(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra khoảng 46 vụ cháy, làm 3 người chết, 1 người bị thương (tăng 3 vụ, 3 người chết so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, có nhiều vụ cháy tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại lớn về người, tài sản và gây tâm lý hoang mang trong quần chúng Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra khoảng 46 vụ cháy, làm 3 người chết, 1 người bị thương (tăng 3 vụ, 3 người chết so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, có nhiều vụ cháy tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại lớn về người, tài sản và gây tâm lý hoang mang trong quần chúng Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh.

Qua điều tra, hầu hết các vụ cháy xảy ra, nguyên nhân chính là do nhận thức, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người đứng đầu cơ sở kinh doanh, chủ hộ gia đình và người dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa cao; công tác tuyên truyền, phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại một số địa bàn vẫn còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu; năng lực, hiệu quả hoạt động của các lực lượng PCCC cơ sở còn thấp...

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã có Kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; nhất là các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, các kho bãi trông giữ xe ô tô, xe máy, các cơ sở sản xuất, buôn bán các mặt hàng dễ cháy như vải, quần áo, giày dép..., nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các địa bàn có rừng có nguy cơ cháy cao. Qua đó, nhằm đánh giá đúng tình hình thực tế công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các vụ cháy xảy ra.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

Hiện trường một vụ cháy xảy ra trên địa bàn TP Thanh Hoá.

Mặt khác, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn dân tích cực tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ. Tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ xảy ra của lực lượng PCCC cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác của các tầng lớp Nhân dân trong công tác PCCC; kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra...

Tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy, nổ; vận động người dân sử dụng "App báo cháy 114”. Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn nước, hệ thống đường điện, các phương tiện chữa cháy tại chỗ, lối thoát nạn khi có tình huống cháy xảy ra....

Từ đó phát hiện các sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ và hướng dẫn cơ sở kịp thời có biện pháp khắc phục; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Quốc Hương- CTV


Quốc Hương- CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]