(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương có chiều dài tuyến chính 9,38 km và tuyến nhánh 3,12 km trên 4 xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi và Quảng Thạch với tổng diện tích phải thu hồi 227.759m2 và 1.038 hộ bị ảnh hưởng. Theo chỉ đạo của tỉnh, cũng như cam kết của địa phương, đến ngày 31/12/2018, huyện Quảng Xương sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến ngày 9/1 huyện vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Chậm tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương có chiều dài tuyến chính 9,38 km và tuyến nhánh 3,12 km trên 4 xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi và Quảng Thạch với tổng diện tích phải thu hồi 227.759m2 và 1.038 hộ bị ảnh hưởng. Theo chỉ đạo của tỉnh, cũng như cam kết của địa phương, đến ngày 31/12/2018, huyện Quảng Xương sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến ngày 9/1 huyện vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn xã dài 4,8 km với 344 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, 299 hộ có đất nông nghiệp với diện tích thu hồi trên 64 nghìn m2, 45 hộ còn lại liên quan đến đất ở và tài sản trên đất. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đến nay Quảng Thái đã bàn giao xong diện tích đất nông nghiệp cho dự án. Riêng diện tích đất ở, đến ngày 9/1, đã có 42/45 hộ đã bàn giao, còn lại 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Cũng theo ông Dũng, lý do các hộ này chưa bàn giao xong mặt bằng do các hộ đang tiến hành xây dựng nhà mới. Vì vậy, các hộ có nguyện vọng sau khi đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, xây dựng xong nhà ở tại địa điểm mới sẽ di chuyển và bàn giao mặt bằng để thi công.

Trong số các địa phương có số hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở, xã Quảng Thạch là địa phương có số hộ bị ảnh hưởng lớn nhất huyện với 35 hộ và diện tích đất ở phải thu hồi là 0,28 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xã Quảng Thạch mới chỉ có 16 hộ bàn giao mặt bằng. Ông Đoàn Văn Sâm - Chủ tịch UBND xã này cho biết: Sở dĩ Quảng Thạch còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng là do việc xây dựng khu tái định cư chưa xong. Địa phương đang phấn đấu, cố gắng bàn giao xong mặt bằng sớm nhất có thể.

Tranh thủ có mặt bằng sạch, các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đại diện Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương - ông Mai Khả Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho tuyến đường bộ ven biển, huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Trên tinh thần đó, đến nay huyện đã hoàn thành bàn giao xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp 17,93 ha. Phần đất ở và phần kiến trúc, tính đến thời điểm ngày 9/1, huyện đã thực hiện xong việc kiểm kê, áp giá bồi thường GPMB cho 151/151 hộ có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng. Đồng thời, đã tiến hành bồi thường, GPMB xong cho 134/151 hộ, với diện tích đất ở là 1,47 ha. Còn lại 17 hộ có đất và tài sản trên đất chưa bàn giao được mặt bằng. Cụ thể: Xã Quảng Thái còn 3 hộ (ông Thành, Giới, Hà); xã Quảng Hải còn 1 (ông Thành); xã Quảng Thạch còn 13 hộ. Số hộ này tuy đã nhận đất tái định cư, song do việc xây dựng nhà mới chưa hoàn thành. Trong khi đó, Tết Nguyên đán lại cận kề. Vì vậy, các hộ có nguyện vọng sau khi đón Tết Nguyên đán, xây dựng xong nhà ở tại địa điểm mới sẽ di chuyển và bàn giao mặt bằng để thi công.

Về việc di dời các công trình công cộng, ông Mai Khả Hằng cho biết, hiện trên địa bàn còn vướng lưới điện của Điện lực Thanh Hóa thuộc địa bàn xã Quảng Thạch và Quảng Hải. Huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Điện lực Thanh Hóa, Sở Công thương sớm có kết quả thẩm định dự toán phần hạng mục di dời đường điện 0.4Kv thuộc quản lý của Điện lực Thanh Hóa để huyện hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với 17 hộ chưa bàn giao mặt bằng diện tích đất ở, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương vận động, tuyên truyền các hộ sớm bàn giao mặt bằng.

Nói về thời điểm hoàn thành bàn giao xong mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Mai Khả Hằng cho biết thêm: Chắc chắn phải sau Tết Nguyên đán. Còn thờiđiểm cụ thể, huyện không dám hứa vì phụ thuộc vào tiến độ xây dựng nhà của các hộ dân vì khi nhà có xây dựng xong, họ mới di chuyển và bàn giao mặt bằng được. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công đến nơi, huyện sẽ bàn giao mặt bằng, không làm ảnh hưởng đến việc thi công của các đơn vị thi công.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]