(vhds.baothanhhoa.vn) - Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh lần thứ XVIII, 7/26 mục tiêu đại hội đề ra đã vượt kế hoạch, nhiều mục tiêu khác có triển vọng hoàn thành. Quan trọng hơn cả, nội lực nền KT-XH trên đà phát triển, nhiều đột phá mới ghi nhận trong nhiệm kỳ. Đó là thành công bước đầu cũng là nền móng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (Bài 1): Đặt nền móng cho cả nhiệm kỳ

Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh lần thứ XVIII, 7/26 mục tiêu đại hội đề ra đã vượt kế hoạch, nhiều mục tiêu khác có triển vọng hoàn thành. Quan trọng hơn cả, nội lực nền KT-XH trên đà phát triển, nhiều đột phá mới ghi nhận trong nhiệm kỳ. Đó là thành công bước đầu cũng là nền móng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XVIII đã tạo nên diện mạo mới cho KT-XH Thanh Hóa.

Ngay từ những ngày đầu đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu không nợ bất cứ một chỉ tiêu nào. Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt các ngành, các địa phương nỗ lực cụ thể hóa các nội dung, triển khai có hiệu quả 9 giải pháp đã được quyết nghị. Từ đó đến nay, trong gần 3 năm, trên mọi lĩnh vực phát triển, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận nhiều kết quả to lớn.

Nửa nhiệm kỳ với nhiều đột phá

Từ nỗ lực, quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, bình quân 3 năm (2016 - 2018) tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 11%, gấp 1,36 lần bình quân giai đoạn 2011 - 2015 và gấp 1,6 lần bình quân cả nước. Quy mô nền kinh tế (GRDP theo giá so sánh) đạt bước phát triển đột phá, năm 2018 ước đạt 101.355 tỷ đồng, gấp 1,37 lần năm 2015 là điều kiện quan trọng để tỉnh tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các giải pháp tăng trưởng.

Cùng với những con số ấn tượng đó, GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.035 USD. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 17,8% năm 2015 xuống còn 12,5%; tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng tăng từ 40,1% lên 43% năm 2018. Tất cả cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế phù hợp với xu hướng phát triển và định hướng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Điều đó có thể thấy rõ hơn qua bức tranh nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 915 doanh nghiệp và 604 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là kết quả thu nhận được sau khi triển khai Chương trình trọng tâm về phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM mà đại hội đã quyết nghị.

Trong khi đó, giá trị sản xuất công nghiệp tính đến năm 2018 ước đạt 90.000 tỷ đồng, gấp 1,56 lần năm 2015, cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Giai đoạn đầu nhiệm kỳ, nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư từ những năm trước hoàn thành và đi vào hoạt động, đặc biệt phải kể đến dự án LHD Nghi Sơn là yếu tố quyết định, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp.

Thêm bước đột phá về thu hút đầu tư, với nhiều nỗ lực trong xúc tiến, trong 3 năm từ 2016 - 2018 tỉnh đã chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 638 dự án (29 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký 73.727 tỷ đồng và 3.194 triệu USD. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển 3 năm ước đạt 327.849 tỷ đồng. Chỉ số ICOR của tỉnh giảm từ 14,85% năm 2015 xuống còn 5,9% (năm 2018) phản ánh hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của tỉnh đang được nâng lên rõ rệt.

Lĩnh vực VH-XH tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện đặc biệt trên các mặt y tế, giáo dục, thể thao thành tích cao. Trong 3 năm, tỉnh Thanh Hóa đạt 11 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm và có chuyển biến tích cực. Nhiều kỹ thuật mới, phức tạp được triển khai tại các bệnh viện tuyến tỉnh, đặc biệt đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại Thanh Hóa. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chủ trương để triển khai thực hiện Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả đem lại từ 5 chương trình trọng tâm

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng đưa ra 5 chương trình trọng tâm và trải qua nửa nhiệm kỳ, các chương trình được sơ kết, đánh giá với nhiều kết quả cụ thể. Quan hệ sản xuất trong nông nghiệp từng bước được đổi mới, các hình thức tổ chức sản xuất được nhân rộng. Chương trình xây dựng NTM có triển vọng vượt kế hoạch Nghị quyết đề ra. KKT Nghi Sơn và các KCN trở thành đầu tầu của toàn bộ nền kinh tế với 40 dự án đầu tư mới trong gần 3 năm, tổng vốn đăng ký 70.108 tỷ đồng. Tính chung, đến nay có 377 dự án đã hoàn thành đầu tư và đưa vào hoạt động đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh.

Trong công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,54% mỗi năm. Thu nhập của hộ nghèo từng bước được nâng cao, gấp 1,84 lần so với năm 2015. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống ở các xã nghèo, huyện nghèo được quan tâm đầu tư. Có 1 huyện thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 11 xã bãi ngang, 14 xã và 16 thôn, bản khu vực miền núi thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; 6 xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM.

Đầu tư vào du lịch mang lại diện mạo, vị thế mới cho ngành công nghiệp không khói. Hạ tầng du lịch đặc biệt là Sầm Sơn, Hải Tiến được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Số lượt khách tăng bình quân hằng năm 14,3%/năm; doanh thu tăng bình quân 27%/năm. Số lao động qua đào tạo không ngừng được nâng lên góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vốn dĩ đã có ưu thế về số lượng.

Với những thành tựu nêu trên, vị thế, quy mô nền kinh tế Thanh Hóa được mở rộng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 có thể xem là nhiệm kỳ có nhiều đột phá của tỉnh từ trước đến nay. Song để giữ vững những chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch, thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu còn lại, Hội nghị lần thứ 13 BCH Đảng bộ tỉnh sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết diễn ra từ 27-28/9 vừa qua, những khó khăn, hạn chế đã được nhìn nhận thẳng thắn.

Theo ý kiến đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra tại phiên họp thường kỳ 9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Chúng ta đã có nhiều cố gắng trong thực hiện Nghị quyết, kết quả bước đầu đạt được khá tích cực, tạo tiền đề để triển khai nhiệm vụ trong những năm còn lại. Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn nhiều việc chưa đạt. Trong 2 năm tới, để đạt được đồng bộ các chỉ tiêu, nhất là 3 nhóm chỉ tiêu khó khăn về: GRDP bình quân đầu người, huy động vốn đầu tư toàn xã hội, tỷ lệ đô thị hóa cần thẳng thắn, khách quan nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để khắc phục...

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]