(vhds.baothanhhoa.vn) - Quảng Đại là một trong những xã được quy hoạch trong Khu du lịch Nam Sầm Sơn. Thế nhưng hiện tại nhiều nhà hàng kinh doanh đồ ăn, uống mọc lên không đúng quy hoạch, lấn chiếm bãi biển... phá vỡ quy hoạch chung, mất mỹ quan bờ biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngang nhiên lấn chiếm bãi biển Quảng Đại

Quảng Đại là một trong những xã được quy hoạch trong Khu du lịch Nam Sầm Sơn. Thế nhưng hiện tại nhiều nhà hàng kinh doanh đồ ăn, uống mọc lên không đúng quy hoạch, lấn chiếm bãi biển... phá vỡ quy hoạch chung, mất mỹ quan bờ biển.

Ngang nhiên lấn chiếm bãi biển

Biển Quảng Đại nằm phía Nam TP Sầm Sơn, với chiều dài 0,5 km bờ biển. Nơi đây được nhiều du khách đánh giá là bãi biển đẹp, bằng phẳng không thua kém bãi biển trung tâm TP Sầm Sơn. Thế nhưng, tại khu vực bờ biển các thôn 8, 9 nhiều nhà hàng ăn uống được xây dựng theo kiểu tạm bợ, lợp lá, láng nền bê tông, ngang nhiên lấn chiếm bãi biển, kinh doanh dịch vụ ăn uống, gây mất mỹ quan, tầm nhìn ra biển...

Người dân ở đây cho biết, vào dịp hè, cứ cuối tuần một lượng lớn du khách xuống đây ăn uống, tắm biển. Có những khi, con đường nhỏ dẫn xuống biển thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô của khách đến ăn uống đậu đỗ lấn chiếm đường đi, gây cản trở việc đi lại của người dân và du khách xuống biển. Đáng nói, việc kinh doanh của các hộ đã có “lịch sử” gần thập kỷ, nhưng vẫn không có cơ quan chức năng nào quản lý.

Nhiều nhà hàng tạm xây dựng sát bờ biển Quảng Đại.

Theo ông Phạm Văn Huyền - Chủ tịch UBND xã Quảng Đại: Hiện tại 2 thôn 8, 9 có một số nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ven biển đó là Sơn Thủy, Tình Hoa, Thiệu Lam, Tiếp Hồng, Hương Biển, Hoàng Tuấn, Thành Đạt. Chúng tôi cũng chưa quản lý hay cấp phép cho việc xây dựng nhà hàng, bởi có những hộ kinh doanh trên đất của cha ông để lại từ xưa. Thực tế, một số nhà hàng không xây dựng lấn biển mà diện tích đất của họ bị biển xâm thực nên họ có gia cố, trùng tu lại. Trong suốt thời gian qua không có nhà hàng nào được xây dựng mới.

Cũng theo ông Huyền, hàng năm chính quyền địa phương có yêu cầu các hộ ký cam kết về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là chủ động di dời, tháo dỡ tài sản, bàn giao lại đất khi Nhà nước có yêu cầu.

Kinh doanh tạm... nhiều rủi ro

Chính quyền xã Quảng Đại cho biết, trong số những nhà hàng hiện đang kinh doanh ở đây chỉ có 3 nhà hàng: Sơn Thủy, Hương Biển, Thành Đạt đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các hộ còn lại hiện đang xây dựng, kinh doanh trái phép trên đất bãi biển hoặc đất lâm nghiệp.

Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa có bất cứ cơ quan chức năng nào thực hiện xử phạt hành chính về vi phạm đất đai, quyết định thu hồi đất do lấn đất, chiếm đất và xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng.

Đáng báo động hơn, khi mùa mưa bão năm 2018 đang tới gần, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng này chủ yếu lợp nhà mái lá, cột gỗ (hoặc cột bê tông), láng bê tông tạm bợ trên nền cát của bãi biển, trong khi đó số lượng thực khách ngày càng đông vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Số lượng khách có thể lên đến cả trăm người trên một quán ăn với diện tích khoảng vài trăm mét vuông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn tính mạng của khách.

Được biết, Quảng Đại là 1 trong 3 xã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết trong Khu du lịch Nam Sầm Sơn, với mục tiêu xây dựng khu du lịch trở thành khu du lịch nghỉ mát tắm biển, vui chơi giải trí phục vụ du khách trong và ngoài nước... Bao gồm một số công trình như Trung tâm hành chính, trụ sở cơ quan; trung tâm văn hoá, vui chơi giải trí; liên cơ quan hành chính quản lý; trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, làng du lịch, quảng trường trung tâm, sân khấu ngoài trời, bãi đỗ xe... Thế nhưng, đến nay quy hoạch vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Có thể nói, trước tình trạng không được kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu kinh doanh, vấn đề không còn nằm ở riêng việc phá vỡ quy hoạch khu du lịch mà một số vấn đề như an toàn thực phẩm, kiểm soát môi trường ở đây... có được bảo đảm? Thực trạng này đang rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, tránh để xảy ra những hệ lụy đáng tiếc từ việc kinh doanh trái phép, lấn chiếm bãi biển nơi đây.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]