(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, các ngành, các địa phương tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án có sử dụng đất và đạt được kết quả tốt hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, một số dự án việc GPMB còn chậm, có những dự án kéo dài, nguy cơ ảnh hướng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh; nhiều dự án việc GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung GPMB dự án đầu tư có sử dụng đất

Thời gian gần đây, các ngành, các địa phương tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án có sử dụng đất và đạt được kết quả tốt hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, một số dự án việc GPMB còn chậm, có những dự án kéo dài, nguy cơ ảnh hướng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh; nhiều dự án việc GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Theo Kế hoạch số 44/KH-UBND về việc giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2020 là nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về công tác GPMB đã đề ra. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, giúp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tăng thu cho ngân sách nhà nước; thu hút, khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển; giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vừng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh yêu cầu các dự án đủ điều kiện GPMB phải được UBND các huyện, thị xã, thành phố ký cam kết về tiến độ GPMB với các chủ đầu tư (cam kết về tiến độ, kinh phí, sự phối hợp giữa các bên); hoàn thành GPMB 100% dự án trong kế hoạch và phấn đấu hoàn thành GPMB các dự án ngoài kế hoạch nhưng có yêu cầu thực hiện trong năm 2020.

Chậm giải phóng mặt bằng đoạn qua phường Tân Sơn thuộc Dự án đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa. (Ảnh: Viết Trung)

Theo báo cáo của UBND thị xã Nghi Sơn, tổng số dự án đủ điều kiện về thủ tục pháp lý và đang có nhu cầu thực hiện GPMB năm 2020 là 86 dự án, với tổng diện tích cần GPMB là 466,91 ha. Thế nhưng, trên thực tế một số nhà đầu tư cho biết, mặc dù đã ký kết với UBND thị xã Nghi Sơn về kế hoạch GPMB, nhưng tiến độ GPMB chậm và phải lùi tiến độ GPMB nhiều lần. Tại một số dự án, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng chưa nhận tiền bồi thường với thời gian kéo dài nhưng thị xã vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Hiện tại thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác GPMB trên địa bàn thị xã. Đối với dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, trong tháng 9/2020 tập trung công tác vận động và tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh trật tự phục vụ thi công dự án; đồng thời, triển khai phương án cưỡng chế đối với 22 hộ (đã có Quyết định cưỡng chế thu hồi đất), tiếp tục tổ chức vận động, hoàn chỉnh các thủ tục để cưỡng chế 22 hộ còn lại. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, trong tháng 9/2020, thực hiện thẩm định, quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án và thực hiện chi trả tiền bồi thường, tổ chức vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng; phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trước 30/9/2020... Đối với dự án đô thị động lực, thị xã tập trung hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công khai phương án; thẩm định phê duyệt để chi trả và hoàn thành GPMB 3 khu tái định cư tại các phường Hải Hòa, Nguyên Bình, Xuân Lâm.

Ngoài ra, tại các Huyện Hà Trung, Yên Định, Thiệu Hóa việc GPMB tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cũng còn nhiều vướng mắc. Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa từ km 288+460 - km 337+478 với chiều dài 49,018 km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 5.490 hộ, trong đó, số hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp là 4.195 hộ; số hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở 1.295 hộ. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 405,5 ha. Lãnh đạo các địa phương có liên quan đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện GPMB, như: huyện Hà Trung còn 121 hộ bị ảnh hưởng đang kiến nghị về đơn giá bồi thường nhà, công trình xây dựng và một số cây trồng thấp nên chưa nhận tiền bồi thường GPMB. Các hộ dân bị ảnh hưởng tại huyện Yên Định kiến nghị về đơn giá bồi thường cho nhóm cây lược vàng, cây trinh nữ hoàng cung, đinh lăng. Huyện Thiệu Hóa đề nghị hướng dẫn chính sách hỗ trợ di chuyển về thuê nhà khi Nhà nước thu hồi đất với trường hợp những hộ không đủ điều kiện tái định cư nhưng bị ảnh hưởng phải tháo dỡ nhà ở, vật kiến trúc, vẫn sinh sống trên đất cũ; nhiều thế hệ sống trong một thửa đất. 6 hộ ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn kiến nghị về hạn mức đất ở, đơn giá đất, vật kiến trúc và cây cối hoa mà thấp hơn thực tế... Hiện các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh đang phối hợp với các địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác bồi thường GPMB và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Tại huyện Hoằng Hóa, vừa qua UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3449/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho phép các công trình, dự án thực hiện trong năm 2020, cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép 22 công trình, dự án được thực hiện trong năm 2020, cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021, huyện Hoằng Hóa với tổng diện tích 37,170 ha. Để các dự án được thực hiện đúng tiến độ đề ra, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về tính chính xác của số liệu diện tích, loại đất, chỉ tiêu sử đụng đất và sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của từng công trình, dự án; hướng dẫn UBND huyện Hoằng Hóa và các đơn vị có liên quan hoàn thiện đầy đủ hồ sơ thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư, bảo vệ môi trường... Đồng thời, UBND huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm rà soát toàn diện các công trình, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư để hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo việc sử dụng đất của từng công trình. Về phía chủ đầu tư các dự án cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trình tự, thủ tục hồ sơ về đầu tư, thu hồi đất, chuyển mục đích sử đụng đất, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và các quy định khác của pháp luật liên quan, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện dự án theo quy định.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]