(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo chủ cơ sở sản xuất Nem An Cúc (huyện Như Thanh) cho biết: Nem An Cúc được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tháng 11-2022. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP đến nay, lượng tiêu thụ tăng 15% – 20%. Theo đó doanh thu cũng cao hơn và tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là các ngày lễ hội và dịp tết. Nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cơ sở đã có sản phẩm này tham gia trưng bày giới thiệu và bán hàng tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa cùng với gian hàng OCOP của huyện Như Thanh.

Đặc sản nổi tiếng: Nem ống luồng Như Thanh

Theo chủ cơ sở sản xuất Nem An Cúc (huyện Như Thanh) cho biết: Nem An Cúc được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tháng 11-2022. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP đến nay, lượng tiêu thụ tăng 15% – 20%. Theo đó doanh thu cũng cao hơn và tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là các ngày lễ hội và dịp tết. Nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cơ sở đã có sản phẩm này tham gia trưng bày giới thiệu và bán hàng tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa cùng với gian hàng OCOP của huyện Như Thanh.

Đặc sản nổi tiếng: Nem ống luồng Như ThanhChủ cơ sở Nem An Cúc đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Công viên Hội An (TP Thanh Hóa).

Chị Nguyễn Thị Hương (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Tôi thường mua nem ống luồng Như Thanh ở thị trấn Bến Sung. Lần này nghe ở Công viên Hội An có bán nem ống luồng Như Thanh nên tôi tới mua 20 ống với giá 1.000.000 đồng về ăn nhân dịp 2-9 và làm quà cho các cháu ra Hà Nội.

Được biết nem ống luồng có những đặc trưng riêng. Về quy trình sản xuất món nem này vẫn giữ được sự cầu kỳ truyền thống như lợn phải là lợn cỏ, lợn sạch nuôi lâu năm. Da lợn phải được luộc chín, thái nghiêng dao. Nguyên liệu pha chế gồm có: tỏi tươi thái mỏng, đường đỏ, muối thô rang nghiền nhỏ, thính ngô tẻ rang nghiền to, thính đậu hạt tiêu bắc rang xay to, ớt chỉ thiên để nguyên quả. Sau khi hoàn thành các công đoạn, nem sẽ được cho vào ống luồng đã được cắt, rửa sạch sẽ. Đây là sự khác biệt so với các nguyên liệu làm nem thông thường khác. Việc cho nem vào ống luồng (luồng bánh tẻ - không già cũng không non) làm cho nem giữ được hương vị, có độ ẩm và nem không bị khô, nhìn nem đẹp và bắt mắt. Tùy theo thời tiết, mùa hè sau khi gói nem xong khoảng hơn 2 ngày là có thể ăn được, mùa đông khoảng 3 - 4 ngày. Nem ống luồng có thể chấm với tương ớt hoặc nước mắm ngon có tỏi, ớt tươi, ăn kèm với lá sung, rau húng quế, lá đinh lăng... Các vị chua, cay, chát, bùi hòa quyện với nhau khiến cho ai một lần thưởng thức cũng khó có thể quên được với món ăn đặc sản này.

Những năm gần đây du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan Bến En (Như Thanh) rất đông. Khi trở về gia đình, mọi người đều không quên mua sản phẩm nem ống luồng Như Thanh về làm quà. Vì thế, huyện Như Thanh đang tích cực cùng các gia đình trên địa bàn thị trấn Bến Sung làm nem ống Như Thanh xây dựng thành thương hiệu OCOP 3 sao và phát triển sản phẩm trở thành OCOP 4 sao phục vụ Nhân dân và du khách gần xa...

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]