(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tháng 5/2018, Nhà máy Lọc hóa dầu (LHD) Nghi Sơn đã liên tiếp cho ra đời những lô sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường. Đây là những tín hiệu đáng mừng sau nhiều năm nhà máy đi vào vận hành chạy thử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn - động lực và phát triển (Kỳ cuối): Sự lan tỏa mạnh mẽ của dự án trong phát triển KT-XH Thanh Hóa

Trong tháng 5/2018, Nhà máy Lọc hóa dầu (LHD) Nghi Sơn đã liên tiếp cho ra đời những lô sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường. Đây là những tín hiệu đáng mừng sau nhiều năm nhà máy đi vào vận hành chạy thử.

Phóng viên Báo VH&ĐS có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Hùng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT Thanh Hóa xoay quanh sự kiện trên cũng như điểm lại khó khăn, thách thức và giải pháp của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới nhằm tiếp tục tạo sự lan tỏa dự án đối với sự phát triển KT-XH của Thanh Hóa nói chung, vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ nói riêng.

PV: Chỉ trong tháng 5, Nhà máy LHD Nghi Sơn đã xuất xưởng những lô sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường. Có thể nói đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với quốc gia mà có ảnh hưởng rất lớn đối với tỉnh Thanh Hóa. Xin ông đánh giá cụ thể sự kiện nêu trên?

Ông Hoàng Văn Hùng: Dự án Liên hợp LHD Nghi Sơn là dự án trọng điểm quốc gia, dự án FDI có quy mô lớn nhất Việt Nam được triển khai tại KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư hơn 9,3 tỷ USD, công suất giai đoạn I là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm; với sự tham gia đầu tư của 4 doanh nghiệp lớn.

Dự án đã hoàn thành từ tháng 4/2017; sau thời gian vận hành chạy thử, Nhà máy LHD Nghi Sơn đã xuất xưởng lô sản phẩm thương mại đầu tiên là xăng RON 92 vào ngày 01/5/2018; tiếp đó, ngày 08/5/2018, nhà máy đã xuất xưởng thành công sản phẩm thương mại xăng A95, ngày 23/5, xuất 5.000 m3 sản phẩm dầu diesel (DO) ra thị trường, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH củatỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung, đặc biệt trong tiến trình CNH, HĐH đất nước; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng khả năng tự chủ xăng dầu trong nước, tiết kiệm ngoại tệ quốc gia, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Với tỉnh Thanh Hóa nói riêng, dự án đưa vào hoạt động là động lực rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển KT-XH nhanh, bền vững; thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại, với nền công nghiệp tiên tiến. Dự kiến công suất năm 2018 đạt khoảng 40% sẽ đưa tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa từ 7% lên 15%; dự kiến công suất năm 2019 đạt 90% sẽ đưa tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đạt 20%. Đồng thời, khi nhà máy đi vào vận hành thương mại, sẽ có sức lan tỏa lớn nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp phụ trợ đầu tư vào KKT Nghi Sơn, qua đó tạo công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp lớn cho thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, với sự thành công của dự án sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc tiếp tục thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài từ Kuwait, Nhật Bản.

Lãnh đạo công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn vui mừng đón sản phẩm thương mại đầu tiên của nhà máy. (Ảnh: P.V)

PV: Từ khi triển khai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này đã có rất nhiều khó khăn, trở ngại và tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực, đồng hành cùng nhà đầu tư để có được thành công bước đầu như ngày hôm nay. Xin ông chia sẻ những điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn trong việc thực hiện dự án?

Ông Hoàng Văn Hùng: Nếu tính từ khi khởi động đến khi chính thức khởi công, dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn phải mất 7 năm chuẩn bị từ việc đàm phán, đến thực hiện các bước giải phóng mặt bằng, hoàn thành thiết kế tổng thể, ký thỏa thuận và cam kết của Chính phủ, phát hành thư trao thầu..., phần việc nào cũng đòi hỏi sự cẩn trọng, chi tiết vì sự phát triển ổn định, bền vững của dự án trong tương lai; đồng thời, quá trình triển khai dự án còn có nhiều khó khăn, trở ngại đó là việc phải làm sao để di dời hàng ngàn hộ dân, giải phóng hơn 1.000 ha đất tạo mặt bằng cho dự án; cùng với đó là khối lượng công việc khổng lồ để đảm bảo các điều kiện thực hiện dự án như: Giao thông, cảng biển, an ninh, trật tự, môi trường...

Song, để vượt qua được những khó khăn, trở ngại, những cột mốc quan trọng trên, đó là nhờ sự quyết tâm cao độ của Chính phủ Việt Nam, Kuwait, Nhật Bản, các bên liên doanh và tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Do đó, mọi sự trăn trở của tỉnh, có thể huy động các nguồn lực đầu tư trong khả năng còn rất hạn chế để đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng KKT Nghi Sơn phục vụ quá trình triển khai thực hiện dự án. Cùng với đó, người dân và cả hệ thống chính trị của tỉnh Thanh Hóa đã dồn công sức, trí tuệ, tất cả vì thành công của dự án LHD Nghi Sơn. Những nỗ lực trong thời gian qua chứng minh tỉnh Thanh Hóa đã biến cơ hội và sự kỳ vọng của Chính phủ để Khu KKT Nghi Sơn trở thành hiện thực.

PV: Xin ông cho biết, trong thời gian tới, Thanh Hóa có những giải pháp, cách làm nhằm lan tỏa sự tác động mạnh mẽ, tích cực của dự án đối với sự phát triển KT-XH của Thanh Hóa nói chung, vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ nói riêng?

Ông Hoàng Văn Hùng: Dự án LHD Nghi Sơn đưa vào hoạt động là sự kiện đặc biệt quan trọng, là động lực rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh Thanh Hóa. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa đề ra một số giải pháp, cách làm nhằm lan tỏa sự tác động mạnh mẽ, tích cực của dự án đối với sự phát triển KT-XH của Thanh Hóa nói chung, vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ nói riêng, cụ thể là:

Một là, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII của tỉnh.

Hai là, thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020 nhằm hướng đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, phát triển doanh nghiệp.

Ba là, hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn đang triển khai thực hiện trong KKT Nghi Sơn như: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1; Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2; Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; dự án đầu tư các bến cảng Nghi Sơn... nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút các dự án công nghiệp phụ trợ và các dự án cung cấp dịch vụ cao cấp.

Bốn là, thu hút, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp của Nhà nước Cô-oét (KPI) trong lĩnh vực lọc hóa dầu, sau lọc hóa dầu, chế biến nông sản xuất khẩu sang thị trường Cô-oét và Trung Đông; bất động sản, du lịch, khách sạn tiêu chuẩn quốc tế vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và KKT Nghi Sơn nói riêng.

Năm là, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành đấu mối chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Dầu lửa Quốc tế Cô-oét được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, của Trung ương theo quy định của pháp luật cho các dự án: Lọc hóa dầu Nghi Sơn - Giai đoạn 2, Tổng kho dầu thô, xây dựng hệ thống các cây xăng đạt chuẩn quốc tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sự thành công của Dự án LHD Nghi Sơn đã khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa, cũng như khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tỉnh đối với các dự án tầm cỡ thế giới, là yếu tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư từ nước ngoài vào tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là nguồn vốn từ Nhật Bản, các nước Trung Đông. Hiện tại, Tập đoàn Dầu lửa quốc gia Kuwait đánh giá cao những lợi thế về hạ tầng, chi phí cạnh tranh tại Nghi Sơn cũng như quyết tâm cao, hành động quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và mong muốn tiếp tục được đầu tư vào Thanh Hoá. Đây là cơ hội thiết thực để Thanh Hoá tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong năm 2018.

PV: Cảm ơn ông. Chúc ông sức khỏe - thành công!

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]