(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến hết tháng 8/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đất đối với 1.905 dự án đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đầu tư khoảng 583.626 tỷ đồng (trong đó có 107 dự án FDI, với vốn đăng ký khoảng 13,66 tỷ USD). Kết quả này khẳng định tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm cao và sự linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén trong quá trình xúc tiến đầu tư của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhiều năm qua, mở rộng cánh cửa để Thanh Hóa bứt phá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xúc tiến đầu tư - Cánh cửa rộng để bứt phá phát triển (Bài 1): Từ những cuộc xúc tiến đầu tư

Đến hết tháng 8/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đất đối với 1.905 dự án đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đầu tư khoảng 583.626 tỷ đồng (trong đó có 107 dự án FDI, với vốn đăng ký khoảng 13,66 tỷ USD). Kết quả này khẳng định tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm cao và sự linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén trong quá trình xúc tiến đầu tư của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhiều năm qua, mở rộng cánh cửa để Thanh Hóa bứt phá.

Kể từ mốc sự kiện có thể nói là khởi điểm cho hành trình xúc tiến đầu tư vào Thanh Hóa - Diễn đàn xúc tiến thương mại vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận diễn ra hồi tháng 10/2013, tỉnh đã có nhiều nỗ lực, chủ động đưa nhà đầu tư về với Thanh Hóa.

Đã có hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô cấp quốc gia

Nếu Diễn đàn xúc tiến thương mại vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận cách đây 6 năm mới chỉ dừng lại ở việc mời đón nhà đầu tư vào khu vực Nghi Sơn là chủ yếu cùng với một vài khu công nghiệp khác của tỉnh, thì đến năm 2017, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, trở thành điểm nhấn khó quên trong nỗ lực thu hút nhà đầu tư về với Thanh Hóa. Tại hội nghị này, Thanh Hóa thu hút nguồn vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 6 tỷ USD, lớn nhất cho đến thời điểm này; góp phần quan trọng đưa tỉnh đứng ở vị trí thứ 3 cả nước trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 đã giới thiệu các quy hoạch, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư và các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa; kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào tỉnh với 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp; du lịch; y tế; phát triển hạ tầng, đô thị. Hội nghị cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết đầu tư kinh doanh tại Thanh Hóa.

Đặc biệt, tại hội nghị này, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng mức đầu tư 6,3 tỷ USD. Thông qua sự kiện, các ngân hàng cũng trao cam kết tài trợ vốn tín dụng cho các nhà đầu tư của 10 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng, cảng biển, hạ tầng... với tổng số tiền hơn 10.500 tỷ đồng.

Trong số 32 dự án này, có những dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II do Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 2 đầu tư có tổng vốn 62.005 tỷ đồng; Nhà máy Điện mặt trời Thanh Hóa I do Công ty BS Heidelberg Solar GmbH (Đức) đầu tư với tổng vốn 4.317 tỷ đồng... Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương, các dự án từng bước được thực hiện.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư mở ra cơ hội lớn để Thanh Hóa bứt phá phát triển KT-XH.

Đến những nỗ lực sau mỗi lần xúc tiến

Sau mỗi hội nghị xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa còn chú trọng tới các hình thức xúc tiến khác. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với các đoàn công tác của các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến tỉnh như: Đoàn công tác của Tổ chức tài chính quốc tế IFC và Ngân hàng Nhà nước; Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về dự án Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia; đoàn công tác của Tập đoàn CMA-CGM về việc triển khai dịch vụ tàu container tại Nghi Sơn; đoàn công tác của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên Bang Nga tại Việt Nam và doanh nghiệp kiều bào Việt Nam tại Nga, đoàn công tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp Cộng hòa Liên Bang Đức... để tranh thủ vận động, hợp tác và xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

Trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh năm 2019, từ 22 đến 26/7/2019, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Liên Bang Nga, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác tại thủ đô Moscow, thành phố Saint Petersburg và tỉnh Tula của nước này. Điểm nhấn trong chuyến công tác chính là Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Moscow do tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Moscow tổ chức, với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Việt Nam tại Liên Bang Nga.

Tại hội nghị này đã có 6 biên bản ghi nhớ được ký kết, đó là: Bản ghi nhớ giữa Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa và Công ty INCENTOUR; Bản ghi nhớ giữa Sở Công thương Thanh Hóa và Phòng Thương mại và Công nghiệp Moscow; Bản ghi nhớ giữa Sở Xây dựng Thanh Hóa và Tập đoàn EuroWindow; Bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa và Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga; Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên Bang Nga; Bản ghi nhớ giữa Công ty CP Sản xuất và Thương mại Tự Lập và Công ty Viet House.

Gần đây nhất, ngày 22/8, tại Trung tâm Asian - Japan thủ đô Tokyo, Nhật Bản, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa. Thông qua hội nghị lần này, các nhà đầu tư Nhật Bản có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu sâu hơn những thông tin về tỉnh Thanh Hóa, tạo tiền đề cho sự hợp tác, đầu tư giữa 2 bên trong thời gian sắp tới.

Những cuộc xúc tiến dù lớn hay nhỏ, đã và đang tạo tiền đề vững chắc để Thanh Hóa thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các nước bạn và các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó cũng chính là cách để Thanh Hóa chủ động trải thảm đỏ đón nhà đầu tư với những cơ chế, chính sách hấp dẫn và khác biệt.

Nguyên Mai - Hoàng Lan


Nguyên Mai - Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]