(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, để hoàn thành và vượt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp mới thành lập, bên cạnh việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại thu hút đầu tư, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thành lập doanh nghiệp (DN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp mới: Thêm những điểm sáng

Thời gian qua, để hoàn thành và vượt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp mới thành lập, bên cạnh việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại thu hút đầu tư, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thành lập doanh nghiệp (DN).

Các địa phương trong tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện để thành lập doanh nghiêp mới.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 928 DN đăng ký thành lập mới, tăng nhẹ so với cùng kỳ và bằng 31% so với kế hoạch. Tổng số vốn điều lệ đăng ký của các DN đạt 3.278 tỷ đồng, tăng 41,3% so với cùng kỳ. Lũy kế, toàn tỉnh có 14.096 DN có đăng ký kinh doanh, đạt 37,7 DN/1 vạn dân. Nhiều địa phương trong tỉnh đạt hơn 50% kế hoạch thành lập DN mới điển hình như huyện Thọ Xuân (62,8%), Đông Sơn (51,7%), Vĩnh Lộc (64%), Như Thanh (51,4%), Bá Thước (52%). Với mục tiêu thành lập 3.000 DN mới trong năm nay, đòi hỏi các địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong công tác rà soát, vận động thành lập DN mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mới hoạt động.

Những năm qua, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp, huyện Đông Sơn không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư vào địa bàn, tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2019, huyện Đông Sơn phấn đấu thành lập mới 75 DN. Để hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra huyện đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các điều kiện kinh doanh, gia nhập thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN mới thành lập, cá nhân khởi nghiệp và triển khai các hoạt động sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Huyện Cẩm Thủy cũng là một trong những địa phương ở khu vực miền núi hoàn thành kế hoạch thành lập doanh nghiệp mới. Theo đó, để hỗ trợ các hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện, cho biết: UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân và khởi sự doanh nghiệp. Đồng thời, Chi cục Thuế huyện cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn các doanh nghiệp mới thành lập về kê khai thuế. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhu cầu của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các nguồn vốn và thị trường. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên trong năm 2018, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã có 70 doanh nghiệp được thành lập mới.

Năm 2019, để thực hiện kế hoạch đề ra về số lượng doanh nghiệp mới, UBND huyện Cẩm Thủy phối hợp cùng Chi cục Thuế thực hiện rà soát lại các hộ sản xuất, kinh doanh tại các xã, thị trấn nhằm khuyến khích, động viên, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính cho các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp.

Theo báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện miền núi phấn đấu thành lập 415 doanh nghiệp năm 2019. Trong đó, công tác đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân được chú trọng hơn, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa nhằm trang bị, bổ trợ kiến thức cho các hộ kinh doanh cá thể, chủ trang trại, cá nhân có ý tưởng thành lập doanh nghiệp. Xây dựng cơ chế khuyến khích để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh ở khu vực miền núi.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, cho biết: Năm 2019, công tác phát triển DN trên địa bàn tỉnh được đánh giá là có nhiều thuận lợi khi mà các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa được triển khai, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện tích cực, tinh thần khởi nghiệp đã được khơi dậy và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển DN năm 2019, ngay từ đầu tháng 6, các khóa đào tạo khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân đã được đồng loạt tổ chức tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đi kiểm tra, đôn đốc công tác phát triển DN tại những địa phương khó khăn.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]