(vhds.baothanhhoa.vn) - Ở thôn Ngọc Liên, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, mọi người đều yêu mến Bí thư chi bộ thôn Phạm Văn Nam, người dân tộc Mường. Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong mọi công việc của thôn.

Bí thư chi bộ gương mẫu được dân tin

Ở thôn Ngọc Liên, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, mọi người đều yêu mến Bí thư chi bộ thôn Phạm Văn Nam, người dân tộc Mường. Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong mọi công việc của thôn.

Bí thư chi bộ gương mẫu được dân tin

Năm 2018 hai thôn Mòng và thôn Đồi sáp nhập thành thôn Ngọc Liên, với dân số đông, địa bàn rộng. Toàn thôn có gần 80% là người dân tộc Mường, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc đóng góp xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Với vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, anh Nam không khỏi trăn trở với cái nghèo của thôn.

Anh Nam chia sẻ: Trước đây nhiều hộ gia đình làm nông nghiệp được chia nhiều thửa ruộng nhỏ, manh mún ở các cánh đồng khác nhau, ruộng chủ yếu là bậc thang, canh tác khó khăn, hiệu quả kinh tế thấp. Chính vì vậy, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Muốn giúp bà con thoát nghèo thì phải dồn điền, đổi thửa. Anh đã họp bàn với các đảng viên trong chi bộ, đưa ra kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, khi triển khai dồn điền đổi thửa, một số hộ dân băn khoăn, lo lắng trong việc phân chia diện tích ruộng, vì cho rằng sẽ không công bằng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Để tạo sự đồng thuận cho bà con, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân biết được lợi ích của việc dồn điền, đổi thửa sẽ thuận lợi trong quá trình chăm sóc cũng như thu hoạch và hiệu quả kinh tế cao. Cách triển khai phù hợp lòng dân nên được người dân nhiệt tình tham gia.

Từ thu nhập từ 25 triệu/ha canh tác đến nay sau khi người dân dồn điền, đổi thửa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, lên 60 triệu/ha canh tác. Người dân tích cực tích tụ ruộng đất làm cây màu mang thương hiệu như 32 ha cây dong riềng làm miến dong; 7,5 ha cây lúa nếp cẩm xứ Thanh. Nhờ đó giúp đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng lên. Nếu như năm năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 5,7 %, năm 2020 giảm còn 2,3%; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng cao.

Cùng với phát triển kinh tế, trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, anh Phạm Văn Nam có nhiều đóng góp trong việc cùng với chính quyền và người có uy tín trong thôn xây dựng hương ước thôn. Đến nay trong thôn đã xóa bỏ nhiều hủ tục, giảm nhiều nghi lễ rườm rà trong việc cưới, việc tang, không còn tình trạng tảo hôn, bà con đồng thuận thực hiện nghiêm quy định giờ giấc sử dụng âm thanh, không còn hút thuốc lá trong đám cưới, đám ma.

Trong xây dựng nông thôn mới, anh Nam đã có chỉ đạo sát sao và cùng chính quyền thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp được 199 triệu đồng làm đường, mương...

Với những đóng góp của mình, anh Phạm Văn Nam đã được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Liên ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liền được tặng Bằng khen, giấy khen.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]