(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, từ nguồn vốn Chương trình Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng ngàn hộ dân tại các xã miền biển huyện Hậu Lộc đã thoát khỏi cảnh chung chịu với tình trạng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn. Sử dụng nguồn nước sạch từ các công trình đã và đang góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chương trình cho vay NS&VSMT huyện miền biển Hậu Lộc

Những năm qua, từ nguồn vốn Chương trình Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng ngàn hộ dân tại các xã miền biển huyện Hậu Lộc đã thoát khỏi cảnh chung chịu với tình trạng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn. Sử dụng nguồn nước sạch từ các công trình đã và đang góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Theo chân cán bộ NHCSXH huyện Hậu Lộc đi thăm các công trình NS&VSMT của người dân huyện miền biển, niềm vui không chỉ hiện rõ trên gương mặt người nông dân mà đó còn là niềm hãnh diện của cán bộ NHCSXH huyện này. Từ nguồn vốn vay của ngân hàng đã giúp cho hàng ngàn hộ dân những xã có nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, điều kiện kinh tế khó khăn có vốn xây dựng công trình NS&VSMT hợp chuẩn.

Trường hợp gia đình bà Lường Thị Liệu (63 tuổi, thôn Phú Đa, xã Phú Lộc) là một ví dụ. Thời điểm hộ vay vốn 12 triệu đồng NS&VSMT là hộ nghèo truyền thống của thôn, xã. Bà Liệu bảo, thời điểm bấy giờ lo cái ăn cũng đã khó, nghĩ đâu xa tới chuyện xây công trình nước sạch, nhà vệ sinh đảm bảo. Cũng may, có nguồn vốn của NHCSXH huyện cho vay với lãi suất ưu đãi, thời hạn trả dài màhộ gia đình mới có được công trình NS&VSMT đảm bảo. Bên cạnh nguồn vốn vay trên, gia đình còn được tiếp cận những nguồn vốn vay khác giúp phát triển kinh tế, đầu tư trồng trọt, sản xuất chăn nuôi. Năm 2017, gia đình bà Liệu chính thức gạch tên trong danh sách hộ nghèo của thôn, xã.

Nhờ nguồn vốn vay NS&VSMT nhiều hộ gia đình đã có nguồn nước sạch, nhà vệ sinh đảm bảo.jpg

Nhờ nguồn vốn vay NS&VSMT nhiều hộ gia đình đã có nguồn nước sạch, nhà vệ sinh đảm bảo.

Tương tự, trường hợp gia đình bà Trịnh Thị Thắm vay 12 triệu đồng chương trình NS&VSMT năm 2016. Là hộ nghèo, ngoài nguồn vốn vay trên có được công trình nước sạch, vệ sinh khang trang, sạch sẽ gia đình này còn vay vốn 50 triệu đồng dành cho hộ mới thoát nghèo để đầu tư chăn nuôi bò, trồng màu. Thăm căn nhà khang trang của gia đình, bà Thắm hồ hởi với cái nắm tay chặt biết ơn đồng vốn của NHCSXH. Nhờ vốn vay mà gia đình bà cũng như bao hộ nghèo khác trong thôn, xã đã có cơ số vốn đầu tư ban đầu vươn lên thoát nghèo.

Nói về công trình nước sạch, và vệ sinh của gia đình, bà Thắm vui mừng. “Nguồn nước ô nhiễm, nhà vệ sinh không đảm bảo thường xuyên dẫn tới các bệnh về tiêu hóa cho ông bà, trẻ nhỏ. Dẫu vậy nếu không có nguồn vốn vay của ngân hàng, thực sự để đầu tư một công trình thời điểm bấy giờ đối với gia đình gần như không thể. Kể từ khi nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn gia đình cũng thấy văn minh hơn”, bà Thắm nói.

Ngoài trường hợp gia đình bà Liệu, bà Thắm tại xã Phú Lộc có tới hơn 400 hộ với dư nợ lên tới hơn 4 tỷ đồng. Theo bà Bùi Thị Lịch - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Lộc cho biết: Hiện tại tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH tại xã Phú Lộc là hơn 10 tỷ đồng. Trong đó có 4 tỷ đồng chương trình cho vay NS&VSMT. Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH đã giúp cho nhiều hộ dân trong xã có vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, nguồn vốn vay NS&VSMT đã giúp cho hàng trăm hộ dân thoát khỏi cảnh chung chịu với tình trạng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn. Sử dụng nguồn nước sạch từ các công trình đã và đang góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn. Đồng thời góp phần giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí “cán đích” xã nông thôn mới.

Tính đến 31/1/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của huyện hơn 368 tỷ đồng. Trong đó, chương trình cho vay NS&VSMT là hơn 73 tỷ đồng với hơn 5 nghìn hộ khách hàng. Nhiều xã khó khăn về nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, về kinh tế xã hội như Hải Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc... đã được tiếp cận nguồn vốn. Qua đó, góp phần to lớn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]