(vhds.baothanhhoa.vn) - Lá lồm hay còn gọi lá moi, lá giang thuộc họ thân leo mọc tự nhiên trên các sườn núi. Người Mường ở Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa và số ít nhà thường trồng nơi bờ rào. Lá có vị chua dịu để nấu canh chua, nhưng ngon nhất là dùng để nấu thịt trâu, thịt bò.

Thịt trâu nấu lá lồm

Lá lồm hay còn gọi lá moi, lá giang thuộc họ thân leo mọc tự nhiên trên các sườn núi. Người Mường ở Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa và số ít nhà thường trồng nơi bờ rào. Lá có vị chua dịu để nấu canh chua, nhưng ngon nhất là dùng để nấu thịt trâu, thịt bò.

Thịt trâu nấu lá lồm

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đem thịt trâu, bò kết hợp với lá lồm thì tạo nên sự diệu kỳ dễ làm mê mẩn thực khách. Nhiều nhà hàng chọn cách nấu thịt trâu, bò với lá lồm để tạo nên một thương hiệu riêng. Họ thường có bí quyết để tạo ra món ngon lôi cuốn khách.

Để nấu thành món ngon, phải chọn được thứ lá lồm tươi xanh, cũng không nên sắt nhỏ sợi chỉ mà thường cắt làm ba cho vào ninh khi thịt trâu chín tới, vừa để vị chua thanh dịu ngấm đều vào từng thớ thịt lại cũng là cách để nấu thịt nhừ hơn. Lá lồm khi đã ngả màu vàng chớ nên nấu vì sẽ làm hư nồi thịt, gây mùi hoang hoải khó chịu.

Cùng với lá lồm, thịt trâu cũng phải chọn được thứ thịt tươi chưa qua cấp đông hoặc ủ lạnh. Thịt trâu nên chọn là thứ thịt bắp hoặc thịt mông đem thui, cạo sạch phần da. Miếng thịt đi liền với da khi ăn sẽ có được cảm giác ngon, khi múc ra bát mới điệu đà hòa sắc. Phần keo tiết từ da sẽ tạo cho nồi thịt trâu nấu lá lồm vị sánh thơm.

Thịt trâu nấu lá lồm có vị chua thanh dịu không gắt như vị chua của lá khác. Vị chua của lá lồm có khả năng sàng lọc tẩy trừ vị gây gây của thịt trâu, tạo nên cảm giác chua ngọt ở đầu lưỡi và ấm tới vòm họng nên được nhiều người yêu thích.

Đối với người miền ngược, thịt trâu nấu lá lồm lá thứ đặc sản hạng sang dùng để thết khách quý hay mỗi dịp tế lễ. Cỗ cưới ở nhiều vùng đồng bào dân tộc nếu không có món này xem chừng khách chưa ưng cái bụng.

Khi trước thịt trâu nấu lá lồm chỉ ở trên núi cao, trong các bản làng, các phiên chợ người Mường. Còn nay thịt trâu nấu lá lồm đã hạ sơn, bắt đầu một công cuộc hội nhập tưng bừng đáng nể.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]