(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện các văn bản chỉ đạo như: Kế hoạch số 65/2016, Chỉ thị số 13, Quyết định 686... về quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả tín dụng chính sách theo tinh thần Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa), trách nhiệm, hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỉ thị 40 góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại vùng biên Mường Lát

Thực hiện các văn bản chỉ đạo như: Kế hoạch số 65/2016, Chỉ thị số 13, Quyết định 686... về quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả tín dụng chính sách theo tinh thần Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa), trách nhiệm, hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực rõ rệt.

Chỉ thị 40/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thực sự làm thay đổi nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Mường Lát.

Có thể nói, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” (gọi tắt là Chỉ thị 40 - PV) đã thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả, có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội và hoạt động của NHCSXH huyện Mường Lát. Từ đó tạo được sự đồng thuận, quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nâng cao trách nhiệm trong việc thực thi, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội; đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và giữ vững an ninh biên giới.

Gia đình bà Hà Thị Lan (thị trấn Mường Lát) nhờ nguồn vốn vay NHCSXH 30 triệu đồng vốn tín dụng, gia đình bà đã đầu tư vào mua bò giống, đào ao thả cá. Đến nay thu nhập của gia đình bà luôn giữ ở mức ổn định, là hộ dân điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Bà Lan đánh giá cao sự nhiệt huyết, trách nhiệm, công tâm, khách quan của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như Mặt trận Tổ quốc thị trấn trong công tác bình xét, giám sát nguồn vốn khách quan, đúng đối tượng. Đặc biệt, ngoài sự quan tâm của cán bộ ngân hàng thì chính quyền xã cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong làm mô hình kinh tế. Đó cũng là sự động viên, khích lệ để hộ gia đình bà nỗ lực vươn lên.

Không chỉ gia đình bà Lan, nhiều hộ đồng bào dân tộc Thái, Dao, Mông ở miền biên Mường Lát, nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH, sự quan tâm sát sao của các cấp ủy chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương.

Được biết, nhằm cụ thể hóa chủ trương huy động nguồn lực cho tín dụng chính sách, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tín dụng chính sách như: Đã bố trí 100% chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tham gia làm thành viên trong Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện; quan tâm bố trí về địa điểm, an ninh, an toàn cho các buổi giao dịch tại các điểm giao dịch xã...

Bên cạnh đó, ngày một tăng cường vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách. Ngay sau khi quán triệt tinh thần chỉ đạo từ Chỉ thị 40, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã có sự vào cuộc trách nhiệm, đồng độ với nhiều giải pháp. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, đã quan tâm, bố trí chuyển nhượng được 609 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Cụ thể, hiệu quả sử dụng vốn vay của các đối tượng trên địa bàn từ năm 2014 đến hết tháng 6/2019, toàn huyện Mường Lát có 11.594 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH. Đã có 2.828 hộ vượt qua ngưỡng nghèo giai đoạn 2014 - 2019. Số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học là 29. Số lao động được tạo việc làm từ quỹ quốc gia về việc làm là 25 lao động. Số lao động được vay vốn đi làm có thời hạn ở nước ngoài là 53 lao động. Số công trình nước sạch và vệ sinh môi trườngđược xây dựng là 1.116 công trình. Số căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay là 61 căn...

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]