(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm, các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống chè lam Phủ Quảng ở thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) lại tất bật, nhộn nhịp sản xuất hàng với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường nhân dịp tết đến, xuân về.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Những ngày cuối năm, các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống chè lam Phủ Quảng ở thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) lại tất bật, nhộn nhịp sản xuất hàng với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường nhân dịp tết đến, xuân về.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Cơ sở bánh kẹo gia truyền Cương Xuân đang tất bật làm chè lam những ngày cuối năm

Đến thăm gia đình anh Vũ Ngọc Cương và chị Vũ Thị Xuân, khu phố Nhân Lộ, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc là một trong những hộ gia đình có truyền thống lâu năm làm bánh kẹo chè lam, kẹo lạc Phủ Quảng. Những ngày này gia đình anh chị tất bật chuẩn bị cho các đơn hàng vào dịp cuối năm, phục vụ thị trường dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Vào những ngày cuối năm, gia đình anh Cương thuê thêm lao động đáp ứng nhu cầu của thị trường

Vào dịp giáp tết, bình quân mỗi ngày gia đình anh sản xuất 2 - 3 tạ kẹo lạc, chè lam và thuê 4-5 lao động với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Trung bình một năm cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Cương Xuân cung cấp ra thị trường hơn 12 tấn kẹo lạc, chè lam, cho thu nhập ổn định, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, đồng thời gìn giữ nghề truyền thống của quê hương.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Ở thị trấn Vĩnh Lộc, nhiều người biết đến gia đình anh Ngô Văn Lâm (cơ sở sản xuất bánh kẹo gia truyền Lâm Thu), khu phố Cao Mật gắn bó với nghề làm chè lam, kẹo lạc lâu đời. Sản phẩm chè lam Phủ Quảng của gia đình anh Lâm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2020.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Chè lam và kẹo lạc Phủ Quảng là sản phẩm nổi tiếng của quê hương Vĩnh Lộc.

Chè lam Phủ Quảng là món ăn dân dã, nức tiếng từ lâu. Tên gọi của món chè lam nổi tiếng này được lấy theo tên phủ Quảng Hóa (gọi tắt là phủ Quảng). Phủ Quảng Hóa được thành lập năm Minh Mệnh thứ 16 (1835).

Nguyên liệu làm chè lam Phủ Quảng là gạo nếp cái hoa vàng, mật mía, lạc, gừng, mạch nha… Lạc được lựa chọn kĩ càng, sấy khô, tách vỏ; gừng rửa sạch, xay nhuyễn. Gạo nếp cái hoa vàng làm sạch, rang vàng rồi nghiền thành bột. Thứ mật để thắng chè lam phải là mật mía Kim Tân của huyện Thạch Thành - nơi được coi là đất mía của tỉnh Thanh Hóa, có vị ngọt đậm, sóng sánh đặc trưng. Mật mía được cho vào chảo, thắng (đun để cô đặc) đến khi nào sôi kỹ, giảm lửa để mật sôi lăn tăn. Đến độ cô nhất định, toàn bộ bột gạo, gạo rang, lạc, gừng được đổ nhanh vào chảo mật, quấy nhanh và đều tay. Đây là bước luyện chè, đòi hỏi người nấu phải thật nhanh và khéo léo, sao cho mật, gừng và gạo nếp quyện vào nhau với tỉ lệ vừa phải. Trước đây, khi chè lam đã nguội thường được gói vào lá chuối khô cho vào chum hoặc vại sành để bảo quản, nay được đóng gói, có nhãn mác đẹp mắt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhộn nhịp cơ sở làm chè Lam Phủ Quảng những ngày cuối năm

Thưởng thức Chè lam Phủ Quảng - món quà quê dân dã cùng nước trà tạo nên hương vị đậm đà.

Trong tiết trời se lạnh, nâng chén trà phảng phất khói, thưởng thức món chè lam cay nồng vị gừng, thơm ngọt của mật mía, gạo nếp, cái vị chát của trà hòa quyện vị ngọt sắc của chè lam còn lưu luyến mãi nơi đầu lưỡi.

Trải qua thời gian món chè lam Phủ Quảng luôn là thứ quà quê mà bất cứ ai đã thưởng thức đều không thể nào quên. Du khách đến thăm Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận đều có cơ hội thưởng thức chè lam, kẹo lạc Phủ Quảng và mua về làm quà. Vào mỗi dịp tết đến, xuân về, cùng thưởng thức chè lam, kẹo lạc, uống chén trà ấm cho ngày xuân thêm đậm đà.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]