(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm thuộc Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư triển khai xây dựng, đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn - động lực và phát triển (Kỳ 3): Đồng thuận từ chính quyền và người dân

Trong thời gian qua, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm thuộc Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư triển khai xây dựng, đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư

KKT Nghi Sơn được Chính phủ xác định là một trong 8 nhóm khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư phát triển giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, nhìn lại sự phát triển của KKT Nghi Sơn và đặc biệc là vào ngày 1/5 vừa qua, sau 4 năm đầu tư xây dựng, Nhà máyLọc hóa dầu Nghi Sơn đã xuất 5.000m3 xăng RON 92 thành phẩm đầu tiên ra thị trường, có thể thấy trong những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã dành nguồn lực cao nhất cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp.

Đó là sự đầu tư về giao thông trong những năm gần đây, sau khi đưa Cảng Hàng không Thọ Xuân vào khai thác dân dụng, Thanh Hoá đã trở thành một trong số ít địa phương có hệ thống giao thông toàn diện, đầy đủ các loại hình: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đối với Nghi Sơn, hệ thống giao thông kết nối đã hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Cùng với đó là sự đầu tư xây dựng tuyến đường từ KKT Nghi Sơn đi Sân bay Thọ Xuân, dài khoảng 60km.

Với chính sách đầu tư thông thoáng các dự án đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp của tỉnh nói chung và dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn nói riêng sẽ được hưởng các mức ưu đãi vượt trội về đất đai, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế thu nhậpdoanh nghiệp... Thanh Hóa quyết tâm thực hiện các giải pháp đồng bộ để dự án triển khai đúng tiến độ. Mọi khó khăn, vướng mắc sẽ được chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, giải quyết. Những kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh luôn tăng cường thêm cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công tác này tại huyện Tĩnh Gia.

Tại lễ ký kết sự kiện sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc của dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, cho biết: Chúng tôi rất tự hào vì ngày hôm nay đã đạt được dấu mốc hết sức quan trọng của dự án. Dự án có tầm quan trọng chiến lược để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng của Việt Nam đối với các sản phẩm lọc hóa dầu.

Cũng tại hội nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong suốt quá trình hoạt động của dự án; thực hiện đầy đủ các cam kết trong các hợp đồng, văn bản có liên quan; quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với công ty, tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động đạt kết quả tốt nhất.

Với phương châm “thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh”, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa quyết tâm xây dựng nền hành chính theo tinh thần “hành chính phục vụ”, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình từ trước đến trong và sau đầu tư; đồng thời sẵn sàng cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc góp phần tích cực vào cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Ngoài ra, phối hợp với công đoàn và các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền, kịp thời nắm bắt và xử lý những vấn đề phát sinh, không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công hoặc ngừng việc tập thể.

Kết quả là câu trả lời tốt nhất của mọi cam kết

Tại khu tái định cư Nguyên Bình, ông Lê Văn Tiến - một hộ dân ở thôn Văn Yên, xã Hải Yến ở tại khu tái định cư cho biết: “Phải dứt bỏ nơi đã gắn bó máu thịt bao đời nay, chúng tôi cũng bùi ngùi xúc động, nhưng vì mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng phát triển nên người dân sẵn sàng nhường đất lại cho Nhà nước”.

Nếu trước đây công tác di chuyển các hộ dân lên khu tái định cư gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa đồng thuận với các chính sách đền bù thì đến nay, 100% người dân đã nhượng lại đất cho Nhà nước và vui vẻ nhận đất tái định cư. Anh Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư chi bộ thôn Trung Yến, xã Hải Yến cho biết: “Dân rất vui vẻ với các chính sách của Nhà nước ban hành. Trong lúc triển khai giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân khi chưa nhận được tiền đền bù, nhưng đã tình nguyện đi nhận đất tái định cư và vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà cửa kịp giao lại mặt bằng cho các dự án. Tình trạng kéo dài việc di dời trước đây là do quyền lợi của người dân chưa được đáp ứng, chứ người dân thôn Trung Yến nói chung và xã Hải Yến nói riêng chưa bao giờ không đồng thuận với chính sách của Nhà nước”.

“Là những người thực hiện công tác san lấp mặt bằng tại Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn từ những ngày đầu nên chúng tôi hiểu những khó khăn, vướng mắc và cả sự phức tạp không kể xiết của công tác GPMB. Khi UBND tỉnh Thanh Hóa mở đợt thi đua cao điểm với mục tiêu phấn đấu hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian chỉ có 40 ngày đêm, chúng tôi còn có phần hoài nghi, nhưng đến hôm nay, kết quả là câu trả lời tốt nhất cho mọi cam kết đã được thực hiện. Người dân đồng thuận và vui vẻ di dời lên nơi ở mới, đây là thắng lợi lớn mà không phải nơi nào cũng có thể thực hiện được”, ông Tôn Anh Thi - Nguyên trưởng Ban Quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn bày tỏ.

Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn đã xuất thành phẩm đầu tiên ra thị trường trong niềm vui và sự đồng lòng từ những con người đã ngày đêm nỗ lực, nêu cao tinh thần quyết tâm, làm tốt nhất các phần việc của mình để đạt được thành công ngày hôm nay và đưa dự án vào hoạt động để sản xuất ra các sản phẩm nhiên liệu cho thị trường Việt.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]