(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, “Muối mắc khẻn Mường Đeng” đã được Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là sản phẩm của đồng bào dân tộc Thái ở bản Peo, xã Yên Thắng (Lang Chánh).

Độc đáo gia vị Muối mắc khẻn Mường Đeng - Sản phẩm OCOP 3 sao

Vừa qua, “Muối mắc khẻn Mường Đeng” đã được Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là sản phẩm của đồng bào dân tộc Thái ở bản Peo, xã Yên Thắng (Lang Chánh).

Độc đáo gia vị Muối mắc khẻn Mường Đeng - Sản phẩm OCOP 3 saoNgười dân địa phương quảng bá Muối mắc khẻn Mường Đeng - Sản phẩm OCOP 3 sao.

Là một vùng đất thiên nhiên ưu ái với thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ quanh năm, hệ thống rừng nguyên sinh phong phú, thuận lợi cho cây mắc khẻn và cây dổi phát triển tự nhiên. Hạt của cây mắc khẻn và hạt dổi đã tạo nên nguyên liệu chủ yếu làm nên muối mắc khẻn - Gia vị chấm tạo nên nét đặc trưng hiếm có của vùng núi phía Tây Thanh Hóa. Người dân nơi đây có thể đưa các loại cây này về trồng quanh nhà vì dễ chăm sóc và thu hái.

Hầu hết các món ăn của đồng bào dân tộc Thái nơi đây đều sử dụng mắc khẻn làm gia vị. Mắc khẻn là một loại cây dại thuộc họ hồi, có tinh dầu, khi đơm trái sẽ kết thành những chùm quả nhỏ li ti, tỏa hương thơm dịu. Nguyên liệu tạo nên muối mắc khẻn gồm hạt mắc khẻn và hạt dổi. Hạt mắc khẻn và hạt dổi sau khi thu hái được rang thủ công rồi đem giã và trộn lẫn với nhau. Đây là hai loại gia vị được xem là linh hồn ẩm thực nơi đây.

Để muối có vị hơn, bà con còn sử dụng muối hạt, mì chính, thêm ớt bột. Muối mắc khẻn không chỉ dùng để chấm các món ăn như: xôi nếp nương, thịt trâu gác bếp, thịt gà, thịt lợn luộc… mà còn được dùng làm gia vị để tẩm ướt các món ăn, tăng thêm hương vị hấp dẫn. Do đó, khi thưởng thức các món ăn được chế biến từ gia vị này, mọi người sẽ không quên đặc trưng độc đáo của hương vị từ “Muối mắc khẻn Mường Đeng”…

Việc “Muối mắc khẻn Mường Đeng” được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là cơ hội tốt cho người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập và tiếp tục quảng bá sản phẩm đến với du khách khi trải nghiệm miền sơn cước này.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]