(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Quảng Xương là huyện đồng bằng ven biển còn nhiều khó khăn, nhu cầu việc làm đối với học sinh sinh viên mới ra trường, người lao động ngày càng trở nên bức thiết. Nhiều năm qua, bên cạnh các chương trình chính sách tạo công ăn việc làm của tỉnh, huyện nói chung, nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) cũng đang phát huy hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH

(VH&ĐS) Quảng Xương là huyện đồng bằng ven biển còn nhiều khó khăn, nhu cầu việc làm đối với học sinh sinh viên mới ra trường, người lao động ngày càng trở nên bức thiết. Nhiều năm qua, bên cạnh các chương trình chính sách tạo công ăn việc làm của tỉnh, huyện nói chung, nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) cũng đang phát huy hiệu quả.

Xã Quảng Lĩnh, một xã thuần nông với cây lúa và cây thuốc lào chủ chốt. Thế nhưng những năm qua, các ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác đã và đang phát triển mạnh mẽ. Ông Lê Ngọc Ánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Thực sự, nguồn vốn vay giải quyết việc làm cũng như các chương trình tín dụng cho vay khác từ Ngân hàng CSXH đã cho bà con cái cần câu hữu ích, từ đó “kích cầu” hình thành nên nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh điểm; nhiều hộ gia đình nhờ các nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động khác. Tính đến nay tổng dư nợ xã Quảng Lĩnh là hơn 8 tỷ đồng với 430 hộ dân được tiếp cận nguồn vốn vay.

Anh Lê Văn Sơn (người đứng bên phải) cùng với gia đình vươn lên thoát nghèo, tạo thêm công ăn việc làm nhờ nguồn vốn vay NHCSXH.

Trường hợp anh Lê Văn Sơn (42 tuổi, thôn 5, xã Quảng Lĩnh) là một trong những điển hình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH. Với số tiền hơn 30 triệu đồng vay được cùng các nguồn vốn vay huy động khác từ thân thích, anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư vào mua máy móc, lập xưởng mộc trên chính mảnh đất của gia đình. Từ một hộ nghèo “chính hiệu” của thôn, xã, năm 2013 gia đình anh chính thức gạch tên trong danh sách hộ nghèo.

Hiện nay, gia đình anh Sơn không những có thu nhập khá từ xưởng mộc mà hàng tháng anh còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/lao động. Anh Sơn cho biết: Hai lao động đều thuộc diện hộ nghèo, khó khăn. Mục đích của họ chính là học việc rồi tích cóp vốn, vay vốn thêm từ Ngân hàng CSXH để mở xưởng theo con đường anh đã đi.

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH còn góp phần giúp cho nhiều ngư dân các xã ven biển huyện Quảng Xương đầu tư vào mua sắm, trang bị ngư lưới cụ vươn khơi bám biển. Trường hợp gia đình chị Phạm Thị Lương, thôn Trung, xã Quảng Nham là một điển hình. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH với mức 50 triệu đồng, gia đình chị Lương đã đầu tư mua sắm máy thuỷ đánh cá. Nhờ đó mà những chuyến vươn khơi, đánh bắt của gia đình luôn cho thu nhập ổn định.

Ông Lê Xuân Hải - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Quảng Xương cho biết: Những năm qua, Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Quảng Xương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được vay vốn giải quyết việc làm. Tính đến hết năm 2016, tổng dư nợ là4.735 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 1.285 lao động. Đồng vốn Ngân hàng CSXH đã góp phần thúc đẩy một số mô hình kinh tế trên địa bàn phát triển như chăn nuôi bò sinh sản, dệt chiếu, đánh bắt và chế biến thuỷ sản tại các xã Quảng Trạch, Quảng Định, Quảng Ninh, Quảng Đức,…

Bên cạnh đó, vốn vay Ngân hàng CSXH còn góp phần tích cực tham gia xây dựng NTM, giải quyết về khó khăn nhà ở, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường; có vai trò quan trọng trong khôi phục các làng nghề truyền thống, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động,… Tuy nhiên, hiện nguồn vốn giành cho giải quyết việc làm còn thấp, trong khi nhu cầu vay vốn của người dân còn lớn. Nhiều ý kiến mong mỏi từ các địa phương tới Ngân hàng CSXH huyện Quảng Xương cần tăng thêm nguồn vốn vay hơn.

Không chỉ phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, NHCSXH chi nhánh huyện Quảng Xương còn thực hiện tốt các chương trình tín dụng khác như: “Chương trình cho vay hộ nghèo, học sinh sinh viên, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhà ở cho hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trong đó tỷ lệ thu lãi đạt tới 97%. Công tác quản lý vốn uỷ thác thông qua 4 tổ chức cấp huyện tính hết tháng 5/2017 đạt 339.165 triệu đồng” - ông Lê Xuân Hải nhấn mạnh.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]