(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tình trạng khai thác cát trái phép trên các luồng lạch diễn ra trong những năm qua đã khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông ngày một nghiêm trọng. Mỗi mùa bão về, người ta lại lo lắng cho những thân đê.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa bão về lại lo đê vỡ vì hút cát

(VH&ĐS) Tình trạng khai thác cát trái phép trên các luồng lạch diễn ra trong những năm qua đã khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông ngày một nghiêm trọng. Mỗi mùa bão về, người ta lại lo lắng cho những thân đê.

Hoạt động khai thác cát trái phép đang uy hiếp đến sự an toàn hệ thống đê điều.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 62 bãi tập kết cát. Trong đó có 47 bãi có phép, còn 15 bãi trái phép. Có 13 bãi chứa sản phẩm nạo vét của dự án nạo vét sông Lạch Trường. Được biết, dự án nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung được tỉnh Thanh Hóa triển khai từ năm 2012, nhằm bảo đảm giao thông thủy cho tàu, thuyền đến 400CV, tăng cường khả năng tiêu thoát lũ cho sông Mã và sông Lạch Trường.

Nhưng trên thực tế thời gian qua cho thấy trên các dòng sông lợi dụng vào việc nạo vét này, đã xuất hiện tình trạng hút cát trái phép và các bãi tập kết cát trá hình; các tàu hút cát lậu và các bãi cát hoạt động trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, ngày đêm khai thác cát trái phép.

Thực trạng hút cát trái phép đã gây sạt lở ở tuyến đê sông Mã qua địa phận xã Hoằng Khánh và việc tận thu khai thác cát dự án nạo vét cửa Hới sông Mã cũng đã dẫn đến sạt lở bãi nổi Cồn Trường thuộc xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa). Trước thực trạng trên, nhân dân các xã bị ảnh hưởng đã có những kiến nghị lên các cơ quan chức năng tham gia giải quyết, nhằm chấm dứt tình trạng khai thác và tận thu cát trái phép.

Được biết, Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác cát trên các sông đoạn qua địa phận huyện Hoằng Hóa. Qua kiểm tra cho thấy, đoạn bờ sông từ kè Hoằng Khánh đến giáp ranh xã Hoằng Xuân bị sạt lở khoảng 300m; khu vực bãi nổi Cồn Trường, xã Hoằng Châu bị sạt lở, làm ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy hải sản của nhân dân trong khu vực.

UBND huyện Hoằng Hóa đã tăng cường chỉ đạo UBND các xã bị ảnh hưởng thực hiện biện pháp bảo vệ, tuần tra khai thác cát trái phép và đã bắt giữ 11 vụ, xử phạt 117 triệu đồng tại xã Hoằng Châu và 6 vụ, xử phạt 50 triệu đồng tại xã Hoằng Khánh.

Trong đầu tháng 3/2016, nhận được thông tin phản ánh của nhân dân về việc trên địa bàn thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa xuất hiện một bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân, ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại hiện trường để xác minh và phát hiện đây là bãi tập kết cát trái phép, trá hình dưới “vỏ bọc” bãi chứa phụ phẩm cho dự án nạo vét và đã yêu cầu lực lượng chức năng đưa nguyên vật liệu đến đóng cọc, rào đường ra vào của bãi cát trái phép này.

Dù đã có những chế tài xử phạt đối với các hoạt động hút cát và tận thu khai thác cát trái phép, tuy nhiên để tránh hoạt động khai thác cát trái phép tái diễn, UBND tỉnh đã có Công văn số 2495/UBND-NN ngày 21/3/2016 về việc kiểm tra, rà soát các hoạt động nạo vét, khai thác cát, sỏi lòng sông tại 12 huyện, thị xã, thành phố.

Sở TN&MT đã yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo UBND các xã trên địa bàn khẩn trương xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4134/UBND-CN ngày 7/5/2015. Trong đó, tăng cường phối hợp với các địa phương giáp ranh, tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến sông, cắm biển báo khu vực cấm khai thác…

Huy Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]