(vhds.baothanhhoa.vn) - Người miền Bắc chọn thịt đông là món ngon của mùa đông. Thịt đông trở nên ngon hơn khi ăn cùng củ kiệu muối hoặc dưa cải muối.

Thịt đông - món ngon ngày lạnh

Người miền Bắc chọn thịt đông là món ngon của mùa đông. Thịt đông trở nên ngon hơn khi ăn cùng củ kiệu muối hoặc dưa cải muối.

Thịt đông - món ngon ngày lạnh

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Để có bát thịt đông như ý, chuẩn vị, mọi công đoạn phải được làm tuần tự, đúng thao tác bằng cả tâm ý và sự trân trọng nâng niu. Thịt chọn nấu đông thường là chân giò lợn, tai lợn, bì lợn và thịt ngan. Thịt phải được làm sạch, lọc bỏ xương, lọc hết lớp mỡ bám và luộc sơ qua trong nước gừng, chanh, muối. Mộc nhĩ, nấm hương cũng được ngâm qua nước lạnh làm sạch, bỏ phần chân và được đem xào tái rồi để riêng.

Phần thịt nấu đông được thái khúc, tai lợn thái lát, thịt ngan chặt khúc rồi đem ướp riêng từng loại cùng bột nêm, muối, nước mắm, tiêu sọ đập dập cho kỳ ngấm. Khi phần thịt đông đã ngấm sâu gia vị mới đem phi thơm hành mỡ cho chín se cạnh rồi đổ ngập nước nấu, quá trình nấu này phải mở vung và chăm hớt phần bọt nổi rồi mới đậy vung đưa lửa về liu riu. Khi thịt chín tới và sôi trở lại mới cho phần tai lợn vào đun trở lại để giữ được độ giòn. Khi thịt đã chín nhừ mới cho phần nấm đã xào chín vào đun tiếp.

Để thịt đông và có hình khối đẹp chỉ việc múc thịt đương nóng vào bát tô có vài lát cà rốt đã được cắt tỉa hoa và chỉ sợi, thịt để bên ngoài cho nguội, trời mùa đông lạnh thịt sẽ tự đông.

Thịt đông rất hấp dẫn khi ăn với cơm nóng, tạo cảm giác ngon miệng và cả “ngon” mắt.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]