(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Thành Tiến (Thạch Thành) còn bộn bề những khó khăn, bởi xuất phát điểm của xã thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế… Nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, công cuộc xây dựng NTM của xã đã có những khởi sắc rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo mới trên vùng đất Thành Tiến

(VH&ĐS) Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Thành Tiến (Thạch Thành) còn bộn bề những khó khăn, bởi xuất phát điểm của xã thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế… Nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, công cuộc xây dựng NTM của xã đã có những khởi sắc rõ nét.

Để giúp người dân hiểu đúng về mục tiêu của xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Thành Tiến đã tích cực vào cuộc tuyên truyền đến mỗi người dân, hộ gia đình về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình, xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi người dân nông thôn, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, mỗi người dân phải là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong tham gia xây dựng NTM.

Cùng với đó xã đặc biệt chú trọng việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đưa những giống có chất lượng hiệu quả kinh tế vào sản xuất. Các mô hình phát triển sản xuất, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng được triển khai rộng khắp trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tốt, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận và biết áp dụng khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao thu nhập. Nguồn vốn tín dụng cho người nghèo vay tăng qua các năm, cho thấy sự mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh của người dân.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của người dân trong xã, phong trào xây dựng NTM của Thành Tiến đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo của Thành Tiến giảm xuống còn 10,76%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/ người/ năm.

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cái được lớn nhất ở Thành Tiến đó là nhận thức của người dân được nâng lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Vì vậy, đi đến đâu, vào nhà ai, thôn bản nào, công việc quan trọng nhất bây giờ là làm sao thực hiện đạt những tiêu chí mà kế hoạch đã đề ra. Từ mỗi cán bộ đến người dân, ai ai cũng tự nhận thức rằng xây dựng NTM là phải bắt đầu ngay từ chính các hộ gia đình. Từng gia đình đã có những đổi thay dù là nhỏ nhất từ việc chỉnh trang nhà cửa vườn tược, khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đến ý thức cộng đồng của người dân tham gia kiến thiết xây dựng quê hương. Đây chính là những nét đổi thay cơ bản tạo sức mạnh tổng hợp cho Thành Tiến.

Nhiều mô hình nông nghiệp ở Thành Tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trao đổi với chúng tôi Chủ tịch UBND xã Thành Tiến - ông Bùi Quốc Tự cho biết: “Đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, cùng sự vào cuộc của nhân dân, từ đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, nhất là về cơ sở hạ tầng.

Và ngược lại chính xây dựng NTM đã hỗ trợ lớn cho phát triển kinh tế ở địa phương để từ đó xã đã có những chuyển biến rõ nét trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Trong thời gian tới Thành Tiến sẽ tiếp tục vận động và nhân dân huy động các nguồn lực khác để đẩy nhanh tiến độ đầu tư làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, xã đã có chủ trương gắn phong trào xây dựng gia đình văn hóa với xây dựng NTM. Tổ chức xây, tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ - thể dục – thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, qua đó lồng ghép tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa của xây dựng NTM”.

Có thể nói, phong trào xây dựng NTM đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng bào các dân tộc Thành Tiến phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào với việc hiến đất, góp công, góp của xây dựng NTM ở địa phương.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]