(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong không khí đón xuân mới, được quây quần bên gia đình thưởng thức vị cay cay, thơm ngon của sợi bò khô chắc hẳn sẽ thêm cảm giác ấm áp, bình yên.

Thơm ngon thịt bò khô đón tết

Trong không khí đón xuân mới, được quây quần bên gia đình thưởng thức vị cay cay, thơm ngon của sợi bò khô chắc hẳn sẽ thêm cảm giác ấm áp, bình yên.

Thơm ngon thịt bò khô đón tết

Thịt bò khô là món ăn yêu thích của nhiều người vào mỗi dịp tết đến, xuân về

Những ngày cận tết nhiều phụ nữ lại tất bật sắm sửa thực phẩm, trang trí nhà cửa chuẩn bị đón xuân mới. Bên cạnh những món ăn chính thì những món ăn vặt, lai rai ngày tết luôn được chuẩn bị chu đáo. Trong đó, món ăn không thể thiếu đó là thịt bò khô.

Thịt bò khô thường được đặt ở mối quen làm lâu năm, thậm chí trên mạng cũng rao bán thịt bò khô với nhiều mức giá khác nhau và được xem là đặc sản của nhiều vùng, miền. Nhiều người cẩn thận, để đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như tiết kiệm chi phí thường tự làm thịt bò khô.Thơm ngon thịt bò khô đón tết

Thịt bò có 2 loại xé sợi và nguyên miếng được tẩm ướp gia vị là món ngon không thể thiếu trong ngày tết.

Năm nào cũng vậy, để tránh vào sát tết nhiều việc phải lo, độ sau rằm tháng chạp, chị Nguyệt Minh ở phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) lại chuẩn bị nguyên liệu để làm món thịt bò khô. Gia đình chị, đặc biệt là chồng và các con rất thích món thịt bò khô xé sợi cay vừa, thơm ngọt, dai dai… nên dù bận rộn chị cũng tranh thủ thời gian để làm món thịt bò khô “chuẩn vị nhà làm”.

Theo chị Minh, để làm được món thịt bò khô ngon thì nguyên liệu chính là thịt bò phải chọn được thịt kỹ, miếng thịt tươi, ngon. Tùy vào từng khẩu vị của mỗi gia đình mà việc ướp gia vị cũng khác nhau. Thịt bò mua về rửa sạch, lấy khăn khấm khô, thái miếng to bản, thái dọc thớ. Gia vị là ớt bột, ngũ vị hương, sa tế, nước mắm, sả, gừng, tỏi băm nhuyễn hoặc cho tất cả vào máy xay thật nhỏ tạo nên hỗn hợp sốt sánh đặc để ướp thịt bò.

Thịt ướp chừng 8 đến 12 tiếng, sau đó cho lên bếp đun đảo liên tục, khi gần cạn thì nếm lại gia vị, (mặn, ngọt, cay...). Sau đó, xếp thịt lên lò nướng ở nhiệt độ 120 độ C trong 20 phút rồi gắp thịt ra, dùng chày dần nhẹ từng miếng thịt giúp cho miếng thịt bò được thớ đẹp và dễ xé, rồi lại cho thịt trở lại lò nướng thêm 20 phút nữa ở nhiệt độ 120 phút. Bước cuối cùng vặn lò xuống 100 độ C và sấy lật mỗi mặt khoảng 15-20 phút là xong.

Không có thời gian như chị Minh, nhiều chị em phụ nữ tự mua thịt bò, ướp gia vị, xào chín rồi đem ra cửa hàng bánh mỳ đặt sấy.

Trên nhiều trang mạng xã hội cũng đăng tải thông tin bán thịt bò khô. Giá thịt bò khô hiện nay dao động từ 700.000 đồng đến 950.000 đồng/kg.Tuy nhiên, để tránh mua phải thịt bò giả chị em cũng phải quan sát cẩn thận. Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to. Thịt giả thường có màu đỏ vừa, đến đỏ thẫm nhờ phẩm màu, sợi nhỏ và ngắn. Các thớ của thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò phải dùng lực khá mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, ở các khu chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, nhiều hộ kinh doanh làm các loại thịt bò khô, lợn khô, gà khô… ngay tại chợ để bán.

Thơm ngon thịt bò khô đón tết

Thịt bò khô được bày bán tại chợ Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa.

Gia đình chị Vân kinh doanh ở chợ Đông Thọ, TP Thanh Hóa có kinh nghiệm lâu năm làm các loại thịt khô để bán vào dịp tết. Những ngày này bếp nhà chị thường xuyên đỏ lửa, khách đến mua, thử bò khô, gà khô, trâu khô rồi đặt vào dịp tết.

Theo chị Vân, giá thịt bò khô gia đình chị bán thường rẻ hơn so với thị trường vì lấy được nguyên liệu tận gốc, cùng với đó chủ yếu là khách quen ăn thấy ngon rồi giới thiệu cho bạn bè, người thân mua.

Bò khô là món ngon ngày tết, phù hợp với các thành viên trong gia đình. Những ngày nghỉ tết quây quần bên gia đình, nhâm nhi miếng thịt bò khô vừa dai vừa đậm đà gia vị thì thật tuyệt vời.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]