(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ thời thiếu niên tôi đã thuộc lòng những câu ca của mẹ: “Con gái mà gả chồng gần, có bát canh cần nó cũng mang cho”... Lớn lên tôi càng thấu hiểu vì sao canh cần lại đi vào ca dao dân ca tha thiết đến thế.

Canh cần nhớ mẹ

Từ thời thiếu niên tôi đã thuộc lòng những câu ca của mẹ: “Con gái mà gả chồng gần, có bát canh cần nó cũng mang cho”... Lớn lên tôi càng thấu hiểu vì sao canh cần lại đi vào ca dao dân ca tha thiết đến thế.

Canh cần nhớ mẹ

Ảnh: Nguồn Internet.

Canh cần của mẹ gần gũi, thân thuộc và giản dị như đời mẹ thảo thơm hay lam hay làm. Đi chợ mẹ chọn mua phần đầu cá cho vừa túi tiền, thêm rau cần, cà chua, rau thì là tự trồng trong vườn.

Rau cần mẹ đem nhặt sạch, lược bỏ bớt lá, vặn khúc dài 5-6 cm. Đầu cá được làm sạch bằng muối biển, ướp chút gia vị cho vị đậm đà.Mẹ phi thơm hành tím, cho cà chua vào xào sơ. Thêm lượng nước vừa đủ, nấu sôi. Mẹ khéo léo tạo vị chua thanh mát từ khế chua, hoặc có thể đổi vị với quả dọc nướng chín.

Khi nồi nước canh sôi già, mẹ cho đầu cá vào nấu cho tới khi mềm ngọt. Rau cần được mẹ cho vào sau, mẹ dặn chỉ cần nấu chín tới để rau giữ được độ giòn.

Cuối cùng mẹ thêm hành lá, thì là, ớt là đã hoàn thành món canh nóng cho cả nhà cùng thưởng thức.Bát canh có vị ngọt thơm của cá, vị giòn xanh của rau cần, nước canh thanh dịu là một khoảng trời ký ức về mẹ trong tôi.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]