(vhds.baothanhhoa.vn) - Lao động bỏ việc sau tết luôn là nỗi lo lắng đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, với các chế độ đãi ngộ hợp lý, thoả đáng, nhiều doanh nghiệp đã biết cách để giữ chân người lao động, tránh tình trạng lao động biến động sau kỳ nghỉ tết dài ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp giữ chân người lao động sau tết

Lao động bỏ việc sau tết luôn là nỗi lo lắng đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, với các chế độ đãi ngộ hợp lý, thoả đáng, nhiều doanh nghiệp đã biết cách để giữ chân người lao động, tránh tình trạng lao động biến động sau kỳ nghỉ tết dài ngày.

Sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, tại 3 doanh nghiệp FDI trên địa bàn huyện Nga Sơn là Công ty TNHH MS Vina, Winners Vina và Công ty TNHH Quốc tế Kam Fung Việt Nam đã có trên 98% lao động đi làm trở lại bình thường. Đây được xem như một sự thành công lớn đối với Nga Sơn khi trước đó vào năm 2018, trong khi một số huyện lân cận đã để xảy ra tình trạng đình công của công nhân thì 3 doanh nghiệp FDI ở Nga Sơn vẫn rất bình yên.

3 doanh nghiệp FDI này hiện có gần 10.000 công nhân với mức lương trung bình từ 4,1 - 5 triệu đồng/ người/ tháng. Ngoài thực hiện đảm bảo các chế độ, quyền lợi cho người lao động thì vào các ngày lễ, tết, đặc biệt vào dịp tết, lao động tại 3 doanh nghiệp này đều được thưởng lương tháng 13 như trong dịp Tết 2019 này, có công nhân được thưởng lên tới 25 triệu đồng. Khi trở lại làm việc trong ngày đầu tiên của năm mới, gần 10.000 công nhân đều đã được nhận tiền mừng tuổi.

Bà Bùi Thị Nga - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nga Sơn cho biết: Hai năm trở lại đây, tình hình lao động tại các doanh nghiệp FDI đi làm trở lại sau tết tương đối tốt và giữ được sự ổn định này là cả một vấn đề. Quan trọng vẫn là phải đi sâu, đi sát cơ sở và nắm bắt tâm tư, tình cảm kịp thời của người lao động, biết cách tư vấn cho chủ doanh nghiệp để tạo mối quan hệ hài hoà, bền vững...

Cũng theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Thanh Hoá, sau kỳ nghỉ tết dài ngày vừa qua, số công nhân đi làm trở lại tại các doanh nghiệp chiếm trên 90%, trong đó nhiều doanh nghiệp đã không để xảy ra tình trạng người lao động bỏ việc, đi làm nơi khác. Tại Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá, hơn 600 công nhân làm công việc nặng nhọc tại 13 xí nghiệp đã trở lại làm việc bình thường sau tết. Hiện thu nhập bình quân cho các công nhân này là 5,1 triệu đồng/ người/ tháng và được công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, quyền lợi.

Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hà, công nhân quét và thu gom rác xí nghiệp môi trường 3: Tết năm nay, tôi được thưởng 2 triệu đồng. Đầu xuân, chúng tôi còn được công ty tổ chức cho đi du xuân. Công nhân môi trường có nhiều sự vất vả nhưng với những gì mà chúng tôi đang nhận được thì tôi thấy hợp lý và tạo sự ổn định.

Không có chế độ đãi ngộ tốt thì sẽ không giữ chân được người lao động. Điều này là đương nhiên nhưng vấn đề ở chỗ, một chế độ tốt không chỉ nằm trong một khoảng thời gian ngắn ngủi mà chế độ tốt này phải gắn với xuyên suốt quá trình làm việc của người lao động, của sự tồn tại của doanh nghiệp đó. Đãi ngộ tốt nhưng quá lớn áp lực về công việc thì cũng chưa hẳn để giữ chân người lao động. Vậy nên, quan trọng vẫn là tạo sự hài hoà, hợp lý, cải thiện môi trường làm việc hiệu quả thì người lao động sẽ ngày càng gắn bó hơn với doanh nghiệp, khó xảy ra tình trạng biến động lao động sau tết.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]