực hiện.

Với mục tiêu hướng tới 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020 trên cả nước; còn với Thanh Hóa con số 3.000 doanh nghiệp mới vào năm 2019 cũng đã được quyết nghị thông qua thì việc vận động, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp là điều tất yếu. Đây là lực lượng chính, chủ chốt trong việc nhân lên số lượng cộng đồng doanh nghiệp.

Góp phần làm tốt công tác này ngoài các bộ, ngành trung ương thì chính quyền địa phương cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong quá trình khởi nghiệp và chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.

Luật Hỗ trợ DNNVV hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp từ lúc tham gia đến lúc rút khỏi thị trường.

Tỉnh Thanh Hóa triển khai kế hoạch cụ thể

Tại tỉnh Thanh Hóa, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 174 về việc thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tỉnh chủ trương triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung hỗ trợ DNNVV, đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNVV trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định để DNNVV hoạt động, phát triển và đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong thời gian tới, các ban, ngành của địa phương sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản pháp luật liên quan; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế vận hành của Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ thuế, kế toán; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; hỗ trợ mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...

Công tác hỗ trợ DNNVV bám sát các nội dung, quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng thẩm quyển, đối tượng, nội dung, trình tự.... Đặc biệt, UBND tỉnh Thanh Hóacũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đoàn thể chính trị xã hội, các hiệp hội doanh nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ DNNVV trong kế hoạch công tác; cân đối nguồn lực hỗ trợ cho DNNVV đảm bảo hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực tiềm năng và lợi thế của tỉnh; các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong tiếp cận, phối hợp và tổ chức thực hiện các nguồn hỗ trợ.

Với sự vào cuộc đồng bộ này, Luật Hỗ trợ DNNVV hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới, thực sự trở thành điểm tựa cho DNNVV.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]