(vhds.baothanhhoa.vn) - Vậy là nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của các bà, các mẹ trong thôn mà gia đình chị Lê Trịnh Phương Thảo, thôn Ngọc Long, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) đã cấy xong 5 sào lúa vụ mùa, dù nhà chị neo người, con nhỏ, lại còn phải đi làm công ty.

Mùa nắng nóng

Vậy là nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của các bà, các mẹ trong thôn mà gia đình chị Lê Trịnh Phương Thảo, thôn Ngọc Long, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) đã cấy xong 5 sào lúa vụ mùa, dù nhà chị neo người, con nhỏ, lại còn phải đi làm công ty.

Mùa nắng nóngNông dân xuống đồng cấy lúa vụ mùa năm 2024.

Những ngày này, thôn Ngọc Long nói riêng, bà con xã Ngọc Trạo nói chung đang bắt đầu vào vụ gieo cấy vụ mùa. Toàn xã có hơn 121ha lúa vụ mùa, dự kiến đến trung tuần tháng 7 bà con sẽ kết thúc vụ cấy. Bởi vậy, từ tháng 6 đến nay, bất chấp thời tiết thất thường, nắng mưa, có đợt diễn ra nắng nóng gay gắt, bà con cũng phải chuẩn bị làm đất, gieo mạ, xuống giống; công tác thủy lợi được đảm bảo. Vào những ngày nắng nóng cao điểm, bà con lựa chọn thời gian ra đồng từ sáng sớm hoặc chiều muộn, đồng thời thực hiện đổi công, giúp đỡ nhau hoặc thuê người cày cấy. Gia đình chị Thảo là trường hợp điển hình khi nhận được sự giúp đỡ của bà con trong thôn trong vụ mùa này và mong chờ một mùa vàng bội thu vào cuối năm.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài nên bà con nông dân không chỉ vất vả, tất bật gieo cấy cho đúng khung thời vụ, mà việc chăm sóc đàn vật nuôi cũng khó khăn hơn. Những ngày này, trang trại của gia đình anh Hà Văn Hùng, thôn Thiểm Niêm, xã Ngọc Trạo tăng cường chăm sóc đàn gà trong thời tiết nắng nóng. Đây là trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn nhất xã Ngọc Trạo. Trung bình mỗi lứa gà trang trại gia đình anh Hùng nuôi từ 12.000 con gà trắng trở lên, trung bình một năm trang trại nuôi 4 lứa gà và được liên kết với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam). Trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Hùng được đầu tư chuồng trại đảm bảo, hệ thống ăn uống tự động. Do số lượng gà đông, vào thời điểm thời tiết nắng nóng nếu không có chế độ chăm sóc, ăn uống, chống nóng cho gà thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến gà mắc một số bệnh mùa hè. Vì vậy, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo nguồn nước uống trong ngày cho đàn gà, thì gia đình anh Hùng đã đầu tư hệ thống làm mát, xây dựng mô hình chuồng gà lạnh cho đàn gà. Bố trí quạt hút gió và hệ thống giàn lạnh phù hợp với độ tuổi của đàn gà. Mùa nào cũng có phương pháp chăm sóc riêng, tuy nhiên vào dịp hè là thời điểm gia đình anh Hùng vất vả hơn trong việc chăm sóc đàn, vì vậy giờ giấc sinh hoạt của cả gia đình cũng phụ thuộc vào thời gian chăm sóc đàn gà, chỉ khi xong công việc ở trang trại thì anh Hùng mới yên tâm nghỉ ngơi, ăn uống.

Mùa nắng nóngChị Lê Thị Nhung, chủ nông trại Nhung farm thu hoạch dưa vàng kim hoàng hậu.

Ông Quách Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo, cho biết: Thực hiện Công văn số 1662/UBND-NN ngày 15/5/2024 của UBND huyện Thạch Thành về việc hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi, UBND xã Ngọc Trạo chỉ đạo các thôn tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn một số biện pháp phòng chống nắng nóng, dịch bệnh xảy ra vào mùa hè cho đàn vật nuôi theo. Thường xuyên nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu và các văn bản của cấp trên để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi. Thành viên Ban chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ công tác giám sát dịch bệnh...

Cũng như anh Hà Văn Hùng ở xã Ngọc Trạo (Thạch Thành), gia đình anh Lê Hồng Chuyên, xã Giao An (Lang Chánh) cũng vất vả chăm sóc đàn gà trong những ngày hè. Vừa là Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lang Chánh, vừa tích cực lao động, sản xuất, gia đình anh Chuyên đã đầu tư chăn nuôi gà theo hình thức gia trại từ năm 2021 đến nay, với quy mô 10.000 con/lứa. Theo anh Chuyên, những ngày thời tiết nắng nóng, gia đình anh đã phải làm các giải pháp chống nóng cho đàn gà như phun nước làm mát mái che, sử dụng quạt công nghiệp giúp đảo không khí trong chuồng trại để gà dần thích nghi với nhiệt độ. Đồng thời, chế độ ăn uống của gà cũng khác. Để tránh cho gà bị mất nước do nắng nóng, anh Chuyên pha thêm các loại điện giải trong nước uống; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Mặc dù việc chăm sóc đàn gà trong thời tiết nắng nóng vất vả hơn, nhưng nhờ kinh nghiệm đã có, hiện nay, đàn gà gia đình anh Chuyên sinh trưởng, phát triển tốt. Không chỉ đảm bảo cho đàn vật nuôi gia đình mình, anh Chuyên cũng truyền đạt kinh nghiệm của mình cho các hộ chăn nuôi khác, đồng thời tuyên truyền bà con thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi trong mùa nắng nóng.

Mùa nắng nóngBảo vệ, chăm sóc đàn gà tại trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Hà Văn Hùng, thôn Thiểm Niêm, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành).

Những ngày thời tiết nắng nóng, Hợp tác xã nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ (nông trại Nhung farm), thôn Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) chuyên sản xuất, phân phối nông sản an toàn tất bật thu hoạch vụ dưa vàng, dưa lưới và dọn dẹp, vệ sinh khu nhà màng để chuẩn bị cho vụ mới. Chị Lê Thị Nhung, chủ nông trại Nhung farm cho biết: Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, khu nhà màng lên đến hơn 40 độ C, nền nhiệt độ trong nhà màng cao hơn so với ngoài trời là 5 độ C, đặc biệt vào những ngày cao điểm giữa trưa, nắng nóng nhiệt độ chênh lệch có thể lên đến 7 - 8 độ C. Nắng nóng, công nhân sẽ không thể làm việc được bởi không đảm bảo an toàn, dễ gây sốc nhiệt. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, trong những dịp hè, thời gian làm việc tại Nhung farm được bắt đầu từ 5 giờ đến 8 - 9 giờ sáng, buổi chiều từ 15 giờ đến 18 giờ. Công nhân làm việc tại Nhung farm được trang bị đầy đủ áo điều hòa, bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn, sức khỏe khi lao động dưới thời tiết nắng nóng.

Theo chị Nhung, con đường làm nông nghiệp thuần túy đã vất vả, khó khăn, theo đuổi nông nghiệp công nghệ cao còn khó khăn, vất vả hơn, từ chi phí đầu tư, công chăm sóc, thị trường khắt khe..., bởi vậy công sức bỏ ra cũng nhiều hơn, nhưng chị tin những giọt mồ hôi rơi trên đồng ruộng sẽ đem đến những trái ngọt.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]