(vhds.baothanhhoa.vn) - Giai đoạn từ năm 2016 đến nay Thanh Hóa đã thu hút được 1.122 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 80 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng kí 110.000 tỷ đồng và 3,85 tỷ USD, nằm trong tốp những tỉnh dẫn đầu “đường đua” thu hút đầu tư của cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hút đầu tư từ những dự án mới

Giai đoạn từ năm 2016 đến nay Thanh Hóa đã thu hút được 1.122 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 80 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng kí 110.000 tỷ đồng và 3,85 tỷ USD, nằm trong tốp những tỉnh dẫn đầu “đường đua” thu hút đầu tư của cả nước.

Qua đó cho thấy, Thanh Hóa đã và đang hết sức nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư là mục tiêu và là hành động thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa trong chiến lược phát triển. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn ước đạt 3,7% và dự báo sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP cả năm 2020. Đây là mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố, đóng góp vào mức tăng GDP chung của cả nước. Có được kết quả đó, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công khá, các ngành công nghiệp có dấu hiệu phục hồi nhanh, một số dự án lớn đạt tiến độ như Nhiệt điện Nghi Sơn 2...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có gần 16.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó, có 129 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 20 nước trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc... Thanh Hóa là điểm đến của nhiều nhà đầu tư quốc tế lớn và các tập đoàn hàng đầu trong nước. Đó là minh chứng cho những chủ trương, quyết sách đúng đắn của tỉnh. Dự kiến, thời gian tới sẽ có 36 dự án quy mô lớn kêu gọi đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2020 - 2025 gồm các lĩnh vực: công nghiệp, hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nông nghiệp, y tế. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 5 tỷ USD.

Bên cạnh những nhà đầu tư lớn đang đổ về Thanh Hóa như FLC, Vingroup, Sungroup, Eurowindow,... những doanh nghiệp lớn được xem là đại gia tại địa phương cũng không bỏ lỡ cơ hội trong làn sóng đầu tư này. Trong số đó, đáng chú ý là dự án Khu đô thị Green City Thanh Hóa của Công ty Cổ phần Hiraku, tọa lạc tại vị trí đắc địa trên địa bàn lõi trung tâm phía Nam TP Thanh Hóa.

Ông Lê Minh Cường - Trưởng phòng Đầu tư và khai thác của Công ty CP Bất động sản Bắc Bộ (là công ty thành viên Đất Xanh Miền Bắc) có trụ sở đóng tại địa bàn Thanh Hóa, chia sẻ: “Với nhiều động lực tăng trưởng kinh tế đột phá, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa trong 1-2 năm trở lại đây diễn ra rất sôi động với nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ đổ bộ vào thị trường. Tính riêng đơn vị chúng tôi, từ tháng 5 đến tháng 6 số lượng giao dịch đạt gần 200 giao dịch phát sinh trên địa bàn Thanh Hóa (không giảm so với cùng kỳ năm trước), các sản phẩm giao dịch tập trung vào các dự án chung cư chất lượng cao hoặc các dự án đất nền, nhà ở khu đô thị được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Riêng dự án Khu đô thị Green City Thanh Hóa là dự án mới ra mắt trên thị trường nhưng đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ khách hàng và nhà đầu tư”.

Làn sóng đầu tư vào Thanh Hóa vẫn chưa dừng lại khi mới đây hàng loạt dự án mới được phê duyệt chủ trương đầu tư, cũng như phê duyệt lập quy hoạch. Đơn cử như, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản TASECO - Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long - Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ là nhà đầu tư duy nhất đã trúng sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất khu đô thị mới thuộc dự án số 4 trung tâm TP Thanh Hóa với tổng mức đầu tư lên tới 1.158 tỷ đồng. Hay như Tập đoàn TNG Holdings Vietnam rót vốn 11 nghìn tỷ đồng vào 2 dự án ở Thanh Hóa.

Công tác thu hút đầu tư luôn được chú trọng, đổi mới cách thức. Riêng tại Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động gửi các thông tin hoặc tiếp cận để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa. Cùng với đó, Ban đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Cũng trong 5 năm qua, Ban đã tổ chức đón tiếp khoảng 200 đoàn nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia tìm hiểu cơ hội. Trong số đó có những tập đoàn kinh tế tầm cỡ trên thế giới, như: Exxon Mobil (Hoa Kỳ), PEC (Singapore), Hyosung, Huyn Dai (Hàn Quốc)...

Với những cam kết và sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2020, tỉnh đã lựa chọn, trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 2,4 tỷ USD; ký ghi nhớ đầu tư 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD. Đón đầu lượng đầu tư lớn như vậy được cho là tín hiệu tốt trong thúc đẩy phát triển KT-XH của Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]