(vhds.baothanhhoa.vn) - Nem thính Hói Đào ở xã Nga Liên từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài huyện Nga Sơn. Theo những người cao niên địa phương, sản phẩm nem thính ở đây có từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Sáng tạo ra thứ nem đặc trưng này là ông Mục Tư - người chuyên đi nấu ăn cho các đám cưới và đám tang trong vùng. Từ đó, một số hộ ở vùng Hói Đào lưu truyền và phát triển sản xuất đến tận ngày nay, tạo nên thứ nem đặc trưng riêng của địa phương.

Dư vị nem Hói Đào

Nem thính Hói Đào ở xã Nga Liên từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài huyện Nga Sơn. Theo những người cao niên địa phương, sản phẩm nem thính ở đây có từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Sáng tạo ra thứ nem đặc trưng này là ông Mục Tư - người chuyên đi nấu ăn cho các đám cưới và đám tang trong vùng. Từ đó, một số hộ ở vùng Hói Đào lưu truyền và phát triển sản xuất đến tận ngày nay, tạo nên thứ nem đặc trưng riêng của địa phương.

Dư vị nem Hói Đào

Các cơ sở sản xuất nem Hói Đào hiện tập trung ở thôn 6, xã Nga Liên, huyện Nga Sơn.

Dư vị nem Hói Đào

Hiện nay, cơ sở sản xuất nem Thanh Lan của ông Trần Văn Phong có quy mô lớn nhất ở địa phương. Tại đây, 12 lao động luôn tất bật các khâu sản xuất, có những người đã kinh qua hàng chục năm kinh nghiệm.

Dư vị nem Hói Đào

So với nem thính ở nhiều nơi khác, sản phẩm ở đây khá lớn với đường kính khoảng 7 cm, chiều dài nem chừng 12 đến 15 cm.

Dư vị nem Hói Đào

Theo những người sản xuất nem địa phương, yêu cầu đầu tiên là chọn thực phẩm đầu vào, phải là thịt nạc vai hoặc mông lợn, nhưng bắt buộc phải mới mổ còn nóng. Hằng ngày, chủ các cơ sở phải đến lò mổ từ 3 - 4 giờ sáng để lấy thịt.

Dư vị nem Hói Đào

Sau khi thái thịt thành các miếng mỏng, chỉ cần trộn thính gạo, tiêu say, gia vị, muối trắng rang giã bột và tỏi thái mỏng, trộn bì lợn bào sẵn rồi nắm chặt, đùm lá chuối. Sản phẩm tự chín bằng hình thức lên men tự nhiên.

Dư vị nem Hói Đào

Công đoạn gói nem.

Dư vị nem Hói Đào

Sản phẩm nem thính Hói Đào đã được lên men - thức quà ẩm thực đặc trưng tại huyện Nga Sơn.

Dư vị nem Hói Đào

Gần đây, nhiều cơ sở còn sản xuất thêm nem chua để đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Dư vị nem Hói Đào

Theo chủ cơ sở sản xuất Trần Văn Phong: “Ngoài người dân địa phương, khách hàng đến mua có rất nhiều con em xa quê, thường mua sản vật địa phương này làm quà biếu. Có ngày, cơ sở của gia đình tôi bán 4.000 đến 5.000 nem các loại”. Hằng ngày, gia đình anh Phong còn đóng thùng gửi xe buýt cho các khách hàng ở TP Thanh Hóa, thậm chí gửi qua đường hàng không vào TP Hồ Chí Minh cho khách quen.

Dư vị nem Hói Đào

Để phát triển “thương hiệu” cho sản phẩm nem truyền thống địa phương, các phòng chuyên môn của UBND huyện Nga Sơn đã vận động chủ cơ sở là ông Trần Văn Phong đăng ký nhãn hiệu sản phẩm với tên gọi “Nem Thanh Lan”. Hiện sản phẩm đã có nhãn mác, bao bì riêng, có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng cho từng lô sản phẩm. Các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các cơ quan chuyên ngành của tỉnh và Trung ương lấy mẫu, kết luận đủ điều kiện theo quy định.

Dư vị nem Hói Đào

Hiện nay, xã Nga Liên và UBND huyện Nga Sơn đang đồng hành, giúp đỡ cơ sở sản xuất nem của ông Trần Văn Phong hoàn thiện hồ sơ để đăng ký sản phẩm OCOP. Dự kiến, sản phẩm Nem Thanh Lan sẽ được huyện Nga Sơn gửi tham gia xét chọn sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đợt sắp tới.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]