(vhds.baothanhhoa.vn) - Ít ai nghĩ rằng món cá mối có giá thành rẻ nhưng lại được nhiều người ưa chuộng. Cá mối một nắng thơm, ngọt vị tự nhiên ăn kèm cơm trắng trở thành món ăn “hao cơm” vào những ngày se lạnh.

Thơm ngon cá mối một nắng

Ít ai nghĩ rằng món cá mối có giá thành rẻ nhưng lại được nhiều người ưa chuộng. Cá mối một nắng thơm, ngọt vị tự nhiên ăn kèm cơm trắng trở thành món ăn “hao cơm” vào những ngày se lạnh.

Thơm ngon cá mối một nắng

Sau những chuyến ra khơi, ngư dân Thanh Hóa trở về với những con tàu chở nặng tôm, cá.

Thơm ngon cá mối một nắng

Một trong những loài thủy sản được ngư dân vùng biển Ngư Lộc, Hậu Lộc đánh bắt được nhiều là cá môi. Cá mối là một trong những loài cá có quanh năm, được ngư dân đánh bắt ven bờ.

Thơm ngon cá mối một nắng

Cá mối có thân dài hình trụ gần giống cá khoai nhưng giữa thân lại phình to, phần xương hom của cá mỏng mềm. Theo ngư dân miền biển Hậu Lộc, cá mối có hình dạng đầu hơi giống thằn lằn, rắn mối; miệng có nhiều răng sắc nên người ta đặt tên cá mối. Thịt cá không nhiều nhưng rất thơm, ngọt; màu sắc trắng tinh.

Thơm ngon cá mối một nắng

Khi thu mua người dân chọn những con cá còn tươi, kích thước to nhiều thịt. Lấy dao xẻ dọc xương sống lọc bỏ phần xương cứng. Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, chủ cửa hàng hải sản Duẩn Hoài ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết: Một trong những món cá mối ngon nhất là cá mối phơi một nắng. Tùy nhu cầu của khách mà chị Hoài làm món cá mối một nắng có tẩm ướp gia vị hoặc không. Trung bình mỗi ngày cửa hàng gia đình chị làm từ 2 tấn cá mối tươi vừa bán cá tươi, vừa phơi cá mối một nắng. Cá mối được được người dân tại TP Thanh Hóa, các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên, Hà Nội... ưa chuộng.

Thơm ngon cá mối một nắng

Cá mối sau khi được làm sạch sẽ được phơi một nắng. Tuy là loài cá rẻ tiền nhưng khi trở thành cá mối một nắng lại là đặc sản nổi tiếng.

Thơm ngon cá mối một nắng

Trong nắng, những phên cá mối mềm trắng hấp dẫn.

Thơm ngon cá mối một nắng

Cá mối tươi tại bến có giá 28.000 - 30.000 đồng/kg, cá mối sau khi được làm sạch, xẻ thịt, phơi một nắng, hút chân không có giá từ 80.000 đồng - 120.000 đồng/kg.

Thơm ngon cá mối một nắng

Những người phụ nữ miền biển Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc chăm chút những phên cá mối trắng tính. Sau một ngày phơi nắng, cá mối được đem về nhà.

Thơm ngon cá mối một nắng

Cô Thể, người chuyên bán đồ hải sản ở thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc nhanh nhẹn nhặt những miếng cá mối cho khách. Cá mối một nắng là món ăn yêu thích của nhiều người.

Thơm ngon cá mối một nắng

Theo người dân miền biển, cá mối là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, giúp tăng cường sức đề kháng. Cá mối không sử dụng chất bảo quản, bảo quan trong ngăn đông trong vòng 6 tháng hoặc hơn, nếu để trong môi trường chân không, cá để được rất lâu mà không giảm chất lượng.

Thơm ngon cá mối một nắng

Cá mối một nắng có thịt thơm, vị ngọt tự nhiên. Đem cá mối một nắng ra chiên lên rồi thưởng thức với cơm trắng nóng hổi là đã có một bữa ăn đơn giản mà thơm ngon. Cá mối một nắng ngoài chiên giòn còn có thể làm các món kho, nướng hành, kho tiêu...

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]