(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lâu vùng biển phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) được biết đến với đặc sản nước mắm Ba Làng trứ danh. Cùng với đó là một số đặc sản khác được chế biến từ nguồn hải sản tươi sống phong phú, trong đó món chả mực giã tay truyền thống là món ăn "lấy được lòng" nhiều thực khách.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Từ lâu vùng biển phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) được biết đến với đặc sản nước mắm Ba Làng trứ danh. Cùng với đó là một số đặc sản khác được chế biến từ nguồn hải sản tươi sống phong phú, trong đó món chả mực giã tay truyền thống là món ăn "lấy được lòng" nhiều thực khách.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Chả mực giã tay là một trong những đặc sản truyền thống của vùng đất Hải Thanh, được đông đảo thực khách lựa chọn.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Chả mực giã tay được lựa chọn từ loại mực tươi ngon của vùng biển, được người dân địa phương giã hoàn toàn bằng cối giã tay và chế biến theo công thức gia truyền.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Đặc trưng của món chả mực giã tay là vị thơm ngon, giòn dai. Chả mực sẽ trở nên tròn vị hơn khi được chấm kèm với nước mắm cốt hoặc tương ớt.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Chị Lê Thị Ngân (thôn Thanh Đình, phường Hải Thanh) cho biết: “Chả mực giã tay ngon phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu đầu vào. Mực được chọn phải là loại mực tươi ngon, dày mình. Sau khi rửa sạch, mực được lột da, bỏ nội tạng, lấy nõn, tách đầu, thái râu, rửa lại thật sạch và rải ra từng khay và bỏ vào kho đông. Để món mực giã tay được thơm ngon, dai giòn thì mực cần được cho vào cối giã khi còn đông lạnh cho đến khi thấy mềm và sệt là hoàn tất. Ngoài các gia vị như hành, tỏi, tiêu bắc, bột ngọt, đường… thì chả mực giã tay không nêm thêm bất cứ loại bột hay gia vị như nước mắm hay muối. Như thế chả mực mới giữ được vị thơm ngon và đặc trưng nguyên chất”.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Sau khi chả mực được chiên ngập trong dầu, chín vàng đều hai mặt thì vớt ra, đợi ráo dầu và đóng gói hút chân không. Với cách này, chả mực có thể bảo quản trong ngăn đá từ 2 - 3 tháng mà vẫn giữ được vị thơm ngon.

Thơm ngon chả mực giã tay Hải Thanh

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có về nguồn hải sản, món chả mực giã tay truyền thống đã và đang là sản phẩm được phường Hải Thanh định hướng xây dựng trở thành sản phẩm OCOP trong năm 2021.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]