(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ hiện được xem là thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và là động lực của cả nền kinh tế. Tỉnh Thanh Hóa với hơn 80 nghìn hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động cần những chính sách thiết thực nhằm khơi thông tiềm năng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp siêu nhỏ: Nguồn động lực lớn cần được khơi thông

Cùng với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ hiện được xem là thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và là động lực của cả nền kinh tế. Tỉnh Thanh Hóa với hơn 80 nghìn hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động cần những chính sách thiết thực nhằm khơi thông tiềm năng này.

Theo Nghị định số 56 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành năm 2018, đối với nước ta, doanh nghiệp siêu nhỏ là những đơn vị có từ 10 lao động trở xuống. Các doanh nghiệp này phần lớn hoạt động gói gọn trong thị trường địa phương tuy nhiên lại chiếm tỷ lệ lớn, góp phần giải quyết phần lớn nhu cầu việc làm của người lao động. Chính vì vậy, các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ trong việc huy động vốn và tiếp cận thị trường để đẩy mạnh phát triển.

Năm 2017, tỉnh Thanh Hóa có 3.101 doanh nghiệp thành lập mới, gấp 2,16 lần so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra và là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Cũng giống như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vẫn chiếm ưu thế đáng kể góp phần đưa tổng vốn điều lệ đăng ký ước đạt 18.690 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ; vốn điều lệ đăng ký bình quân/1 doanh nghiệp đạt 6,23 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ; tổng số lao động đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới ước đạt 27.000 lao động, tăng 27% so với cùng kỳ. Hai tháng đầu năm 2018, số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng trong đó công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi hình thức kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp vẫn được các địa phương, ban, ngành tích cực thực hiện.

Doanh nghiệp siêu nhỏ cần thêm sự hỗ trợ để vứt bỏ tính phát triển tự phát.

Là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác thành lập mới doanh nghiệp năm 2017 với 1.260 doanh nghiệp mới và đặt chỉ tiêu cao từ nay tới năm 2020, ông Vũ Đức Kính - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết thành phố cam kết sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sáchhỗ trợ đặc biệt là cùng doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Tuy có sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, song việc thành lập và hoạt động của riêng các doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn cần được quan tâm hơn nữa. Như phân tích của các chuyên gia, thị trường của doanh nghiệp siêu nhỏ là địa phương, quy mô nhỏ, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao gặp khó khăn nên hiệu quả sản xuất, doanh thu chưa cao, trừ một số ít doanh nghiệp tìm được thị trường khu vực và quốc tế. Như chia sẻ của anh Lê Tiến Đại, lãnh đạo một doanh nghiệp siêu nhỏ trên địa bàn TP Thanh Hóa: Những hỗ trợ hiện nay đối với một doanh nghiệp siêu nhỏ dường như là chưa đủ. Sau khâu thành lập, đi vào hoạt động nhiều khó khăn thực sự mới xuất hiện trong đó quan trọng nhất là thị trường hay đơn hàng. Doanh nghiệp của tôi hoạt động trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, các đơn hàng có được hầu hết phải vận dụng các mối quan hệ quen biết vì là một doanh nghiệp siêu nhỏ rất ít người biết tới chúng tôi.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tiêu - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa (VCCI) cho biết quan điểm của VCCI như sau: “Điều mà chúng tôi quan tâm là tỷ lệ “sinh thô” và “chết thô” tức là số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường hay chính là chất lượng doanh nghiệp”. Theo ông, điều doanh nghiệp cần hiện nay là những hành động thiết thực nhằm hỗ trợ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình hoạt động. Để làm được điều đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Văn bản, chính sách từ cấp Trung ương nhưng người thực hiện là đơn vị cơ sở, vì thế cần thực hiện có hiệu quả từ cấp cơ sở.

Hiện nay, công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được quan tâm thực hiện, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể như: Kế hoạch số 31 ngày 27/02/2017 về thực hiện Kết luận số 55 ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch số 57 ngày 14/4/2017 về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân năm 2017; Chỉ thị số 12 ngày 13/7/2017 về đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp; cùng nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tổ chức giao ban, đối thoại giữa doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng và ngân hàng nhà nước chi nhánh Thanh Hóa để tháo gỡ khó khăn về vốn tín dụng; ban hành một số chính sách hỗ trợ sản xuất, trong đó có hỗ trợ cho các doanh nghiệp, như: chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại tỉnh Thanh Hóa; chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tạo hành lang pháp lý, môi trường thể chế và tâm ký xã hội cho doanh nghiệp phát triển. Các chính sách này đã và đang phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên ngoài những chính sách chung như trên, chính sách dành riêng cho đối tượng doanh nghiệp đặc thù như doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn thiếu. Nếu có chính sách khuyến khích riêng, tiềm năng từ 80 nghìn hộ kinh doanh cá thể có lẽ sẽ có điều kiện khơi thông.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]