(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cùng với việc vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào“Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, các tổ chức đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở còn nỗ lực trong phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp"; chú trọng công tác quản lý, phát triển nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH - chi nhánh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vốn vay NHCSXH giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

(VH&ĐS) Cùng với việc vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào“Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, các tổ chức đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở còn nỗ lực trong phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp"; chú trọng công tác quản lý, phát triển nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH - chi nhánh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Những ngày này, gia đình anh Đỗ Xuân Trường, thôn 5 xã Nga Thái, huyện Nga Sơn tất bật hơn bao giờ hết. Anh Trường đang liên hệ với các thương lái để xuất chuồng hơn 40 con lợn thương phẩm, đồng thời anh cùng vợ chuẩn bị đỡ đẻ cho chục con lợn nái đang đến kỳ sinh sản.

Năm 2012, anh cùng với nhiều thanh niên khác của thôn đã làm đơn gửi lên Đoàn Thanh niên của xã để vay vốn của NHCSXH - Chi nhánh huyện Nga Sơn. Sau khi làm đơn không lâu, anh cùng các thanh niên trong xã được vay mức 30 triệu đồng để làm vốn kinh doanh khởi nghiệp. Từ số tiền có được và 30 triệu đồng vay từ NHCSXH, anh đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô khoảng hơn 100 con lợn, mua thêm 15 con lợn cái để làm giống...

Đến nay, quy mô trang trại của gia đình anh Trường đã lên tới hàng chục con lợn nái, cả trăm con lợn thịt thương phẩm. Chưa dừng lại ở đó, anh còn nhận thầu thêm 1 mẫu đất trang trại (thời hạn 20 năm) để nuôi vịt, kết hợp đào ao thả cá... Tâm sự với chúng tôi anh cho biết thêm: “Mới đây, tôi vay thêm 50 triệu đồng từ NHCSXH để mở rộng thêm quy mô trang trại, mua thêm thuốc thú y”. Nói về nghề chăn nuôi, nhờ có kiến thức về thú y nên mô hình nào của anh Trường cũng không lo dịch bệnh, đàn lợn, đàn vịt của gia đình phát triển nhanh, trung bình mỗi năm gia đình thu lãi khoảng hơn 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn xã Nga Thái cho biết, nhờ nguồn vốn ủy thác của NHCSXH mà nhiều thanh niên ở Nga Thái nói riêng đã lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Ở Nga Thái hiện có 39 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 15 mô hình do đoàn thanh niên quản lý. Hiện tổng dư nợ của đoàn thanh niên Nga Thái khoảng 3 tỷ đồng, với 4 tổ vay vốn. Ông Lê Phan Quân - Phó Giám đốc NHSCXH chi nhánh Nga Sơn khẳng định: “Nga Sơn là một trong những địa phương có nguồn vốn uỷ thác cho đoàn thanh niên lớn nhất của cả tỉnh. Tổng dư nợ ủy thác là 382.652 triệu đồng, riêng đoàn thanh niên đạt tổng dư nợ hơn 68 tỷ đồng. Có 65 tổ vay vốn thuộc đối tượng đoàn viên thanh niên tại các xã của huyện Nga Sơn”.

Theo Báo cáo kết quả ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác Quý IV năm 2016, Dư nợ uỷ thác riêng Đoàn viên thanh niên quản lý là 676 tỷ đồng, với 24.406 hộ, dư nợ bình quân 27,7 triệu đồng/hộ.

Cũng nhờ một phần từ nguồn vốn vay này, nhiều thanh niên xã đảo, xã bãi ngang ven biển đã có thêm cơ hội thụ hưởng vốn vay để đầu tư mua sắm ngư lưới cụ cho những chuyến vươn khơi, bám biển. Trường hợp anh Tô Văn Chiến - chủ tàu TH 90087- TS xã Ngư Lộc là một điển hình. Trước những năm 2007, anh Chiến còn chưa có điều kiện để mua tàu thuyền mà phải đi chung tàu với các ngư dân khác, thu nhập không được là bao.

Anh Chiến (đứng giữa) cũng như nhiều thanh niênkhác ở xã Ngư Lộc đã vay vốn NHCSXH chi nhánh Hậu Lộc để vươn khơi bám biển.

Kể từ năm 2007, sau khi anh tiếp cận với vốn vay của NHCSXH từ nguồn vốn ủy thác qua Đoàn Thanh niên xã Ngư Lộc, anh đã mạnh dạn vay mượn thêm từ anh em bạn bè, người thân, sắm tàu cá nhỏ 90 CV để vươn khơi bám biển. Sau hơn 5 năm bám biển, năm nào gia đình anh Chiến cũng được thụ hưởng vốn vay từ NHCSXH. Vừa qua, năm 2016, gia đình anh Chiến tiếp tục vay số tiền 50 triệu đồng góp vốn đổi tàu mới công suất lên 165CV; mua thêm máy điện, sắm thêm ngư cụ để vươn khơi... Với tàu công suất lớn, anh Chiến đã tạo việc làm cho 7 ngư dân là Đoàn viên Thanh niên trong xã, thu nhập từ 7-9 triệu đồng/người/tháng, bản thân anh hàng năm thu lãi cả trăm triệu đồng.

Ông Lê Đức Cường - Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Lộc cho biết: Tính đến nay, tổng dư nợ thông qua 4 tổ chức đoàn thể của huyện Hậu Lộc là 306.007 triệu đồng, trong đó đoàn thanh niên có 5 tổ TK&VV được thực hiện ở xã Ngư Lộc với tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng. Việc thực hiện nguồn vốn ủy thác qua đoàn thanh niên ở xã đảo Ngư Lộc không chỉ giúp nhiều ngư dân thoát nghèo mà nguồn vốn ủy thác này còn góp phần không nhỏ vào việc vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]