(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo sức bật về phát triển KT-XH, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) lớn mạnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thành lập các DN mới ở một số địa phương gặp không ít khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó hoàn thành chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp mới

Xác định phát triển doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo sức bật về phát triển KT-XH, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) lớn mạnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thành lập các DN mới ở một số địa phương gặp không ít khó khăn.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi về công tác phát triển DN, đại diện lãnh đạo thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, chia sẻ: Căn cứ vào hướng dẫn của tỉnh, huyện, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo phát triển DN do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các thành viên, xem đây là tiêu chí của việc đánh giá kết quả công tác của cán bộ, đảng viên và công chức thị trấn. Ban chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về phát triển DN, lựa chọn các đối tượng tham gia lớp khởi nghiệp do huyện tổ chức; đồng thời thực hiện rà soát các hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện để tăng cường vận động, giải thích về các chính sách ưu đãi của Nhà nước để các hộ chuyển đổi mô hình hoạt động.

Công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi, thành lập DN được thị trấn Thường Xuân đặc biệt chú trọng, nhưng trên thực tế nhu cầu của các hộ là rất thấp, bởi tâm lý của người dân còn “e ngại” khi phải thực hiện kê khai thuế cũng như phải bổ sung nhân lực, lao động, xây dựng hệ thống quản trị, hồ sơ kế toán,... việc này sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí, gây đảo lộn hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện có... Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận động các hộ kinh doanh lên DN lại càng khó khăn hơn. Trên tổng số 9 DN huyện giao trong năm 2020, hiện thị trấn mới thành lập được duy nhất 1 DN.

Nhiều địa phương kêu khó trong việc hoàn thành kế hoạch thành lập doanh nghiệp mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Năm 2020, tỉnh giao cho huyện Thường Xuân thành lập 30 DN mới. Theo anh Dương Thanh Xuân - Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thường Xuân thì: Thực tế việc thành lập DN mới sẽ đem lại những hiệu quả rất lớn trong sản xuất kinh doanh như: dễ dàng tiếp cận với các cơ chế, chính sách về vay vốn; tiếp cận thuê đất, hỗ trợ về thuế... Từ đó tăng cơ hội mở rộng thị trường, tăng doanh thu. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn huyện đa số hộ kinh doanh, người dân vẫn có tâm lý e ngại khi thành lập DN khiến cho việc thực hiện mục tiêu phát triển DN ở địa phương đạt rất thấp so với chỉ tiêu giao. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến việc gây khó khăn cho các DN như làm hạn chế nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp... Đến thời điểm này huyện mới chỉ thành lập được 4/30 DN đạt 13,3% kế hoạch thành lập DN mới do tỉnh giao năm 2020. Như vậy, huyện khó có thể hoàn thành kế hoạch thành lập DN mới.

Về việc phát triển DN, tỉnh Thanh Hóa đang kỳ vọng nhiều vào nguồn phát triển từ các hộ kinh doanh. Nhưng theo đại diện lãnh đạo phòng tài chính - kế hoạch ở một số địa phương thì: “Ngoại trừ những hộ có nhu cầu phát triển lên DN để xây dựng thương hiệu, có hướng làm ăn lớn, có nhu cầu xây dựng sở hữu trí tuệ thì hầu hết các hộ kinh doanh không mặn mà với việc phát triển lên DN, mặc dù các đơn vị chức năng đã vận động rất nhiều. Lý do là khi lên DN, họ buộc phải tốn thêm chi phí thuê kế toán, phải có hợp đồng lao động, phải đóng các loại bảo hiểm cho người lao động... Trong khi nếu là hộ kinh doanh, ngoài thuế khoán theo quy định, họ không phải thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm trên”.

Tại thị xã Bỉm Sơn, đến nay đã thành lập được 50/ 90 DN mới do tỉnh giao năm 2020. Thế nhưng, ở đây lại tồn tại một “nghịch lý” đó là số DN mới thành lập không còn hoạt động khá cao. Ông Lê Văn Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Thời gian qua không thể phủ nhận những nỗ lực của thị xã trong việc tuyên truyền vận động người dân thành lập DN mới. Thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN mới thành lập; tổ chức gặp mặt DN, tổ chức các diễn đàn DN; UBND các phường tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiêu biểu tại địa bàn nhằm khuyến khích, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN. Ngoài ra, ngành thuế tăng cường gắn kết với các đơn vị đại lý thuế, tư vấn thuế, tuyên truyền những chính sách có lợi khi thành lập DN, hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ DN về chế độ sổ sách kế toán; thực hiện tất cả các chính sách ưu đãi về tín dụng đối với các DN mới thành lập... Tuy nhiên, hầu hết các DN trên địa bàn đều là DN nhỏ, siêu nhỏ nên việc thành lập rồi trong quá trình hoạt động gặp khó khăn là điều không tránh khỏi.

Theo số liệu thống kê từ Chi cục Thuế Bỉm Sơn thì năm 2018 thị xã thành lập được 177 DN nhưng giải thể mất 126 DN chỉ còn lại 51 DN đang hoạt động, năm 2019 thành lập được 127 DN thì 53 DN giải thể, từ đầu năm 2020 đến nay thành lập được 50 DN và bỏ mất 9 DN không hoạt động. Năm nay lại ảnh hưởng của dịch Covid- 19 không chỉ làm chậm đi việc thành lập DN mới mà còn gây khó khăn trong quá trình hoạt động của các DN.

Thực tế cũng cho thấy việc thành lập và phát triển DN mới ở nhiều địa phương trong tỉnh chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác vận động các hộ kinh doanh cá thể phát triển thành DN; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương và công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển DN chưa thực sự quyết liệt, chưa có các giải pháp cụ thể; thiếu chế tài đủ mạnh để kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế, sử dụng lao động, quản lý ngành nghề kinh doanh, việc sử dụng hóa đơn... của các hộ kinh doanh...

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]