(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước khi Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II đi vào khởi công trong tháng 5/2018 tại KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia và các ngành chức năng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến tới bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đồng thời đáp ứng tốt nhất quyền lợi chính đáng của nhân dân địa phương chịu ảnh hưởng bởi việc xây dựng nhà máy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ GPMB cho Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II

Trước khi Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II đi vào khởi công trong tháng 5/2018 tại KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia và các ngành chức năng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến tới bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đồng thời đáp ứng tốt nhất quyền lợi chính đáng của nhân dân địa phương chịu ảnh hưởng bởi việc xây dựng nhà máy.

Di dời những tàu thuyền cuối cùng đến bến neo đậu mới

Trước thềm Lễ khởi công xây dựng Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II và sự kiện đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, không khí làm việc trên đại công trường Nghi Sơn trở nên gấp rút hơn bao giờ hết. Đặc biệt, để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư Marubeni-KEPCO (Nhật Bản), công tác GPMB mà trọng tâm là việc di dời tàu thuyền neo đậu trên cảng của ngư dân xã Hải Hà để xây dựng cảng than đang được các cấp chính quyền chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân xã Hải Hà.

Được biết, gần 2 tháng qua, được sự đồng ý, chỉ đạo của tỉnh, huyện Tĩnh Gia với vai trò là chủ đầu tư đã bắt tay vào thi công bến neo đậu tàu, thuyền cho ngư dân xã Hải Hà tại vị trí mới, giáp khu vực quy hoạch bến của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Đơn vị thi công đã huy động các tàu hút cát công suất lớn tiến hành nạo vét luồng lạch ra vào cảng, xây dựng nhiều trụ bê tông lõi thép để neo buộc các phương tiện. Đến thời điểm hiện tại, bến neo đậu đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do địa điểm đặt bến mới sóng khá to, một đê chắn sóng hướng ra biển cũng đang được xây dựng. Con đường chạy dọc bờ biển kèm theo công trình kè đá sẽ giúp chắn sóng, góp phần đảm bảo an toàn phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão, đồng thời còn có tác dụng về giao thông, tạo điều kiện để người dân địa phương đi lại, giao thương.

Tại cuộc làm việc với Tỉnh ủy Thanh Hóa ngày 17/4 vừa qua, đại diện chủ đầu tư Nhật Bản dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II chia sẻ với tỉnh về những khó khăn gặp phải, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng đối với nhân dân xã Hải Hà cũng như nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, chủ đầu tư mong muốn có sự cam kết của tỉnh trong việc bàn giao mặt bằng sạch, bao gồm cả mặt bằng cảng và việc di dời tàu, thuyền của ngư dân. Qua làm việc, hội nghị đã đi đến thống nhất phía tỉnh Thanh Hóa sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án vào ngày 10/5/2018 và di dời toàn bộ tàu thuyền của ngư dân xã Hải Hà đến bến neo đậu mới vào cuối tháng 5/2018.

Đảm bảo quyền lợi cho nhân dân vùng ảnh hưởng bởi dự án

Được biết, toàn bộ xã Hải Hà hiện có 407 phương tiện khai thác hải sản, chủ yếu đánh bắt ven bờ. Trong quá trình di dời tàu thuyền, nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tạo sinh kế cho người dân địa phương đã được huyện Tĩnh Gia và các nhà đầu tư quan tâm.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Người dân địa phương đã đồng thuận với chủ trương của tỉnh về triển khai các dự án trên địa bàn. Đối với Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II, tính đến ngày 17/4 hầu hết các hộ dân tại xã Hải Hà đã nhận tiền hỗ trợ đền bù, còn lại 21 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ, các hộ này có phương tiện tàu, thuyền hoạt động và neo đậu tại cảng. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ và thực hiện việc di dời tàu, thuyền theo chủ trương của tỉnh.

Cũng theo ông Dũng, các công trình phục vụ neo đậu tàu, thuyền và chế biến, khai thác thủy hải sản gồm: Khu neo đậu tàu thuyền mở rộng đã hoàn thành; tuyến đường thứ nhất, tuyến đường thứ 2 đã làm xong toàn bộ phần kè ven bờ và mặt đường, riêng phần mặt đường và đường điện phục vụ cho 25 hộ thu mua thủy hải sản dự kiến đến 30/4 hoàn thiện.

Hiện còn lại 2 nội dung công việc đang được gấp rút thực hiện đó là đê chắn sóng phục vụ neo đậu tàu, thuyền cho ngư dân xã Hải Hà bên ngoài cảng Nhiệt điện Nghi Sơn II và 2 ha khu vực cảng của lực lượng Bộ đội Biên phòng đang giao cho BQL Khu vực dự án KKT Nghi Sơn triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2018. Khi hoàn thành các công trình này sẽ đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu, thuyền của ngư dân.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Cần có các chính sách nhằm hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án. Tính đến thời điểm hiện tại các nhà đầu tư có sử dụng mặt bằng tại xã Hải Hà đã có một số cam kết hỗ trợ người dân. Công ty TNHH Nhiệt điện Nghi Sơn II cam kết hỗ trợ mua bảo hiểm vỏ tàu cho ngư dân. Chủ đầu tư Dự án Cảng Container Long Sơn cam kết sẽ sử dụng ít nhất 130 lao động của xã Hải Hà phục vụ cho việc thi công dự án.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II là dự án có mức đầu tư lớn nhất vào tỉnh Thanh Hóa trong năm 2018 và là dự án lớn thứ 2 được đầu tư vào KKT Nghi Sơn, sau đại dự án 9 tỉ USD Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ USD, trong đó liên danh Tập đoàn Marubeni Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc - Kepco góp vốn 25%, còn lại 75% được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc Keximbank, Ngân hàng Hợp tác phát triển Nhật Bản JBIC và các ngân hàng quốc tế bảo đảm tài chính. Nhiệt điện Nghi Sơn II được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với thời hạn 25 năm. Khi hoàn thành, sản lượng điện hàng năm của nhà máy sẽ đạt mức 8 tỷ kWh. Đây là nhà máy nhiệt điện được đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay với hiệu suất cao, giảm khí thải ra môi trường và hứa hẹn sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển KT-XH của tỉnh Thanh Hóa trong tương lai.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]